24/03/2011 19:45 GMT+7

V-League 2011: Kỷ luật đúng, nhưng chưa đủ

MAI HÀ
MAI HÀ

TTO - Cách nhau đúng 24g, một trọng tài rồi một cầu thủ cùng nhận án kỷ luật với hình thức tương tự nhau - bị đình chỉ làm nhiệm vụ bốn vòng đấu. Sai, bị phạt là tất yếu. Nhưng với giới làm bóng đá Việt Nam thì án phạt ấy đúng, nhưng chưa đủ.

TTO - Cách nhau đúng 24g, một trọng tài rồi một cầu thủ cùng nhận án kỷ luật với hình thức tương tự nhau - bị đình chỉ làm nhiệm vụ bốn vòng đấu. Sai, bị phạt là tất yếu. Nhưng với giới làm bóng đá Việt Nam thì án phạt ấy đúng, nhưng chưa đủ.

1- Với lỗi nhận định sai khi trung vệ John Wole (Thanh Hóa) không chạm tay trong vòng cấm địa, nhưng trọng tài Ngô Quốc Hưng (giảng viên Đại học dân lập Hải Phòng) thổi quả phạt đền ở trận gặp SLNA trên sân Vinh chiều 20-3.

Từ lỗi của trọng tài Hưng, Thanh Hóa vỡ trận và thua đậm SLNA 0-3.

Là giảng viên đại học, làm trọng tài xem như nghề tay trái cho thỏa niềm đam mê, ông Hưng ngay lập tức đã lên tiếng xin lỗi khán giả, đội Thanh Hóa và HLV Lê Thụy Hải.

V-League bước sang tuổi 11, vài mươi trọng tài từng nhận án kỷ luật vì sai phạm trên sân cỏ, nhưng hình như chưa một ông vua sân cỏ nào có được sự dũng cảm để nhận sai và nói lời xin lỗi như Ngô Quốc Hưng - một trọng tài trẻ đang lên, vừa được cất nhắc điều khiển V-League mùa thứ nhì.

Trò chuyện với TTO, ông Hưng nói ngắn gọn: ”Tôi sai thì tôi nhận và xin lỗi. Rất đau với chính mình, nhưng tôi thanh thản vì cái tâm của mình hoàn toàn trong sáng, còn cái tầm thì chưa đủ để đưa ra quyết định chính xác trong tình huống nói trên. Thôi thì đó cũng là bài học để tôi “lớn khôn” hơn mai này vậy…”.

2- Uất ức vì sai phạm của trọng tài góp phần khiến cho Thanh Hóa bại trận nặng nề tại Vinh, HLV Lê Thụy Hải (là người từng bị trọng tài Hưng mời lên khán đài ở vòng đấu thứ hai) lớn tiếng cho rằng ông Hưng không biết luật bóng đá tại sao được chọn làm trọng tài?

Từng có biết bao trọng tài lừng danh của thế giới bị sai phạm. Thổi sai, quyết định sai là điều rất khổ tâm cho một vua sân cỏ khi chuyện đúng sai rành rành trước bàn dân thiên hạ. Những lời nói xỉa xói chẳng khác nào xát muối vào vết thương lòng của một trọng tài đã nhận mình sai.

3- Với lỗi phản ứng trọng tài gay gắt, xâm phạm thân thể trọng tài Võ Minh Trí vào chiều 20-3 trên sân Chi Lăng, trung vệ Phạm Hoàng Đức (4-Khánh Hòa) bị đình chỉ thi đấu 4 trận và phải nộp phạt 15 triệu đồng. Một án phạt rõ ràng quá nhẹ so với những gì mà Phạm Hoàng Đức thể hiện, gây sự bất bình cho hàng ngàn khán giả Đà Nẵng cuối tuần trước.

Bất bình vì đội nhà bị phạt quả 11m vào phút 90+2, sau khi phản ứng trọng tài trí bất thành, Phạm Hoàng Đức cố tình lao đến dùng đầu gối thúc mạnh vào bụng dưới của trọng tài một cách hung hãn.

Nhờ đề phòng trước cộng với kinh nghiệm trận mạc dày dạn, trọng tài Võ Minh Trí (cũng là một giáo viên thể dục cấp III), kịp thời né được cú ra đòn hiểm hóc ấy.

Sai phạm của Đức là vậy, nhưng lạ thay lãnh đạo rồi HLV đội Khánh Hòa, thậm chí là “hung thủ” cũng không có lấy một lời xin lỗi vua sân cỏ!

Bị phải thẻ đỏ trực tiếp, Phạm Hoàng Đức bắt buộc phải nghỉ đá hai trận theo luật, Ban kỹ luật ra thông báo treo giò 4 trận xem như án phạt của cầu thủ này chỉ còn 2 trận. Có hay không một việc làm xuê xoa, xử chiếu lệ để gọi là răn đe?

Bóng đá, suy cho cùng cũng chỉ là một cuộc chơi. Cuộc chơi ấy, có thắng có thua, có vui sướng, có giận dữ, tức tối. Nhưng dù bất kỳ lý do nào, hoàn cảnh nào chăng nữa thì sự thể hiện tình cảm cá nhân ấy nên nhớ nó thường diễn ra trước sự chú ý của hàng vạn đôi mắt công chúng.

Sai rõ rồi, lẽ nào việc nói lời xin lỗi lại khó khăn đến thế hay sao?

MAI HÀ

MAI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên