17/09/2010 00:27 GMT+7

Vinh danh nghệ sĩ nhân dân Y Moan

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Sáng 16-9, UBND tỉnh Ðắk Lắk đã tổ chức trọng thể lễ công bố danh hiệu nghệ sĩ nhân dân cho ca sĩ Y Moan.

xTcn9ByK.jpgPhóng to

Ca sĩ Y Moan đón nhận danh hiệu nghệ sĩ nhân dân do Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng - Ảnh: T.B.D.

Trong buổi vinh danh nghệ sĩ Y Moan, hàng ngàn người hâm mộ đã đổ về chật kín hội trường chính Trung tâm Văn hóa tỉnh Ðắk Lắk.

Nhiều người đã bưng mặt khóc khi thấy hình ảnh tiều tụy, gầy tọp hẳn của người con Tây nguyên được những người yêu quý ông dìu lên sân khấu. Cả hội trường khóc, Y Moan cũng khóc theo.

Giữa rừng hoa, những cái ôm như vĩnh biệt và cả nước mắt, Y Moan chỉ nghẹn ngào được mấy câu: "Y Moan cảm ơn bà con, cảm ơn khán giả và cảm ơn tất cả các cơ quan ban ngành đã giúp đỡ Y Moan suốt từ ngày mới chập chững vào nghề cho đến hôm nay. Y Moan biết rằng những gì Y Moan có hôm nay không phải của Y Moan mà đó là do mọi người dành cho".

Nghệ sĩ nhân dân Y Moan tên thật là Y Bliêo, sinh ngày 6-9-1957 trong một gia đình nông dân dân tộc Ê Ðê ở buôn M’Ðrắk (nay là huyện M’Ðrắk, Ðắk Lắk). Do chiến tranh nên gia đình ca sĩ Y Moan đã chuyển lên TP Buôn Ma Thuột sinh sống cho tới nay.

Ðầu năm 1981, nhạc sĩ Nguyễn Cường được Sở Văn hóa - thông tin Ðắk Lắk mời vào để sáng tác các ca khúc cho tỉnh và đây cũng được coi như một bước ngoặt lớn đưa sự nghiệp của Y Moan - lúc này đang sinh hoạt trong đoàn văn công của tỉnh - lên đến đỉnh cao.

Những ca khúc của Nguyễn Cường được Y Moan biểu diễn rất thành công như Ơi M’Ðrắk, Ly cà phê Ban Mê, Anh muốn sống bên em trọn đời... Tên tuổi của ông được khẳng định từ đây, không chỉ trong phạm vi cộng đồng các buôn làng Tây nguyên mà còn đưa Tây nguyên đến với công chúng cả nước và bạn bè quốc tế.

Mỗi lần nghe ca sĩ Y Moan hát, người ta như thấy một ngọn lửa cao nguyên đang hừng hực cháy. Với Y Moan, đã hát là "cháy" hết mình.

Trong suốt cuộc đời ca hát, ca sĩ Y Moan đã giành được nhiều thành tích và các giải thưởng danh giá: năm 1997 được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, năm 2000 được Bộ Văn hóa - thông tin tặng Huy chương vì sự nghiệp văn hóa Việt Nam...

Năm nay bước sang tuổi 54, dù đang mang trong mình trọng bệnh, quãng thời gian còn lại của cuộc đời không còn nhiều nhưng nghệ sĩ Y Moan vẫn giành giật từng hơi thở để làm việc.

Không chỉ tổ chức live show Ngọn lửa cao nguyên thành công tại Hà Nội tháng 8 vừa rồi, với sự giúp đỡ của nhạc sĩ Nguyễn Cường và Trung tâm Phát hành phim chiếu bóng, nghệ sĩ Y Moan cùng hai con trai của mình đã thực hiện thành công album ca nhạc Trở về buôn làng xưa - album tập hợp 12 ca khúc nổi tiếng do ông thể hiện, cũng là món quà cuối cùng ông gửi tặng đồng bào các buôn làng và khán thính giả.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên