29/10/2012 00:35 GMT+7

Vĩnh biệt anh hùng Tạ Thị Kiều

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Ký ức của bà Mười Mẫn (Nguyễn Thị Mẫn, thư ký của bà Nguyễn Thị Định) vẫn còn vẹn nguyên hình ảnh một phụ nữ mặc đồ bà ba quấn khăn rằn vừa trở về từ miền Bắc trong chuyến đi gặp Hồ Chủ tịch: “Chị ấy hay lui tới nhà cô Ba để bàn việc nên chị em chúng tôi gặp nhau thường xuyên.

x2IxOIIM.jpgPhóng to
Bà Tạ Thị Kiều trong dịp dự đại lễ 1.000 năm Thăng Long Hà Nội năm 2010 - Ảnh: Quốc Vinh

Dù không được chứng kiến những thành tích của chị Mười (tên thường gọi của đại tá Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Tạ Thị Kiều) nhưng qua những câu chuyện cô Ba kể về chị thì chị đã tham gia hàng trăm cuộc đấu tranh chính trị, 33 cuộc đấu tranh trực tiếp, trong đó có hai lần mưu trí dũng cảm cùng đồng đội của mình cướp bót giặc mà không tốn viên đạn nào”.

Một tháng trước, tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), Anh hùng LLVTND Tạ Thị Kiều dù đang đau đớn bởi phải điều trị nhiều căn bệnh một lúc nhưng vẫn yêu cầu bác sĩ đưa bà ra tận cầu thang để đưa tiễn người em gái rời bệnh viện. Dù không nói ra nhưng ai cũng hiểu bà muốn được ghi nhớ lại lần cuối cùng gương mặt của em gái. Có mặt trong buổi chia tay đó, bà Mười Mẫn cho biết đến những ngày cuối cùng điều trị tại bệnh viện, anh hùng Tạ Thị Kiều không hề kêu đau một tiếng nào dù cả một năm trời điều trị hóa chất sau khi tế bào K đã di căn nhiều nơi trong cơ thể. “Mười ngày trước, tôi vào bệnh viện thăm chị ấy, hai chị em vẫn ngồi nói chuyện với nhau, tôi chỉ nói rằng: Chị đã hoàn thành mọi trách nhiệm với đất nước và gia đình rồi”.

Là một trong số hàng trăm người có mặt trong buổi lễ truy điệu Anh hùng LLVTND Tạ Thị Kiều diễn ra sáng 28-10-2012 tại TP.HCM, trở về nhà lưu niệm bà Nguyễn Thị Định, nơi rất nhiều anh chị em từng hoạt động cách mạng suốt những năm chiến tranh thường lui tới, bà Mẫn đốt nén nhang trên bàn thờ bà Ba Định mà rằng: Từ nay, chị Mười Lý không còn đến đây thắp nhang nữa. Lần cuối cùng chị đến là ngày giỗ cô Ba, khi đó chị mới mổ xong, đang chạy hóa trị. Dù đau đớn nhưng chị vẫn đến đây như mọi cơn đau hiện nay hay nỗi sợ hãi khi xưa chưa bao giờ khiến chị phải bận lòng.

Anh hùng Tạ Thị Kiều (tức Mười Lý) sinh năm 1938, quê ở xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày, Bến Tre. Năm 1965, bà Tạ Thị Kiều được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và được tặng nhiều danh hiệu cao quý khác: Huân chương Chiến công giải phóng, Huân chương Quân công giải phóng... Bà là một trong những thanh niên tiêu biểu được chọn ra miền Bắc gặp Bác Hồ vào năm 1965.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên