29/09/2017 14:00 GMT+7

Vinasun: bước tiến lớn từ những thay đổi nhỏ

THẾ TRUNG
THẾ TRUNG

TTO - Đã qua rồi thời doanh nghiệp phát triển tự thân, ngày nay, doanh nghiệp muốn tồn tại phải lấy khách hàng làm trọng tâm.

Vài năm trước đây, người dùng Việt vẫn còn thói quen gọi điện đến tổng đài hoặc đón taxi dọc đường và không có lựa chọn nào khác.

Khi xã hội phát triển, nhu cầu của người dùng ngày càng tăng, họ muốn chủ động hơn, có nhiều lựa chọn hơn. Sự cạnh tranh để tồn tại giữa các hãng ngày càng gay gắt hơn.

Vinasun: bước tiến lớn từ những thay đổi nhỏ - Ảnh 1.

Taxi đứng trước hai lựa chọn: đổi mới để tồn tại và phát triển hay giẫm chân tại chỗ, thụt lùi và biến mất khỏi thị trường.

Vấn đề là làm cách nào để tồn tại? Taxi phải có phương thức mới, trao quyền cho người dùng nhiều hơn, dịch vụ hoàn thiện hơn… và quan trọng là tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng.

Vinasun làm gì?

Không dồn dập, Vinasun từng bước thực hiện những thay đổi mang tính chiến lược từ con người đến phương thức dịch vụ.

Vinasun chuyển đổi mô hình hợp tác với đội ngũ tài xế, từ nhân viên chuyển sang làm đối tác. Nếu trước đây, tài xế là nhân viên công ty thì nay trở thành đối tác. Với mô hình này, xe, điểm tiếp thị, hệ thống kết nối với khách hàng được công ty trang bị, tài xế có thể chủ động lịch làm việc. Hiện Vinasun đã có trên 8.000 tài xế chuyển sang mô hình đối tác với công ty.

Mô hình này giúp thu nhập của tài xế tốt hơn và không gặp nhiều áp lực, tài xế trở thành cá nhân xây dựng và góp phần vào sự lớn mạnh của công ty. Điều này giúp họ có trách nhiệm và làm việc hiệu quả hơn.

Sớm nhận ra tiềm năng ở các địa phương du lịch, Vinasun lập thêm 2 chi nhánh mới: Phú Quốc và Bình Thuận nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Và trong thời gian không xa sẽ mở rộng đến Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Phước…

Hai thay đổi ấy vẫn chưa có gì là đặc biệt, điểm nổi trội nhất của Vinasun là từng bước "công nghệ hóa" dịch vụ taxi. Cuối năm 2015, Vinasun đưa ra phần mềm quản lý điều hành và ứng dụng mới.

Lúc bấy giờ cơ chế hoạt động chủ yếu của phần mềm này là kết nối tài xế với hành khách, hỗ trợ tốt cho việc đón trả khách của tài xế. Đồng thời tối ưu hóa lịch khai thác xe, nắm bắt tình hình giao thông lẫn lượng xe taxi tại các điểm đón.

Để người dùng có thêm nhiều lựa chọn, tháng 02-2016, Vinasun đưa loại hình V.car đi vào hoạt động. Đây là loại taxi chất lượng cao với Camry 4 chỗ và Fortuner 7 chỗ có vẻ ngoài như xe cá nhân.

Chưa dừng lại ở đó, Vinasun tiếp tục nâng cao những tính năng nhằm tối ưu hóa App đặt xe. Hai tính năng mới mà hãng này vừa ra mắt thị trường là ước lượng giá cước, biết trước lộ trình và chọn xe ngay trên App.

Vinasun: bước tiến lớn từ những thay đổi nhỏ - Ảnh 2.

Theo đó, khi đặt xe taxi trên App, nhập điểm đón và điểm đến, khách hàng sẽ nhận được thông tin ước lượng số tiền phải thanh toán và lộ trình đường đi.

Sở dĩ tính năng này chỉ có thể ước lượng giá cước vì theo quy định, taxi phải tính tiền dựa trên đồng hồ cước thực tế.

Mặc dù vậy, tính năng ước lượng giá tiền cũng phần nào thể hiện tinh thần minh bạch dịch vụ của Vinasun đối với khách hàng. Riêng với V.car, khi đặt xe, khách hàng sẽ được chốt giá và chỉ cần thanh toán đúng số tiền đã hiển thị trên App.

Tính năng giúp khách hàng chủ động hơn trong việc sử dụng dịch vụ của Vinasun chính là chọn xe trên App. Sau khi chọn điểm đến, khách hàng có thể chọn xe ở gần mình nhất với nhiều thông tin: mã xe, biển số xe, thời gian dự kiến xe đến đón...

Vinasun: bước tiến lớn từ những thay đổi nhỏ - Ảnh 3.

Ngoài hai tính năng này, Vinasun còn khai thác triệt để thói quen dùng Facebook của đại đa số người Việt. Vinasun đưa ra phương thức đặt xe mới thông qua Facebook Messeger.

Thông qua cửa sổ chat với Vinasun App, hệ thống tổng đài sẽ nhận lệnh đặt xe của khách và điều xe đến đón trong thời gian sớm nhất. Đương nhiên, khách hàng vẫn có quyền chọn loại xe mình muốn di chuyển.

Lấy lợi ích khách hàng làm mục tiêu phát triển

Nói về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ taxi, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng giám đốc thường trực kiêm Giám đốc taxi Vinasun, cho biết:

"Vinasun đặt mình vào vị trí của khách hàng để phục vụ. Chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái nhất, tạo được niềm tin cho khách hàng khi chọn Vinasun làm phương tiện di chuyển".

Những thay đổi của Vinasun đã tạo nên làn sóng mới. Cuộc đua của những thương hiệu taxi không còn đơn thuần là mở rộng lượng xe mà là ai giúp khách hàng có nhiều lợi ích nhất, người đó chiến thắng.

Do bị ràng buộc về quy định của pháp luật, taxi chỉ được phép thu tiền theo đồng hồ cước nên App của Vinasun chỉ có thể ước lượng cước phí cho khách hàng biết trước mà thôi.
THẾ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên