16/01/2009 06:19 GMT+7

Vietnam Idol 2008: "Cuối cùng cũng xong"

PHẠM THÀNH NHÂN
PHẠM THÀNH NHÂN

TT - Đêm công bố danh hiệu Thần tượng âm nhạc Việt Nam mùa thứ hai (14-1-2009) đã khép lại với chiến thắng thuộc về thí sinh Trần Quốc Thiên.

nrAeIfPk.jpgPhóng to
Quốc Thiên đoạt danh hiệu Thần tượng âm nhạc 2008 - Ảnh: T.T.D.

Lối hát kỹ thuật, an toàn và một câu chuyện nền cảm động hơn đã giành ưu thế so với những biến hóa mang nặng tính trình diễn và cả những mạo hiểm chưa trọn vẹn.

Khác với Idol 2007 khi hình ảnh quán quân có thể dễ dàng tiên đoán trước, những người dự đoán Idol 2008 đã chia thành hai phe rõ rệt. Giới chuyên môn ngả về Quốc Thiên trong khi phái “thị trường giải trí” xem Thanh Duy là lựa chọn cần thiết và tốt hơn cho sân khấu thì hiện tại. Tuy khẳng định ý chí chinh phục “mọi đối tượng khán giả”, dân trong nghề cho rằng Quốc Thiên khó thực hiện được ước mơ ấy bởi sự một màu trong cách chọn và thể hiện ca khúc. Còn Thanh Duy tuy luôn biết mình có gì và cần làm gì để thu hút khán giả, lại vướng nhược điểm về chất giọng. Khi tiếng hô “khắc nhập” của khán giả không biến Thiên và Duy thành một người thì chiếc đũa nào được đặt lên mâm son dường như không còn là điều quá quan trọng.

Như chính ban tổ chức nhiều lần nhấn mạnh, danh hiệu thần tượng chỉ là kết quả của một show truyền hình và bước đường tương lai của mỗi thí sinh hôm nay mới là cuộc chiến thật sự. Trong cuộc chiến ấy không có chỗ cho sự thông cảm - điều mà các MC của Vietnam Idol vẫn thường mong mỏi ở khán giả sau từng phần thi của thí sinh, cũng không có chỗ cho những lời hứa “sẽ cố gắng hơn”. Dẫu sao, thêm hai ca sĩ với hai phong cách trái ngược nhau bước vào thị trường giải trí cũng là điều cần thiết để lấp khoảng trống do lớp ca sĩ đi trước để lại.

Điều đáng tiếc là cả Thiên lẫn Duy đều chưa đủ khả năng soán ngôi những ca sĩ tuy đã thành danh với những thành công nhất định, vẫn đang chắt chiu từng khán giả cho riêng mình và cố gắng vượt lên. Đêm công bố kết quả, bên cạnh một Quang Dũng và một Đàm Vĩnh Hưng đã thể hiện rõ sự nhường nhịn, cả Thiên lẫn Duy đều như những cậu học trò nhỏ trước chiếc bóng của đàn anh. Và nếu buộc phải so tất cả các tiết mục của hai ca sĩ vừa bước lên bục vinh quang với phần trình diễn hớp hồn, đầy ngẫu hứng của ba vị giám khảo thì khoảng cách lại càng xa đến mức những người lạc quan cũng không dám tin nhạc Việt sẽ sớm có một ngôi sao mới có khả năng chinh phục đại chúng.

“Cuối cùng cũng xong” chắc chắn không chỉ là tâm trạng của một thành viên ban tổ chức Vietnam Idol 2008 sau khi chương trình kết thúc, mà có lẽ là tâm trạng chung của nhiều người đã dõi mắt suốt cuộc thi. Điều khác biệt nằm ở phía sau câu nói ấy: nhẹ nhõm vì mọi chuyện đã “kết thúc tốt đẹp”, hay nặng lòng vì chưa tìm thấy một ngôi sao đủ lực thúc đẩy nhạc Việt phát triển theo chiều sâu.

Thôi thì hãy cứ đợi chờ và hi vọng, vì dù thích hay không ta vẫn phải thừa nhận một sự thật rằng qua nửa năm tôi luyện, với sự hỗ trợ của các chuyên gia, các thí sinh của chúng ta đã từng bước hoàn thiện, tiến bộ hơn qua từng tuần. Và với những kinh nghiệm gặt hái được từ hai mùa Idol, chúng ta cũng có thể chờ đợi mùa Vietnam Idol 2009 sẽ thêm chuyên nghiệp và thật sự hiệu quả.

PHẠM THÀNH NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên