10/12/2015 13:41 GMT+7

Việt Nam phải nuôi cá tra 
theo chuẩn Mỹ

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Theo ông Trương Đình Hòe - tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa triển khai chương trình kiểm soát chất lượng cá tra vào Mỹ bắt đầu từ tháng 3-2016.

Cụ thể, USDA yêu cầu các quốc gia xuất khẩu cá tra vào thị trường của họ phải đảm bảo quy trình nuôi, chế biến, vận chuyển phải tương đồng với các điều kiện tại Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc ngành nuôi và chế biến cá tra của VN phải kiểm soát chặt chẽ hơn từ khâu sản xuất con giống, kiểm soát nguồn nước nuôi đầu vào và xử lý nước đầu ra, quá trình vận chuyển cá từ ao về nhà máy, chế biến và bảo quản cá... đạt cùng cấp độ với Mỹ.

Để đạt được các điều kiện tương đồng này, phía Mỹ sẽ tiến hành đánh giá tất cả quy trình nuôi và chế biến tại VN. Chỉ những đơn vị đạt chuẩn mới được xuất khẩu vào Mỹ. Tuy nhiên, kể từ khi quyết định này của USDA có hiệu lực, các doanh nghiệp VN có thêm 18 tháng để chuẩn bị và thích ứng. Trong thời gian trên hoạt động xuất khẩu cá tra vào Mỹ vẫn diễn ra bình thường.

Theo VASEP, quy định này áp dụng cho cá da trơn ở tất cả quốc gia xuất khẩu vào Mỹ chứ không phải chỉ riêng VN.

 

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên