Xe
26/01/2011 11:26 GMT+7

Việt Nam khuyến khích phát triển xe sạch

TTXVN
TTXVN

Kết thúc Diễn đàn công nghiệp ô tô ASEAN lần thứ 12 tại Hà Nội ngày 25-1, với sự tham gia của các đại biểu đến từ 9 nước ASEAN, Liên đoàn ô tô ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI), các đại biểu tập trung thảo luận các vấn về triển khai các cam kết trong trong ngành công nghiệp ô tô theo khuôn khổ Hiệp định tự do thương mại ASEAN (AFTA).

86YSLaUz.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
Việc cải thiện thủ tục hải quan trong ASEAN; các vấn đề về tiêu chuẩn hóa và hài hòa hóa ngành công nghiệp ô tô ASEAN cũng như các vấn đề về sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế xăng dầu nhằm hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường.

Đây cũng chính là các vấn đề mà ngành công nghiệp ô tô ASEAN đang rất quan tâm trong quá trình phát triển để có thể tăng cường hợp tác nội khối và đủ sức cạnh tranh vươn ra ngoài khu vực.

Theo Vụ trưởng Vụ sản xuất ô tô (METI) Nhật Bản Shigeaki Tanaka, ASEAN là thị trường đầy tiềm năng cho phát triển công nghiệp ô tô. Là một trong những nước có ngành công nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư từ rất sớm các nhà máy sản xuất phụ từng và lắp ráp ô tô tại nhiều nước ASEAN; trong đó có Việt Nam.

Việc hợp tác đầu tư này là khá hiệu quả và có thể nâng cao sức cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô ASEAN-Nhật Bản với các cường quốc sản xuất ô tô khác trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc...

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho biết: Theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn năm 2030, Việt Nam sẽ xây dựng ngành công nghiệp ô tô thành ngành công nghiệp quan trọng có khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu trong khu vực và ra thế giới.

Trước mắt, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ tập trung phát triển ngành công nghiệp phụ trợ; ưu tiên hợp tác với các hãng ô tô nổi tiếng và các nước trong khối ASEAN nhằm tăng tính liên kết và nâng cao chuỗi giá trị. Đặc biệt, Việt Nam khuyến khích phát triển các loại xe thân thiện môi trường, sử dụng nhiên liệu sạch nhằm thay thế 5% lượng nhiên liệu truyền thống đến năm 2020.

Ra đời gần 30 năm trước nhưng cho đến nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của thị trường nội địa với hơn 87 triệu dân. Hiện tỷ lệ người Việt Nam có xe ô tô rất thấp với 15 xe ô tô/1.000 dân.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn đối mặt với nhiều thách thức như: Hạ tầng giao thông yếu kém, không đủ chỗ đỗ xe, tắc đường. Đặc biệt, khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất ô tô trong nước còn thấp với giá thành xe ô tô lắp ráp trong nước cao gấp đôi so với các nước khác.

Trong khi đó, theo lộ trình thực hiện AFTA, mức thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô của Việt Nam sẽ từ mức khoảng 80% (với xe dưới 10 chỗ và trên 10 chỗ) như hiện nay xuống còn 0% vào năm 2018.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên