01/03/2007 19:48 GMT+7

Việt Nam đã đạt kết quả to lớn về xóa đói giảm nghèo

Việt Hùng
Việt Hùng

Sáng nay (01-3-2007), tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã phối hợp với Cơ quan phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tổ chức Diễn đàn Mục tiêu thiên niên kỷ của các quốc gia Đông và Đông Nam châu Á.

Trong 2 ngày tham dự diễn đàn, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, tháo gỡ những rào cản còn tồn tại giữa các quốc gia để hoàn thành những mục tiêu cụ thể về xóa đói, giảm nghèo, giáo dục và y tế vào năm 2015.

Mục tiêu thiên niên kỷ trong khu vực Đông và Đông Nam châu Á bao gồm 6 mục tiêu cơ bản là: xóa đói, giảm nghèo, xóa mù chữ - phổ cập giáo dục, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu tỉ lệ trẻ sơ sinh tử vong, phát triển dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS và các căn bệnh truyền nhiễm khác.

Hơn 10 năm trở lại đây, các nước trong khu vực Đông và Đông Nam châu Á, trong đó có Việt Nam đã đạt được những kết quả to lớn trong việc giảm tỉ lệ hộ nghèo, thiếu đói, mù chữ cũng như tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và bà mẹ. Ở Việt Nam, nếu như vào năm 1993 có tới hơn 58% dân số thuộc diện nghèo theo tiêu chuẩn của Liên hiệp quốc, thì tính đến cuối năm 2005, con số này chỉ còn 24%.

Những thành tựu này là nhờ sự kết hợp giữa kết quả tăng trưởng kinh tế cao và bền vững với việc đầu tư công cộng hợp lý cho các dịch vụ cơ bản.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng như các nước Đông và Đông Nam Á lại đang phải đối mặt với những vấn đề như: bất bình đẳng về thu nhập; tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS đang gia tăng nhanh; tỉ lệ người dân được tiếp cận với nước sinh hoạt hợp vệ sinh ở các khu đô thị...

Đây là những vấn đề cần được quan tâm giải quyết từng bước bên cạnh mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, phổ cập giáo dục. Ngân hàng phát triển Châu Á, ADB tiếp tục cam kết hỗ trợ Việt Nam và các nước trong khu vực thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ trong những năm tới.

VTV

Việt Hùng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên