26/08/2015 08:09 GMT+7

Việt Nam bảo đảm ổn định tỉ giá

Chinhphu.vn - A.H.
Chinhphu.vn - A.H.

TT - “Chúng ta đã phá giá đồng VN khá lớn và không có lý do gì để tiếp tục phá giá đồng tiền VN nữa. Vấn đề còn lại là niềm tin thị trường” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định.

 

* USD tự do hạ nhiệt

Chiều 25-8, giá bán USD tại thị trường tự do còn 22.860 đồng/USD, giảm 40 đồng/USD so với sáng cùng ngày. Trong khi đó giá bán USD tại các ngân hàng vẫn ở mức kịch trần: 22.547 đồng/USD. 

Giá USD hạ nhiệt ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước triệu tập cuộc họp khẩn với các ngân hàng do đích thân Thống đốc Nguyễn Văn Bình chủ trì để tái khẳng định không tăng thêm tỉ giá từ nay đến cuối năm, đồng thời cho biết sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường.

Theo lãnh đạo một số ngân hàng dự cuộc họp, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng không được găm giữ ngoại tệ để tạo tâm lý khan hiếm giả tạo gây lo lắng cho doanh nghiệp, đồng thời hạn chế cho vay với những doanh nghiệp thế chấp sổ tiết kiệm USD để vay tiền đồng. Ngân hàng Nhà nước khẳng định chưa tính đến chuyện tăng lãi suất VND.

*Ổn định tỉ giá

Chiều 25-8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp thường trực Chính phủ và một số bộ, ngành chức năng để đánh giá về những biến động của kinh tế thế giới gần đây tác động đến nền kinh tế VN.

Tại cuộc họp, các ý kiến đều khẳng định tác động của giá dầu giảm đến thu ngân sách đã được dự báo ngay từ đầu năm 2015. Bộ Tài chính khẳng định với giá dầu như hiện nay, thu ngân sách vẫn đảm bảo theo kế hoạch đặt ra và quyết tâm thực hiện vượt thu 8%.

Đối với tỉ giá và lãi suất, thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết việc tỉ giá bị đẩy lên sát trần những ngày qua, các dấu hiệu căng thẳng về lãi suất ở một số thời điểm và hiện tượng một số doanh nghiệp mua găm ngoại tệ cũng là yếu tố tâm lý.

“Chúng ta đã phá giá đồng VN khá lớn và không có lý do gì để tiếp tục phá giá đồng tiền VN nữa. Vấn đề còn lại là niềm tin thị trường” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng qua đánh giá của các bộ, cơ quan chức năng, có thể nói chưa có dấu hiệu gì lớn làm đảo lộn kinh tế vĩ mô hay buộc chúng ta phải điều chỉnh mục tiêu. Tuy nhiên, các bộ ngành chức năng không được chủ quan, tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình, phân tích, dự báo, đưa ra các giải pháp, đối sách kịp thời, phù hợp, kể cả trong những tình huống xấu nhất.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các bộ ngành kiên định các mục tiêu điều hành đã đề ra, trong đó lấy ổn định kinh tế vĩ mô là mục tiêu cao nhất. Không thay đổi các chỉ tiêu như tăng trưởng GDP, kiểm soát lạm phát, thu chi ngân sách, xuất nhập khẩu...

Kiểm soát tốt, bảo đảm giữ ổn định tỉ giá, lãi suất; tiếp tục các giải pháp phát triển và quản lý thị trường chứng khoán đang thực hiện hiệu quả; bảo đảm cân đối thu chi ngân sách, phấn đấu tăng thu và triệt để tiết kiệm chi.

Chinhphu.vn - A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên