07/04/2016 06:21 GMT+7

Việt kiều Canada có tên trong danh sách tài liệu Panama

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Eric Van Nguyen,một nhà đầu tư cổ phiếu người Canada gốc Việt có tên trong danh sách hàng trăm tổ chức và cá nhân của Canada bị Tổng cục thuế nước này xem xét điều tra do có tên trong “Hồ sơ Panama” bị rò rỉ vừa qua.

EricVan Nguyen (người giơ tay), người Canada gốc Việt đang bị điều tra do nằm trong danh sách của
EricVan Nguyen (người giơ tay), người Canada gốc Việt đang bị điều tra do nằm trong danh sách của "hồ sơ Panama"- Ảnh: Le Journal de Montreal

Báo Toronto Star cho biết ông Eric Van Nguyen 32 tuổi,  sống ở tỉnh Quebec bị điều tra do liên quan đến việc bí mật thành lập công ty ở nước ngoài để trốn thuế.

Hồ sơ của Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cho biết Eric Van Nguyen đã lập một công ty ở Samoa, Nam Thái Bình Dương, và một công ty ma ở quần đảo Virgin của Anh.

Năm 2014, người đàn ông này bị cáo buộc tội danh lừa đảo khi cùng với 7 người khác lừa gạt hàng ngàn nhà đầu tư với thủ đoạn thổi phồng giá những loại cổ phiếu giá rẻ, để hưởng lợi với số tiền lên đến 290 triệu USD ở New York, Mỹ.

Có khoảng 350 tổ chức và cá nhân đang nằm trong tầm ngắm của Tổng cục thuế Canada. Trong đó có những cựu quan chức thuộc chính phủ Canada như cựu quan chức tỉnh Newfoundland, ông Chuck Furey và một quan chức chuyên hỗ trợ dịch vụ pháp lý cho gần 900 công ty trốn thuế, bà Helene Mathieu

Cục trưởng Tổng cục thuế Canada Canada Diane Lebouthillier ra lệnh cho cơ quan thuế trên toàn Canada rà soát từng trường hợp đóng thuế của nước này và tiếp cận thông tin trong “Hồ sơ Panama”, chỉ vài giờ sau khi hồ sơ này được tung ra.  

Ngoài ra, ngân hàng  Hoàng gia Canada (RBC), vốn là ngân hàng lớn nhất nước này bị phát hiện có tên trong “Hồ sơ Panama”. RBC bị cáo buộc đã sử dụng các dịch vụ của công ty Mossack Fonseca hỗ trợ cho khách hàng của mình lập ít nhất 378 doanh nghiệp.

Trong diễn biến có liên quan “Hồ sơ Panama’ cũng tiết lộ trung tâm tài chính châu Âu London  (Anh) cũng là trung tâm có vai trò lớn trong mạng lưới trốn thuế toàn cầu.

Tài liệu rò rỉ từ hồ sơ này cho biết mối liên hệ của vương quốc Anh với hàng ngàn doanh nghiệp đang có hành vi trốn thuế. Các doanh nghiệp này đã chuyển tiền bí mật đầu tư vào bất động sản ở khắp nước Anh, nhất là London.

Đã xuất hiện những chỉ trích chính phủ Anh “nhắm mắt làm ngơ” trước dòng tiền đáng ngờ của các doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài. Hãng tin AFP cho biết chỉ ở khu vực quần đảo Virgin  đã có đến 110.000 khách hàng của Mossack Fonseca đầu tư.

 

 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên