19/12/2011 09:45 GMT+7

Viên nang camera có thể "bơi" trong cơ thể

QUANG HƯƠNG
QUANG HƯƠNG

TT - Khoang phi thuyền nhỏ xíu di chuyển qua cơ thể trong phim khoa học viễn tưởng Cuộc du hành kỳ thú sắp trở thành hiện thực nhờ một viên nang camera đầu tiên có khả năng “bơi” trong cơ thể, được điều khiển từ bên ngoài bằng cách sử dụng tín hiệu của máy chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI).

EUC1bCkZ.jpgPhóng to
Đuôi bằng đồng có thể được từ trường của máy MRI điều khiển, cho phép các nhà khoa học “lái” viên nang từ bên ngoài cơ thể - Ảnh: Science

Nhóm nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv đã chế tạo viên nang camera có thể tìm kiếm vết thương và khối u mà không gây khó chịu như thiết bị nội soi thông thường. Tiến sĩ Gabor Kosa nói viên nang này cũng có thể phóng thích thuốc vào cơ thể. “MRI có một từ trường ổn định rất rộng. Viên nang di chuyển theo từ trường này, giống như một chiếc thuyền di chuyển cùng với gió” - ông mô tả.

Tuy nhiên, cách viên nang này di chuyển giống như bơi. Nó có một cái đuôi. Từ trường làm cho đuôi rung động giúp nó di chuyển, còn thiết bị điện tử và bộ vi xử lý gắn trong viên nang cho phép động cơ của viên nang sử dụng từ trường để “lái”.

QUANG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: camera Nội soi Viên nang