21/10/2015 17:12 GMT+7

Viện KSND huyện Đức Linh xin lỗi người bị truy tố oan

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Ông Đào Văn Hồng từng được tòa sơ thẩm tuyên vô tội, tòa phúc thẩm hủy án để điều tra lại. Hai lần điều tra lại vẫn không chứng minh được hành vi phạm tội và hai lần ra quyết định đình chỉ điều tra.

Ông Đào Văn Hồng với gương mặt biến dạng sau vụ tai nạn, bị thương 78% - Ảnh: Nguyễn Nam

Ngày 21-10, gia đình ông Đào Văn Hồng (66 tuổi, ngụ thôn 1, xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh, Bình Thuận) đã nhận được giấy mời của Viện KSND huyện Đức Linh về việc công khai xin lỗi ông Hồng theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Không chứng minh được hành vi phạm tội

Nội dung thư mời do viện trưởng Viện KSND huyện Đức Linh - ông Trương Văn Quý ký, ghi rõ ông Đào Văn Hồng bị khởi tố bị can về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nhưng đã được Cơ quan điều tra Công an huyện Đức Linh đình chỉ điều tra do hết thời hạn mà không chứng minh được hành vi phạm tội.

Buổi xin lỗi trên sẽ diễn ra lúc 8g ngày 22-10 tại trụ sở UBND xã Đức Hạnh.

Như đã thông tin, tiến trình xử lý vụ án diễn ra với nhiều tình tiết phức tạp khi cơ quan công an, tòa án ở huyện Đức Linh cùng nhau “đá lại” quan điểm buộc tội của bên công tố cùng cấp là Viện KSND huyện Đức Linh.

Hồ sơ vụ việc cho thấy vào khoảng 20g15 ngày 23-2-2011, trên tuyến đường ĐT 766 khu vực thôn 4, xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy do anh Võ Hà Trung (29 tuổi) điều khiển chở phía sau chị Phạm Thị Yến (21 tuổi) với xe máy do ông Đào Văn Hồng (66 tuổi) điều khiển.

Vụ tai nạn khiến ông Hồng, anh Trung và chị Yến đều bị thương nặng.

Ngày 28-12-2011, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đức Linh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hồng về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Viện KSND huyện Đức Linh đã phê chuẩn và có cáo trạng đề nghị TAND huyện Đức Linh truy tố ông Hồng về hành vi trên.

Ngày 24-1-2014, TAND huyện Đức Linh xét xử sơ thẩm, tuyên ông Hồng không phạm tội vì cho rằng anh Võ Hà Trung là người đã gây ra tai nạn cho ông Hồng.

Anh Võ Hà Trung kháng cáo. Viện KSND huyện Đức Linh cũng kháng nghị hủy án sơ thẩm để xét xử lại và giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với ông Hồng.

Ngày 9-5-2014, TAND tỉnh Bình Thuận xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Linh, trả hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Đức Linh điều tra lại vì cho rằng chứng cứ phản ánh trong hồ sơ vụ án chưa thu thập đầy đủ, TAND huyện Đức Linh tuyên ông Hồng không phạm tội là chưa có căn cứ pháp lý.

Sau khi điều tra lại (lần 1), cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Linh đã kết luận việc khởi tố, truy tố ông Hồng là không đúng người. Nguyên nhân gây tai nạn là do anh Võ Hà Trung điều khiển xe máy đi không đúng phần đường quy định, đồng thời đình chỉ điều tra bị can đối với ông Hồng.

Tuy nhiên vào tháng 1-2015, Viện KSND huyện Đức Linh yêu cầu phục hồi điều tra bị can đối với ông Hồng. Công an huyện Đức Linh thực hiện điều tra lại lần 2 và đã quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Hồng giống như kết luận lần 1 với lý do ông Hồng không phạm tội.

Bản kết luận điều tra lần 2 này nêu rõ trên cơ sở tài liệu chứng cứ thu thập được và nội dung của hai bản kết luận của Phân viên Khoa học hình sự (Bộ Công an), Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) không đủ cơ sở kết luận hướng lưu thông của hai xe máy do ông Hồng và anh Trung điều khiển trước khi gây tai nạn.

Đến nay thời hạn điều tra đã hết, tuy nhiên cơ quan CSĐT công an huyện không chứng minh được hành vi phạm tội của ông Hồng.

Hơn bốn năm lao đao

Luật sư Phạm Văn Thạnh (Đoàn luật sư TP.HCM) bào chữa cho ông Hồng cho biết một vụ tai nạn giao thông xảy ra từ tháng 2-2011, bị khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử hơn bốn năm. Tòa sơ thẩm tuyên vô tội, tòa phúc thẩm hủy án để điều tra lại. Hai lần điều tra lại vẫn không chứng minh được hành vi phạm tội và hai lần ra quyết định đình chỉ điều tra bị can.

“Việc xin lỗi như trên thể hiện sự cầu thị, tinh thần trách nhiệm của Viện KSND huyện Đức Linh. Ông Hồng phải được bồi thường thỏa đáng về vật chất, tinh thần, khôi phục danh dự để bù đắp cho những gì mà ông đã trải qua trong hơn bốn năm nay”, luật sư Thạnh nói.

Bản án sơ thẩm do thẩm phán Huỳnh Thị Ngọc Thuận (TAND huyện Đức Linh) ký phân tích hướng đi của các xe, đưa ra nhận định lời khai của anh Trung và chị Yến thiếu căn cứ, không trung thực. Còn lời khai của ông Hồng phù hợp với lời khai của các nhân chứng, các bản ảnh chụp lại xe của ông Hồng.

TAND huyện Đức Linh xem xét hồ sơ đưa ra nhận định trong quá trình điều tra, sơ đồ hiện trường bị tẩy xóa, xác định lại hướng đi của hai xe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến định hướng điều tra, truy tố, gây bất lợi cho ông Hồng.

Bên cạnh đó, sau khi xảy ra vụ tai nạn và vụ án chưa ra cáo trạng, bị hại Võ Hà Trung và người thân đã nhiều lần đến gặp bà Nguyễn Thị Chương (vợ ông Hồng) để thương lượng giải quyết vụ việc. Đây là hành động hoàn toàn trái với lẽ tự nhiên, không phù hợp với tâm lý, tình cảm con người khi mình là bị hại. 

Bản án sơ thẩm kết luận ông Hồng không có lỗi gây thiệt hại cho anh Trung và chị Yến, không phạm tội.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên