08/07/2011 10:21 GMT+7

Viêm mỏm trên lồi cầu cánh tay

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM, Trưởng khoa CTCH BV Nguyễn Tri Phương)
ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM, Trưởng khoa CTCH BV Nguyễn Tri Phương)

TTO - Tôi 24 tuổi, là nhân viên lập trình, thường xuyên tiếp xúc máy tính, đi xe máy nhiều. Gần đây (khoảng 1-2 tuần) tôi thường xuất hiện các cơn đau ở giữa cẳng tay, (khoảng giữa cùi chỏ và cổ tay, gần cùi chỏ hơn, ngay bắp cơ), đau ở mặt ngoài.

Đau cơ hay đau xương gì đó không rõ, chỉ có cảm giác nhức nhối, gây khó chịu. Các cơn đau này không thường xuyên, vài ngày 1 lần, lúc ngắn lúc dài, lúc thì ở tay trái, lúc thì ở tay phải. Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp tôi đang bị bệnh gì ạ. Xin cảm ơn.

Bạn đọc

- Trả lời của Th.s, BS TĂNG HÀ NAM ANH - phòng mạch online:

Theo như bạn mô tả, chúng tôi đoán chừng bạn đau ở mặt ngoài khuỷu tay lan đến giữa cẳng tay và cổ tay. Bạn đau nhiều khi chạy xe gắn máy nhất là động tác lên ga xe máy. Bạn cũng bị đau khi cầm chổi quét nhà (chắc là bạn ít làm vì nếu không bạn đã mô tả nó cho chúng tôi).

Bạn cũng bị đau khi cầm một vật nặng như ly nước, ca nước, vắt khăn lau mặt hay vắt quần áo nếu bạn giặt đồ. Cơn đau mơ hồ kéo dài theo cẳng tay khiến bạn không định rõ được vị trí chính xác khi mô tả.

Nếu đúng như vậy thì đã bị viêm điểm bám gân cơ ngửa cổ tay quay ngắn. Bệnh còn có tên gọi khác là viêm mỏm trên lồi cầu cánh tay (vì ngày xưa người ta ấn vào chỗ này gây đau, đây là điểm bám của nhóm cơ duỗi cổ tay, duỗi ngón tay), bệnh đau tay ở người chơi tennis hay tiếng anh gọi là tennis elbow vì người ta thấy hay xảy ra trên những người đánh tennis.

Về nguyên nhân gây đau người ta chưa rõ nhưng về bệnh học , chỉ thấy nơi gân bám vào xương lượng máu nuôi ít. Khi gân hoạt động nhiều, lượng máu nuôi không đủ dễ gây thoái hóa và đứt vi thể một số sợi gân. Điều ngạc nhiên là một số lớn phụ nữ tuổi trung niên không chơi tennis nhưng vẫn bị đau giống như vậy.

Về điều trị, có nhiều cách trong đó đơn giản nhất là uống thuốc và tập các bài tập làm căng cơ. Người ta nghĩ rằng việc căng cơ làm cho gân chịu đựng tốt hơn và cải thiện tốt hơn.

Sau đó nếu thất bại với điều thuốc có thể phải dùng đến chích corticoide vào nơi này. Biện pháp cuối cùng nếu chích thất bại sẽ là mổ cắt lọc bớt một số sợi gân bị đứt, chà mặt xương và kích thích gân để hy vọng mọc ra gân mới tăng cường cho lớp gân cũ.

Tuy nhiên chúng tôi nghĩ các bác sĩ cần phải khám bệnh kỹ càng trước khi đưa ra chẩn đoán và tư vấn về việc điều trị. Do đó chúng tôi khuyên bạn nên đi khám ở bác sĩ chuyên khoa về chấn thương chỉnh hình hoặc cơ xương khớp ở các bệnh viện gần nơi bạn sinh sống. bạn có thể xem clip video nội soi khớp khuỷu điều trị chứng viêm điểm bám gân duỗi cổ tay hay tennis elbow tại trang web www.bacsinamanh.com trong mục thư viện video.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM, Trưởng khoa CTCH BV Nguyễn Tri Phương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên