02/10/2008 11:16 GMT+7

Viêm họng vì nói nhiều

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG
ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG

TTO - Tôi rất thường bị viêm họng và uống nhiều kháng sinh với liều cao (theo chỉ định của BS) nhưng vẫn bị tái đi tái lại nhiều lần, dù tôi giữ vệ sinh hầu họng rất tốt như đánh răng sau khi ăn và ngậm dung dịch muối pha loãng vào mỗi buổi sáng. Có phải vì đặc thù nghề nghiệp giáo viên của tôi không?

(Trương Vỹ Kiệt)

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Nói một cách dễ hiểu, các nguyên nhân của viêm họng có ba nhóm: nhóm thứ nhất ở bên trên gồm các bệnh lý của mũi xoang làm chảy dịch xuống họng gây viêm họng, nhóm thứ nhì gồm các nguyên nhân ở bên dưới gây trào ngược dịch vị lên trên gây viêm họng, nhóm nguyên nhân sau cùng bao gồm các nguyên nhân từ bên ngoài đi vào như dùng thức ăn hoặc uống quá nóng hoặc quá lạnh, các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên, nướng hoặc có quá nhiều chất gia vị. Nói nhiều, sống trong môi trường ô nhiễm hay hít phải nhiều bụi bặm cũng được xếp chung vào nhóm này. Trường hợp của anh là giáo viên việc nói nhiều coi như là bắt buộc, thật khó tránh.

Để diễn tả cảm giác khi nói nhiều, ông bà mình thường nói là "nói đến khô cả họng", điều này rất phù hợp với khoa học vì khi nói nhiều không khí đi qua họng nhiều sẽ làm khô niêm mạc họng, các tế bào ở lớp niêm mạc họng này sẽ mất đi khả năng sinh lý tự nhiên của nó, gây nên hiện tượng viêm do mất nước đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoặc virus tấn công làm hiện tượng viêm trở nên trầm trọng hơn.

Do vậy để tránh hiện tượng này, trước tiên anh nên thường xuyên nhấp giọng bằng nước trong lúc giảng dạy để làm giảm cảm giác khô rát họng do nói nhiều, đồng thời phải uống đủ lượng nước nhiều hơn 2 lít mỗi ngày.

Ngoài ra cơ địa cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, anh nên thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt, tránh thức khuya dậy sớm hay làm việc quá sức, stress vì những lúc như vậy hệ miễn dịch của cơ thể làm việc yếu đi rất dễ bị sự tấn công của virus, vi khuẩn.

Sau cùng, anh cần giữ vệ sinh họng mình cho thật sạch bằng cách khò nước muối sinh lý (nước muối có nồng độ 9 phần ngàn) mỗi ngày vào lúc tối trước khi đi ngủ và sáng sau khi ngủ dậy.

Bệnh của anh thường tái đi tái lại là do chúng ta không thể loại bỏ được nguyên nhân sinh bệnh, tuy nhiên anh cần lưu ý rằng trong các đợt viêm họng cấp thì có tới 80% là do virus, do vậy việc điều trị với kháng sinh mạnh là không cần thiết nếu như không có triệu chứng sốt và sưng hạch cổ.

Nếu chỉ có triệu chứng đau họng, tăng tiết đàm ở cổ và ho anh nên sử dụng thuốc giảm đau, long đàm, kháng viêm nhẹ là phù hợp, và dĩ nhiên là anh cần nghỉ ngơi và giảm nói nhiều bằng cách nói nhỏ lại và chỉ nói khi thật cần thiết.

Nếu anh đang giảng dạy bằng phấn thì một cách lý tưởng là nên chuyển sang giảng dạy bằng các phương tiện khác như overhead hoặc projector. Anh cũng nên chú ý đến vệ sinh của micro nếu phải dùng chung với nhiều người.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên