14/10/2007 15:33 GMT+7

Viêm gân trong khớp vai

BS TĂNG HÀ NAM ANH - Giảng viên CTCH ĐH Y dược TP.HCM
BS TĂNG HÀ NAM ANH - Giảng viên CTCH ĐH Y dược TP.HCM

TTO - Em năm nay 24 tuổi. Ban đầu bị mỏi và yếu cánh tay phải nhưng không bị tê. Sau một thời gian thì bị đau từ vùng khớp vai xuống khủyu tay và lan lên cổ theo đường dây thần kinh. Bác sĩ cho thực hiện các xét nghiệm và chiếu chụp:

44TGnI3C.jpgPhóng to
TTO - Em năm nay 24 tuổi. Ban đầu bị mỏi và yếu cánh tay phải nhưng không bị tê. Sau một thời gian thì bị đau từ vùng khớp vai xuống khủyu tay và lan lên cổ theo đường dây thần kinh. Bác sĩ cho thực hiện các xét nghiệm và chiếu chụp:

+ Xét nghiệm máu

+ Chụp XQ khủyu tay, cổ, phổi

+ Siêu âm mạch máu

Kết quả không có vấn đề gì. Nhưng em đọc trên báo tuổi trẻ có đề cập đến vấn đề đau cánh tay có thể do chèn ép tủy và phải chụp cộng hưởng từ mới phát hiện được. Vậy, em muốn hỏi trường hợp của em có khả năng bị như vậy không. Và nếu chụp cộng hưởng từ thì em sẽ phải chụp ở vị trí nào? Bố em bị ung thư gan nên em rất lo bệnh có tính chất di truyền hay không. (Thanh Hoa)

Trả lời của phòng mạch online:

- Trước hết xin trả lời với bạn là việc ung thư gan của bố bạn không di truyền, và do vậy không ảnh hưởng gì đến tình trạng đau vai của bạn cả.

Đau tay nếu do chèn ép tủy cổ sẽ có kèm theo các triệu chứng như yếu liệt tay, chân, tê- tình trạng bệnh sẽ tiến triển tùy thuộc vào khối chèn ép tủy làm các triệu chứng ngày càng nặng hơn. Theo như bạn mô tả thì chúng tôi ít nghĩ đến việc bạn bị khối chèn ép tủy cổ mà có nhiều khả năng bạn bị viêm các gân trong khớp vai (chóp xoay). Các gân này có nhiệm vụ làm khớp vai hoạt động ở các tư thế khác nhau.

Do khớp vai có tầm vận động khá lớn nên các cơ cũng dễ bị thương tổn viêm do những chấn thương nhẹ lặp đi lặp lại gây viêm và đau. Khi viêm sẽ gây đau do phản ứng viêm nhưng em vẫn có thể cử động vai được. Khám bằng một số test có thể phát hiện được bệnh này. Chụp X quang khớp vai có thể phát hiện một số bệnh lý như hẹp khoang dưới mõm cùng vai, mõm cùng vai hình móc, canxi hóa các gân cơ vùng vai và cuối cùng MRI cho phép chẩn đoán viêm gân.

Việc điều trị bắt đầu bằng kháng viêm, giảm đau, giãn cơ, tập thụ động các động tác của khớp vai, tập hạ vai, nếu không bớt có thể dùng liệu pháp corticoide tại chỗ nhưng phải hết sức cẩn thận vì nguy cơ nhiễm trùng. Tùy thuộc vào bệnh tìm thấy mà có thể chỉ định nội soi.

Ngoài ra đau vai có thể do chấn thương trật khớp vai cũ gây khớp vai mất vững và đau do tổn thương sụn viền ở chảo khớp vai. Nếu bạn là người chơi môn thể thao sử dụng động tác vung tay quá đầu nhiều như cầu lông, tennis, bóng ném.v.v thì có thể bị tổn thương phần sụn viền phía trên của ổ chảo gây ra đau âm ỉ rất khó chịu vùng vai, khám và chụp MRI có bơm thuốc cản từ có thể phát hiện thấy tổn thương này.

Theo chúng tôi, bạn nên đi khám lại vùng khớp vai bởi 1 BS chấn thương chỉnh hình để xem nguyên nhân đau là gì và để có tư vấn về điểu trị chính xác.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH - Giảng viên CTCH ĐH Y dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên