30/05/2008 11:23 GMT+7

Viêm da đầu

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH

TTO - Em muốn hỏi bệnh vảy nến và viêm da dầu có khác nhau không ạ? Nếu trên da đầu xuất hiện một lớp vảy, khi gội đầu thì lớp vảy đó màu trắng còn bình thường có màu đen thì đó là bị vảy nến hay viêm da dầu? Cách chữa trị của hai bệnh đấy có khác nhau không ạ?

(Bạn đọc)

- Trả lời của Phòng mạch Online:

“Viêm da đầu” là một cụm từ dùng để chỉ nhiều bệnh lý khác nhau của da đầu, bao gồm cả vảy nến. Da đầu tróc vảy có thể gặp trong những bệnh sau đây:

1. Á sừng: là tình trạng lớp sừng của da đầu bong tróc nhanh hơn bình thường, tạo thành nhiều vảy mịn, trắng hoặc xám, dính; có thể trên nền da đỏ; thường là do nguyên nhân nhiễm trùng.

2. Viêm da tiết bã da đầu hay còn gọi là gàu. Tổn thương tróc vảy màu vàng hoặc trắng ngà, thành nhiều mảng to nhỏ khác nhau. Nguyên nhân thường là do tình trạng tăng tiết bã nhờn của da đầu và kèm theo sự phát triển của vi nấm thường trú trên da đầu.

3. Vảy nến: các lớp vảy dày, màu trắng đục, dễ bong tróc, trên nền da đỏ có giới hạn rõ. Thường kèm các tổn thương tương tự ở da đầu gối, cùi chỏ, vùng lưng thấp. Và có thể hiện diện sự bất thường của móng như móng mất bóng, dầy sừng, bề mặt lỗ chỗ.

4. Nhiễm nấm da đầu: mảng da đỏ có nhiều mụn nước hoặc mụn mủ li ti trên bề mặt, có thể đóng mài dày màu vàng hoặc xám khi tiến triển lâu.

5. Một số bệnh lý nội khoa khác như Lupus đỏ...

Do đó bạn nên đến khám tại cơ sở chuyên khoa da liễu để có thể được chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp nhất.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên