13/03/2010 17:45 GMT+7

Viêm cầu thận cấp ở trẻ

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Tôi có con nhỏ (9 tuổi) bị bệnh viêm cầu thận cấp, đã nhập viện điều trị hơn mười ngày, sau đó điều trị tại nhà theo chỉ định của BS. Kết quả sau hai tháng, BS bảo bệnh đã giảm, không cần dùng thuốc, hàng tháng đều đặn tôi vẫn đưa con đi xét nghiệm, kết quả tương đối ổn định. Đến nay đã hơn sáu tháng.

Xin hỏi: để phòng tránh bệnh có thể tái phát, tôi cần phải duy trì chế độ ăn, hoặc uống thuốc như thế nào cho đúng. Và trong thời gian bao lâu, chế độ khám chữa bệnh định kỳ như thế nào là phù hợp?

Thành Cao Xuân

- Trả lời của Phòng mạch online:

Viêm cầu thận cấp ở trẻ em do liên cầu trùng tan huyết bêta nhóm A gây ra. Loại liên cầu này cư trú ở họng nên trước tiên gây viêm họng, sau chúng gây dị ứng ở nhiều nơi như tim, thận, khớp. Vì nguyên nhân như vậy nên bệnh có thể tái phát nếu cháu vẫn bị viêm họng. Muốn phòng bệnh thì việc quan trọng nhất là giữ cho vùng họng không bị viêm.

Chế độ theo dõi sau khi điều trị: Trong năm đầu sau viêm cầu thận cấp có thể kiểm tra nước tiểu một tháng/ lần trong ba tháng, rồi mỗi ba tháng trong sáu tháng, rồi mỗi sáu tháng trong một năm và một lần/ năm cho những năm sau đó.

Lứa tuổi học đường chỉ cần thay đổi thời tiết, thay đổi môi trường nhiệt độ vùng hầu họng là các cháu có thể bị viêm. Vì thế không nên cho các bé uống nước đá, trời trở lạnh cần mặc ấm, quàng khăn ấm cổ.

Nếu cháu vẫn bị viêm họng thì cần điều trị kháng sinh đúng và đủ liều, kiểm tra nước tiểu, theo dõi tim, khớp để tránh việc chữa trị không triệt để sẽ để lại hậu quả lâu dài. Hiện nay những loại siêu vi lây lan qua đường hô hấp khá nhiều (cảm, cúm, A/H1N1...) nếu để bé nhiễm siêu vi, làm giảm sức đề kháng cũng tạo cơ hội cho liên cầu trùng gây viêm họng hoành hành. Gia đình có thể nhắc cháu súc họng bằng nước muối 0,9% thường xuyên sáng và tối cũng là cách phòng chống bệnh.

Với trẻ độ tuổi này gia đình nên hướng dẫn cháu thường xuyên rửa tay. Đi học về, trước khi ăn, cầm nắm vào đồ chơi hay thành xe cũng cần rửa tay sạch. Làm được như vậy là biện pháp tưởng đơn giản nhưng tránh được rất nhiều loại vi khuẩn, siêu vi lây qua đường miệng.

Ăn uống đủ chất là điều quan trọng giúp cháu phát triển và tăng sức đề kháng của cơ thể.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên