02/01/2010 15:37 GMT+7

Viêm amiđan mạn tính

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)

TTO - Em bị viêm amiđan từ nhỏ, đến năm 32 tuổi có đốt amiđan một lần nhưng sau khi đốt vẫn bị viêm liên tục, cứ một tháng em bị hai lần (gần như có chu kỳ). Em thường xuyên phải dùng thuốc kháng sinh liều cao nhưng chỉ khỏi được vài ngày lại bị đau lại, dùng quá nhiều thuốc kháng sinh song đến giờ vẫn thấy bất lực với bệnh này.

Đi khám rất nhiều nơi BS chỉ kết luận em bị viêm A thôi nên em rất băn khoăn về tình trạng sức khỏe mình hiện nay.

Lê Thị Linh

- Trả lời của phòng mạch online:

Giống như chìa và ổ khóa, ổ khóa chỉ được mở khi đúng chìa tương ứng của chính ổ khóa đó mà thôi. Việc điều trị bệnh cũng y như vậy. Một bệnh lý cần điều trị ngoại khoa thì không thể cứ uống thuốc là khỏi, nếu em đã bị viêm amiđan mãn tính bệnh cứ tái đi tái lại nhiều lần ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và tài chính thì cách điều trị phù hợp nhất là cát bỏ.

Mọi biện pháp khác như súc miệng bằng nước muối, giữ ấm, uống kháng sinh chỉ là những giải pháp tương đối.

Em nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được đánh giá lại một cách kỹ càng hơn và thực hiện phẫu thuật cắt bỏ amiđan vào thời điểm thích hợp.

* Bạn trai em năm nay 34 tuổi. Anh ấy bị viêm họng mãn tính mấy năm nay. Anh ấy không hút thuốc hay nghiện rượu, tuy nhiên phải làm việc trong môi trường nhiều người hút thuốc.

Cứ đến mùa đông anh ấy lại bị ho, viêm họng và khó thở, trời trở lạnh là không thở được mặt tím lại. Mùa hè thì lại bình thường. Vậy có phải bạn em bị ung thư vòm họng? Anh ấy đã đi khám và bác sĩ cũng đang nghi ngờ. Nếu bị thật thì có chữa được không?

H. Lê

- Triệu chứng của bạn trai em có thể tóm tắt dễ hiểu như sau: khi trời lạnh thường ho, khó thở, anh ấy cũng thường hay đau họng do có viêm họng mãn tính. Đây rất có khả năng là bệnh lý của phế quản, phổi như: viêm phế quản, suyễn trên nền của một bệnh nhân bị viêm họng mãn tính chứ hoàn toàn không phải là triệu chứng bệnh lý ung thư vòm họng.

Tuy nhiên để chắc chắn, bạn trai em nên đi khám tai mũi họng để nội soi loại trừ bệnh lý này. Đồng thời khám thêm chuyên khoa hô hấp. Bệnh lý ung thư vòm mũi họng là một trong các loại ung thư có thể chữa khỏi bằng hóa trị và xạ trị, đặc biệt trong giai đoạn sớm.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên