08/03/2009 05:14 GMT+7

Victor Vũ đã tự tin để trở về

HOÀI NAM
HOÀI NAM

TT - "Khi tôi quyết định về Việt Nam làm phim, gia đình tôi rất lo lắng liệu tôi có hiểu hết quê hương, xứ sở mình..." - Victor Vũ, đạo diễn bộ phim Chuyện tình xa xứ vừa đoạt giải khán giả bình chọn tại Cánh diều vàng 2008, chia sẻ.

ysctRJk9.jpgPhóng to
Victor Vũ (trái) tại hiện trường quay Chuyện tình xa xứ - Ảnh: Vũ Đức Thắng

Sinh ra và lớn lên ở Mỹ, trưởng thành cùng với giới trẻ Mỹ nhưng Victor Vũ chưa bao giờ quên nguồn cội VN. Ðặc biệt, những nếp văn hóa Việt vẫn luôn được gìn giữ trong gia đình anh. "Nói và viết tiếng Việt là điều ba mẹ luôn căn dặn anh chị em Vũ từng ngày".

Cậu bé thích kể chuyện bằng... phim

Từ nhỏ, phim ảnh đã hút hồn Vũ. Bảy tuổi, bộ phim E.T của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg cứ ám ảnh cậu bé. "Cứ sau mỗi lần xem phim của ông ấy thì niềm đam mê điện ảnh trong tôi lớn dần" - Vũ tâm sự.

Thích kể chuyện bằng phim, Vũ bảo mình biết làm đạo diễn từ những năm tuổi... teen. Phòng học, phòng ngủ, bàn ăn, bàn đọc sách... ở đâu cũng là phim trường khi cậu bé Vũ tận dụng chiếc máy quay phim gia đình và tha hồ sáng tạo. Tự sáng tác kịch bản và mời diễn viên là... ba, mẹ, anh, chị, bà con... tham dự. Quay xong phim Vũ hì hụi tự biên tập cắt dán hoàn chỉnh và năn nỉ cả nhà làm những khán giả đầu tiên.

"Ðam mê là đam mê, nhưng do lớn lên trong xã hội Mỹ tôi... thực tế lắm. Nếu đi học làm phim mà không vững tài chính thì cũng rất bấp bênh. Tôi chọn học ngành máy tính vì ngành này kiếm được nhiều tiền ở Mỹ" - Vũ vui vẻ kể. Có lẽ nặng duyên với nghệ thuật, hai công ty nơi Vũ làm về máy tính đều làm về kỹ thuật cho phim ảnh. Việc xử lý hình ảnh suốt mấy năm trời ở hai công ty này thôi thúc Vũ thực hiện trọn vẹn đam mê. Anh ghi danh học về điện ảnh tại Ðại học Loyola Marymount.

Bộ phim ngắn đầu tay do anh viết và sản xuất, người bạn Fire Cracker đạo diễn đã đoạt giải phim ngắn xuất sắc tại Liên hoan phim Hampton Int’l, Liên hoan phim quốc tế Newport Beach. Phim truyện dài đầu tay First morning (Buổi sáng đầu năm) đã đoạt giải Best Feature Award tại San Diego Asian Film Festival. Bộ phim kinh dị Linh hồn (Spirit) ra mắt ngay sau đó cũng đã tạo nên thương hiệu Victor Vũ trong giới làm phim Việt tại Mỹ.

Tôi thích làm phim kiểu Mỹ, chất Việt

Mặc dù đã có vài bộ phim lận lưng với giải thưởng quốc tế nhưng lần đầu tiên làm phim trên quê hương, Vũ không tránh khỏi hồi hộp bởi anh sợ mình là Việt kiều, khi làm phim khán giả VN sẽ săm soi kiểu khác. Bởi vậy, ngày phim ra mắt, thay vì đi chơi với người yêu dịp lễ tình nhân thì chàng trai trẻ rủ bạn bè đến rạp xem... khán giả, hỏi họ nghĩ gì khi xem phim mình. "Làm phim là chuyện khó, đòi hỏi rất nhiều, không chỉ là kịch bản hay - dở mà còn là lối nhìn, cách nhìn về một nền văn hóa. Tôi muốn phim tôi có tất cả những chi tiết bình thường nhất của cuộc sống người VN mình" - anh nói.

Khi viết Chuyện tình xa xứ, sợ vốn sống của mình cũng như hiểu biết về chuyện sinh viên du học chưa đủ, Vũ lặn lội tìm gặp các bạn sinh viên VN ở Mỹ, nghe họ chia sẻ, tâm sự, quan sát cách họ sống. Kịch bản Chuyện tình xa xứ được Vũ viết bằng tiếng Anh cùng với người bạn - biên kịch Nguyễn Hoàng Nam. Rồi thì cả hai hì hụi dịch ra tiếng Việt sao cho đậm chất VN, ngôn ngữ VN.

"Khi phim ra mắt ở VN, nói tôi không lo lắng là dối lòng. Nhưng tôi nghĩ mình sẽ luôn bình tĩnh đón nhận những lời khen tiếng chê. Làm phim là chuyện lâu dài nên mỗi phim là một sự học hỏi, đừng để những khen chê tác động. Bị chê nhiều quá đôi khi dễ tự ái và không muốn chấp nhận. Nhưng mình phải lắng nghe, phải suy nghĩ mình đã làm gì sai mà bị chê. Cứ làm mới biết mình hay, dở ở đâu".

Công sức chín tháng ăn dầm nằm dề ở VN miệt mài với Chuyện tình xa xứ của Vũ đã được đền đáp. Email về cho Tuổi Trẻ, anh không giấu được niềm vui: "Vậy là Vũ đã phần nào hiểu được quê hương, xứ sở mình". Những ngày này, Vũ đang chuẩn bị đưa Chuyện tình xa xứ sang công chiếu ở Mỹ vào tháng 5. Chưa kể, anh đang ấp ủ một dự án phim hành động mới - một câu chuyện hoàn toàn VN, bối cảnh VN có thể sẽ quay vào cuối năm nay.

Anh chia sẻ: "Bây giờ thì tôi tự tin đi trên con đường mình lựa chọn - về VN và tiếp tục làm phim bởi đây là quê hương mình. Tôi thích làm phim kiểu Mỹ (quy mô Mỹ, chuyên nghiệp Mỹ) nhưng đậm chất Việt (diễn viên VN, bộ máy sản xuất VN). Tôi nghĩ tại sao không có những phim hay do người Việt đóng. Ðâu có ai cấm mình mơ ước!".

HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên