05/01/2017 07:26 GMT+7

Tottenham dạy cho Chelsea một bài học

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Chưa từng có đội bóng nào chơi với hệ thống 3 hậu vệ đăng quang tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League). Chelsea của HLV Antonio Conte trở thành hiện tượng trong mùa bóng này với hệ thống 3 hậu vệ, có khả năng là đội đầu tiên.

Kể từ sau trận thua Arsenal 0-3 ngày 24-9-2016, Conte xoay sang hệ thống 3-4-3, Chelsea đã thắng 13 trận liên tiếp. Nhưng rồi mạch trận thắng này bị chặn đứng bởi đội bóng chơi với hệ thống 3 hậu vệ hay hơn là Tottenham.

Tottenham vận hành hoàn hảo hệ thống 3 hậu vệ

Hậu vệ cánh trái Danny Rose có một trận đấu hay trước Chelsea. Ảnh: REUTERS

 

Trước Tottenham, một vài đội bóng khác đã dùng hệ thống 3 hậu vệ để “nghênh chiến” với Chelsea. Mấu chốt để hóa giải Chelsea là khóa chặt những đường lên bóng từ hai cánh của Marcos Alonso và Victor Moses.

Nhưng các đội bóng kia đều thất bại bởi sức mạnh cơ bắp của Chelsea. Với Diego Costa, N’Golo Kante, Eden Hazard thượng thặng, Chelsea có nhiều thứ hơn, chứ không phải hệ thống 3 hậu vệ.

Song với Tottenham là một câu chuyện khác. Xét về tính tự nhiên, Tottenham hợp với hệ thống 3 hậu vệ hơn, vì họ có “đôi cánh” số một trong đội tuyển Anh, Kyle Walker và Danny Rose. Chuẩn bị cho trận gặp Chelsea, HLV Mauricio Pochettino đã cho Tottenham tập dượt hệ thống 3 hậu vệ, họ đả bại Southampton và Watford với cùng tỉ số 4-1 trên sân khách.

Hai bàn thắng của Tottenham ghi vào lưới Chelsea rạng sáng 5-1 (giờ VN) ở vòng 20 Premier League cùng một kịch bản, Walker từ cánh phải nhả bóng vào để Christian Eriksen treo bóng cho Dele Alli đánh đầu ghi bàn. Alonso của Chelsea yếu thế hơn Walker nên Nemanja Matic luôn phải dạt ra biên hỗ trợ cho Alonso, trong khi nhiệm vụ chính của Matic là Eriksen. Walker hút cả Alonso lẫn Matic, giúp Eriksen rảnh chân nhận và treo bóng cho Alli.

Chúng ta sẽ đặt câu hỏi Kante ở đâu? Kante đối phó Moussa Dembele và Victor Wanyama đã mệt rồi. Trình độ cầm giữ và điều phối bóng của Dembele không hề thua kém Eriksen. Cuối trận HLV Conte phải rút Kante, Moses, Alonso rời khỏi sân như một sự thừa nhận rằng “đôi cánh” của ông đã bị gãy ở trận này.

Tottenham chiến thắng nhờ những cá nhân xuất sắc

Alli vài trận qua chơi tuyệt hay trong hệ thống 3-4-2-1 của Tottenham, anh rời hàng tiền vệ, chơi áp sát với Harry Kane hơn, như một bóng ma ẩn hiện trong vòng cấm đối thủ trước khi tung ra nhát kiếm quyết định. 4 trận đấu qua, Alli ghi 7 bàn. Tottenham sẽ phải mệt mỏi với Real Madrid trong thời gian tới đây trong cuộc chiến giữ chân Alli ở lại sân White Hart Lane.

Niềm vui của thủ thành Hugo Lloris (phải) và đồng đội Dele Alli sau trận Tottenham thắng Chelsea 2-0. Ảnh: REUTERS

 

Hai bàn thua quá đỗi giống nhau của Chelsea, Alli đánh vào tử huyệt giữa Cesar Azpilicueta và Moses khiến Conte phải nhìn lại hàng thủ của mình. Một hàng thủ không ghê gớm như mọi người tưởng, có lúc Gary Cahill bối rối đến mức phải vật Eriksen ngã ra sân rất thô thiển để chặn đường lên bóng chưa quá nguy hiểm.  

Hàng thủ Tottenham với Eric Dier, Jan Vertonghen, Toby Alderweireld tốt hơn, từ cách tổ chức phòng ngự cho đến cách triển khai bóng. Dễ hiểu, vì Tottenham vốn thực thi cách xây dựng lối chơi từ phần sân nhà, Dier vốn chơi ở tuyến giữa tuyển Anh, hai cầu thủ Bỉ kia vốn có chất lượng kỹ thuật rất tốt.

Alderweireld mùa trước được các CĐV chọn cầu thủ hay nhất Tottenham, chứ không phải Kane là vua phá lưới Premier League. Cái cách Alderweireld luôn xuất hiện rất đúng lúc tại các điểm nóng khiến chân sút Costa của Chelsea hiếm khi rảnh chân, bực tức đến nỗi quay ra cãi nhau tay đôi với đồng đội Pedro Rodriguez.

Trước trận này, Tottenham chỉ thắng Chelsea có 4 trong số 49 trận họ gặp nhau ở khuôn khổ Premier League. Với dàn cầu thủ chất lượng và khát khao và một HLV giỏi như Pochettino, từ nay về sau, Tottenham không chỉ tự tin đối mặt với Chelsea mà còn khẳng định họ là ông lớn ở Premier League.

Chelsea chưa đánh mất nhiều lợi thế trong cuộc đua này, bởi Liverpool, Arsenal, Manchester City cũng đều mất điểm. Họ vẫn hơn Liverpool 5 điểm. Nhưng cùng với việc Manchester United chơi tốt trong các trận gần đây, khoảng cách giữa các đội trong tốp 6 chỉ còn là 10 điểm, cuộc đua Premier League phần nào sống lại.

Các trận đấu của Chelsea trong vòng 1 tháng tới gặp Leicester, Liverpool, Arsenal sẽ mang quyết định. Nếu Chelsea mất điểm, cuộc đua vẫn sẽ sống, còn Chelsea thắng hết, các đội còn lại nên tranh nhau ngôi á quân mà thôi.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tottenham Chelsea