24/11/2016 13:55 GMT+7

Vì sao Tổng thống Hàn Quốc ‘ẩn dật’?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye rất ít xuất hiện trước công chúng kể từ khi xảy ra vụ bê bối Choigate. Bà Park thậm chí còn không tới dự thượng đỉnh APEC quy tụ nguyên thủ quốc gia 21 nước ở Peru.

Tổng thống Park Geun Hye phát biểu tại Quốc hội Hàn Quốc hồi tháng 2 năm nay - Ảnh: Reuters

Kể từ sau khi chính thức lên tiếng xin lỗi và thừa nhận đã để bà bạn thân Choi Soon Sil can dự vào nhiều văn bản mật của quốc gia, uy tín và hình ảnh của nữ Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu tuột dốc không phanh.

Áp lực lên bà Park trong những ngày gần đây đang ngày càng lớn sau khi phía công tố kết quả điều tra tạm thời, rằng bà Park “đồng lõa” với bà Choi trong việc bắt ép các tập đoàn lớn “cống nạp” cho hai quỹ đen trá hình.

Trao đổi với Reuters, các đảng đối lập chính tại Hàn Quốc khẳng định sẽ thay đổi chiến lược luận tội bà Park. Hiến pháp Hàn Quốc quy định Tổng thống được hưởng quyền miễn truy tố trong thời gian đương chức, trừ trường hợp bán nước.

Nữ Tổng thống Hàn Quốc gần như không xuất hiện trước công chúng và lui vào “ẩn dật” trong Nhà Xanh sau một loạt biến cố.

Theo Reuters, bà Park đã không tham gia vào bất kỳ sự kiện nào bên ngoài Nhà Xanh kể từ ngày 8-11, thời điểm bà đến Quốc hội và đề nghị từ bỏ một số quyền lực của Tổng thống (giao cho Thủ tướng) để xoa dịu các nghị sĩ đối lập.

Trong 16 ngày làm việc sau đó, có tới 12 ngày nhà lãnh đạo Hàn Quốc không tham dự sự kiện nào được lên lịch trước, ngoại trừ đón Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev vào ngày 10-11.

Bà Park thậm chí còn không đến dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Peru hồi tuần trước. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hàn Quốc - một trong những quốc gia sáng lập APEC - không tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Về nguyên tắc, người đứng đầu nhà nước của 21 quốc gia thành viên sẽ cùng tham dự thượng đỉnh APEC. Tuy nhiên, dẫn đầu đoàn Hàn Quốc lần này là Thủ tướng Hwang Kyo Ahn.

Đó là chưa kể đến việc Tổng thống Park đã bỏ một cuộc họp nội các vào thứ Ba vừa rồi mà bà thường chủ trì mỗi hai tuần một lần như thường lệ.

Ông Kim Jun Seok, giáo sư khoa Chính trị tại Đại học Dongguk ở Seoul, nhận định với Reuters: “Bà ấy dường như đang làm việc theo cách của chính mình, miễn sao nó có ít sự tiếp xúc với công chúng nhất có thể”.

Nhà Xanh khẳng định bà Park vẫn làm việc và giữ đúng trách nhiệm của người đứng đầu nhà nước Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao cũng để ngỏ khả năng Tổng thống sẽ tham dự thượng đỉnh Bắc Á tại Nhật Bản trong năm nay ngay khi Tokyo thông báo ngày và chương trình nghị sự cụ thể.

Tuy vậy, trao đổi với Reuters, ông Ha Kyung-Chull, một cựu thẩm phán Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cho rằng bê bối của bà Park và bạn thân không chỉ ảnh hưởng tới uy tín của bà mà còn cả hình ảnh của người đại diện quốc gia trên trường quốc tế.

“Rõ ràng, thế giới gần như biết hết về cuộc khủng hoảng ở Hàn Quốc, danh tiếng của quốc gia đã bị ảnh hưởng và đây là vấn đề ngoại giao quốc tế”, ông Ha nhấn mạnh.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên