30/03/2017 11:49 GMT+7

​Vì sao phải cần bổ sung calcium khi mang thai?

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Thai kỳ là một giai đoạn đặc biệt mà dinh dưỡng của người thai phụ cùng một lúc phải đủ cho hai người: thai phụ và thai nhi.

Chế độ ăn cho thai phụ phải đủ lượng, mà thường phải tăng thêm ít nhất 25% so với bình thường và đủ chất. Trong các vi chất cần thiết thì chất vôi hay calcium đóng vai trò rất quan trọng.

Cùng với những biến đổi chuyển hoá và gia tăng bài tiết thông qua gia tăng độ lọc cầu thận trong thai kỳ, nồng độ chất vôi trong cơ thể người mẹ giảm ngày một nhiều hơn, xuống đến mức thấp nhất vào giữa tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ (thấp hơn 5% so với người không có thai).

Bên cạnh đó, để phát triển hệ xương, thai nhi đã “rút” chất vôi từ cơ thể người mẹ. Trường hợp thai phụ có tình trạng suy dinh dưỡng, hay có chế độ ăn không đủ chất vôi từ trước và trong thai kỳ, quá trình “mất chất vôi” sẽ gây nhiều ảnh hưởng cho cả thai phụ và sự phát triển của thai nhi.

Đã có nhiều bằng chứng ghi nhận sự gia tăng tần suất bệnh lý của thai phụ, đặc biệt là cao huyết áp, và những biến chứng của thai nhi, bao gồm dễ sẩy thai, dễ sanh non, dễ bị suy dinh dưỡng… trên những thai phụ không được cung cấp đủ dinh dưỡng và vi chất trong thai kỳ.

Những nguy cơ này thậm chí trầm trọng hơn nhiều ở những nước nghèo nơi mà nhiều thai phụ có tình trạng suy dinh dưỡng từ trước mang thai, nơi mà nhiều thai phụ chưa có thói quen gia tăng chế độ ăn đủ chất trong thai kỳ, nơi mà nhiều thói quen không hợp lý, ví dụ kiêng kem trong thai kỳ, vẫn còn tồn tại.

Việc bổ sung đủ dưỡng chất, đặc biệt là các vi chất thiết yếu, mà một trong những thành tố quan trọng là chất vôi, chính là một trong những biện pháp tương đối dễ thực hiện nhưng có vai trò quan trọng trong việc làm giảm những nguy cơ cho cả thai phụ và thai nhi.

Nhu cầu chất vôi trong thai kỳ vào khoảng 1.200mg/ngày, cao hơn 30% so với nhu cầu bình thường của người phụ nữ. Bổ sung chất vôi cần được gia tăng trong thai kỳ nhằm tránh nguy cơ mất chất xương của thai phụ trong quá trình phát triển của thai nhi và bánh nhau. Việc bổ sung chất vôi được thực hiện qua nhiều phương thức khác nhau.

Thai phụ nên có chế độ ăn giàu chất vôi, cụ thể là những thức ăn như đồ biển, phomat, bơ… Ngoài ra việc bổ sung chất vôi có thể được thực hiện thông qua các loại dược phẩm (thuốc có chứa calcium) hay các loại sữa dành cho thai phụ, vốn có nồng độ chất vôi cao.

Tóm lại, cơ thể thai phụ mất nhiều chất vôi trong thai kỳ. Quá trình này ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của thai nhi và tình trạng sức khoẻ của thai phụ nếu như chất vôi không được bổ sung phù hợp. Bổ sung chất vôi thích hợp sẽ là một biện pháp hữu hiệu giúp thai nhi phát triển mạnh khoẻ đồng thời làm giảm các nguy cơ cho thai phụ. Có nhiều biện pháp được dùng để bổ sung chất vôi trong thai kỳ, trong đó “đơn giản” nhất là có chế độ ăn phù hợp.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thai kỳ dinh dưỡng