25/01/2008 08:13 GMT+7

Vì sao không chơi thể thao quá sức?

BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi chơi quần vợt. Lúc chơi có cảm giác thoải mái, khỏe, không có cảm giác đau. Nhưng khi đi ngủ hai đầu gối mỏi, cứ phải co vào duỗi ra nhiều lần mới đỡ. Hôm nào chơi quá hai giờ thì mặt trước xương ống đau.

kA1QfLUe.jpgPhóng to
TTO - Tôi chơi quần vợt. Lúc chơi có cảm giác thoải mái, khỏe, không có cảm giác đau. Nhưng khi đi ngủ hai đầu gối mỏi, cứ phải co vào duỗi ra nhiều lần mới đỡ. Hôm nào chơi quá hai giờ thì mặt trước xương ống đau.

Ấn mạnh vào phần xương (mặt lõm trong) thấy đau, bôi thuốc giảm đau có đỡ đau. Nhưng lâu ngày không chơi cũng bị mỏi gối, đau lưng, hai vai và cổ lắc kêu lục cục. Vậy nhờ bác sĩ giúp đỡ cho lời khuyên. (Dương Thắng)

Trả lời của Phòng mạch Online:

Cơ thể mỗi người không giống nhau. Có những cầu thủ chuyên nghiệp có thể chơi những ván quần vợt tới vài giờ liền khi thi đấu. Nhưng những người như thế phải tập các môn thể thao khác để tăng cường sức bền và sức mạnh của cơ.

Khi bạn chơi thể thao nhiều, các cơ bị mỏi do lượng acide lactic không được thải hết, làm gây mỏi các cơ. Khi chơi do hăng say và vui vẻ nên quên đi, nhưng tối về lúc đó mới thấy mỏi và đau. Đây là chuyện bình thường, xương cẳng chân cũng bị chấn thương khi chơi quá sức.

Sở dĩ bạn ấn xương đau ở mặt lõm trong vì đơn giản đây là nơi mà bạn có thể sờ thấy xương ngay dưới da. Ngược lại, những người đã chơi thể thao nhưng phải nghỉ thì cũng thấy tay chân không được khỏe, người có cảm giác mệt mỏi khó chịu vì cảm thấy thiếu cái gì đó. Đây là vấn đề thói quen.

Trong trường hợp của bạn, chúng tôi nghĩ bạn không nên chơi quá sức. Khi nào là đủ? Bạn hãy canh thời gian và mức độ nặng của buổi chơi. Nếu sau buổi chơi bạn cảm thấy thoải mái, không quá đau mỏi cơ như hiện tại là được. Còn nếu muốn tăng thời gian chơi lên hay tăng mức độ nặng của buổi chơi thì bạn cần phải tăng từ từ. Đơn vị tính phải là tuần lễ. Nghĩa là muốn tăng thời gian lên 15 hay thêm nữa bạn cần phải tập trong 2-3 tuần cho cơ thể quen với việc kéo dài buổi tập này.

Nếu sau khi tăng mà thấy người không quá mệt hay đau thì sẽ tiếp tục tăng nữa, nhưng nếu thấy đau hay mỏi nhiều thì cần ngưng và giảm về lại mức cũ trước đó. Nếu bạn cứ kéo dài tình trạng đau và mỏi sau khi chơi hay nói cách khác là cứ ráng thì vô tình bạn sẽ làm chấn thương các cơ của mình.

Khi đó sự hồi phục khá khó khăn và đôi khi khó có thể tiếp tục môn chơi ưa thích với cường độ ưa thích. Nhiều hảo thủ trong nhiều môn chơi khác nhau đã phải ngậm ngùi rời sân chơi vĩnh viễn do các chấn thương dai dẳng và sa sút phong độ do các cơ bị chấn thương kéo dài không thể hồi phục được nguyên trạng.

Việc luyện tập thể thục thể thao là tốt cho sức khỏe. Tôi chắc rằng không cần phải chứng minh cho bạn vì có rất nhiều người đã làm điều này. Thế nhưng sức khỏe không chắc sẽ tốt tỉ lệ thuận với số giờ tập mà nó còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người, tùy thuộc vào tuổi tác, các bệnh lý kèm theo trên người chơi, môi trường sống. Người ta không thể chơi tốt dưới cái nóng kinh hoàng vào giữa trưa ở những xứ nhiệt đới như ở nước ta.

Do vậy bạn cứ yên tâm chơi quần vợt theo cách mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Không nhất thiết là phải ra sân hai giờ trở lên thì mới tốt. Vấn đề còn nằm ở chỗ số lần chơi trong tuần, sự đều đặn của các buổi tập, giờ chơi và tình trạng sức khỏe của cơ thể vào ngày chơi.

Chúc bạn có những buổi tập thể thao thật vui và thật khỏe.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên