01/10/2008 04:15 GMT+7

Vì sao giảng viên trẻ dễ nản?

TRUNG VỊ
TRUNG VỊ

TT - Có thể nói ngay rằng lý do khiến các giảng viên trẻ dễ nản môi trường làm việc tại đại học hiện nay không xuất phát từ vấn đề thu nhập, hay nói cách khác thu nhập không phải là lý do quan trọng nhất khiến những người trẻ có khả năng nghiên cứu và giảng dạy không hài lòng đối với môi trường đại học hiện nay.

Sở dĩ nói như thế vì khi xin vào một đại học nào đó, không ai đặt yếu tố thu nhập lên hàng đầu mà là khả năng nâng cao chuyên môn, được làm công việc mình yêu thích và được sử dụng đúng với chuyên môn được đào tạo, được đánh giá đúng công sức bỏ ra.

Tuy nhiên tại đa số trường đại học hiện nay, nhất là các trường tốp trung và tốp dưới gần như không có cơ hội cho giảng viên trẻ nâng cao chuyên môn. Chẳng hạn do bề dày nghiên cứu quá mỏng nên nhiều trường đại học chưa bao giờ tổ chức nổi những hội thảo khoa học có tầm cỡ, trong khi những cuộc hội thảo này là cơ hội tốt để giảng viên trẻ học hỏi thêm những hiểu biết mới.

Cũng vì không có bề dày nghiên cứu nên các tổ chức tài trợ học bổng rất ít khi liên hệ với các trường này, và vì vậy cơ hội để có học bổng du học với các giảng viên trẻ ở các trường đại học tốp giữa và tốp dưới là điều gần như không tưởng. Bên cạnh đó do lực lượng giảng viên mỏng trong khi nhà trường lại muốn mở thêm nhiều hệ đào tạo, nên gần như giảng viên đều phải chạy “vắt giò lên cổ” và vì vậy thời gian bồi bổ kiến thức gần như không có.

Đồng thời cũng có nhiều trường chỉ quan tâm đến học vị mà không quan tâm chuyên môn nên đã đặt để những người có chuyên môn không đúng làm lãnh đạo; chẳng hạn đặt một ông tiến sĩ kinh tế làm trưởng khoa giáo dục học. Chính vì không cùng chuyên môn nên giữa người lãnh đạo khoa và giảng viên trong khoa gần như không thể tìm được tiếng nói chung. Vậy giảng viên trẻ học được gì?

Cuối cùng việc đánh giá công việc lại đang thiếu rất nhiều tiêu chuẩn khách quan, gần như phụ thuộc cảm tính của người lãnh đạo, trong khi việc này sẽ tác động trực tiếp đến quyền lợi của giảng viên. Chẳng hạn ai được lãnh đạo thích thì nhiều khả năng sẽ được điểm đánh giá cao, còn không thì dù nỗ lực cách mấy cũng chỉ được xếp loại khá mà thôi.

Chính việc đánh giá công sức của giảng viên không rõ ràng và thiếu công bằng dễ làm cho giảng viên trẻ nản nhất, vì như thế chỉ có những “lão làng” mới được đánh giá cao, dù số lượng và chất lượng giảng dạy, nghiên cứu chưa chắc bằng giảng viên trẻ.

TRUNG VỊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên