14/04/2015 07:46 GMT+7

​Vì sao con tôi chết?

THÙY DƯƠNG ghi
THÙY DƯƠNG ghi

TT - Vợ tôi tên Võ Thị Thảo, sinh năm 1987, ngụ H.Bình Chánh (TP.HCM). Ngày 8-3, vợ tôi đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương để theo dõi, chờ sinh.

Ngày 9-3, bác sĩ siêu âm nói thai nhi nặng 3,9kg nhưng sẽ sinh thường chứ không sinh mổ, dù gia đình tôi muốn vợ tôi được sinh mổ. 

Lúc 18g30 cùng ngày, khi vợ tôi đi đo tim thai thì vẫn còn tim thai. Lúc đó, một cô y tá nói vợ tôi rằng đã mở hai phân và dùng tay móc nước ối quá sâu.

Lúc 21g10, trong lúc vợ tôi ở trong phòng sinh thì bác sĩ thông báo đột nhiên mất tim thai và đề nghị người nhà ký đồng ý cho mổ để cứu vợ tôi. Lúc mổ bắt con ra, con gái tôi đã chết.

Sau đó, bệnh viện nói nếu gia đình tôi thắc mắc thì làm thủ tục để mổ, khám nghiệm tử thi nhưng tôi không đành lòng làm như vậy.

Dù vậy, tôi vẫn thắc mắc nguyên nhân nào khiến con tôi chết? Nếu bác sĩ theo dõi sát và mổ bắt con sớm cho vợ tôi, liệu con tôi có chết? Có phải việc cô y tá móc nước ối quá sâu đã ảnh hưởng đến con tôi?

TRẦN HỮU (TP.HCM)

* TS.BS NGUYỄN ĐÌNH XƯỚNG (trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) trả lời:

- Sản phụ Võ Thị Thảo nhập viện lúc 9g ngày 8-3-2015 với chẩn đoán là con lần hai, thai 40 tuần, ngôi đầu. Sản phụ đã được làm các xét nghiệm máu, nước tiểu thường quy, siêu âm bụng tổng quát, siêu âm thai nhi, các chỉ số xét nghiệm máu và siêu âm trong giới hạn bình thường.

Sản phụ được theo dõi mỗi một giờ theo đúng hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế. Đến 21g20 ngày 9-3-2015, kíp trực phát hiện tim thai ngừng đập.

Siêu âm kiểm tra cũng xác nhận tim thai ngừng đập. Bác sĩ trực đã gặp thân nhân bệnh nhân giải thích tình trạng thai chết lưu của sản phụ và hướng xử trí tiếp theo là theo dõi sinh ngả âm đạo để bảo tồn tử cung.

Tuy nhiên, sau đó người nhà sản phụ yêu cầu được mổ lấy thai chết lưu vì lo sợ sản phụ kiệt sức và đau nên sản phụ được phẫu thuật lấy thai.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ ghi nhận dây rốn có hai khối máu tụ sát cuống rốn phía bụng thai nhi. Sau phẫu thuật, bác sĩ đã gặp thân nhân giải thích những nguyên nhân có thể dẫn đến thai chết lưu và đề nghị được giám định pháp y để xác định chính xác nguyên nhân thai chết lưu.

Tuy nhiên, thân nhân sản phụ đã làm cam kết không giám định pháp y với thai nhi và không khiếu nại gì về sau.

Khi nhận được thắc mắc của người nhà sản phụ nói trên thông qua báo Tuổi Trẻ, bệnh viện đã cho họp khoa và họp ban lãnh đạo có sự tham dự của chuyên gia để hồi cứu phân tích rút kinh nghiệm về trường hợp thai chết lưu này.

Sau cuộc họp này, bệnh viện xin được giải đáp những thắc mắc của người nhà sản phụ Võ Thị Thảo như sau: Vì không trưng cầu giám định pháp y nên không thể trả lời nguyên nhân thai chết lưu một cách chính xác.

Nhưng dựa trên những chỉ số theo dõi lâm sàng, hồ sơ bệnh án và ghi nhận trong quá trình phẫu thuật lấy thai thì đây là một trường hợp thai chết lưu do biến cố dây rốn (cord accidents).

Theo số liệu của y học chứng cớ cho biết tỉ lệ của biến cố này khoảng 1,5/1.000, đây là những sự cố khó chẩn đoán được trước khi sinh.

Về thắc mắc nếu mổ sớm thì liệu thai nhi có chết lưu không? Theo quy định của Bộ Y tế, không được phép mổ theo yêu cầu của bệnh nhân, chỉ được mổ khi có chỉ định sản khoa. Trường hợp này, sản phụ được theo dõi chuyển dạ sinh là đúng (theo dõi mỗi một giờ về tim thai và cơn gò).

Sản phụ lúc này không có chỉ định sản khoa về phẫu thuật lấy thai nên không đặt ra vấn đề phẫu thuật sớm. Còn việc thăm khám trong trường hợp này không làm vỡ ối và không thể làm tổn thương dây rốn.

THÙY DƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên