18/07/2013 07:36 GMT+7

Vì sao cháu tôi chết?

TRẦN VĂN CỰ
TRẦN VĂN CỰ

TT - Con dâu tôi là Nguyễn Thị Kiều Nương (26 tuổi, TP.HCM) có thai và sinh mổ một bé trai cân nặng 3,3kg tại Bệnh viện An Sinh ngày 4-6.

Sau khi sinh, bác sĩ báo cháu hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng đến 14g ngày 6-6 thì cháu bị sốt, khó thở, vàng da nên bác sĩ đưa cháu vào phòng săn sóc đặc biệt để theo dõi.

Đến 16g30 cùng ngày, bác sĩ yêu cầu gia đình chuyển cháu qua Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị vì cháu bị suy hô hấp, vàng da. 22g cùng ngày, bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 báo cho gia đình tôi biết cháu bị nhiễm trùng huyết và đến 20g40 ngày 7-6 thì cháu tôi chết.

Gia đình tôi đã yêu cầu Bệnh viện An Sinh trả lời nguyên nhân khiến cháu tôi chết thì kết quả do bệnh viện này đưa ra hoàn toàn khác với chẩn đoán của Bệnh viện Nhi Đồng 1. Gia đình tôi mong được làm rõ nguyên nhân khiến cháu tôi chết và trách nhiệm của Bệnh viện An Sinh trong vụ việc này.

Bác sĩ LƯU TUẤN KHANG (phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện An Sinh) trả lời:

- Sản phụ Nguyễn Thị Kiều Nương vào Bệnh viện An Sinh điều trị từ ngày 2-5-2013 với chẩn đoán thai 32 tuần, xin nhập viện điều trị dưỡng thai do có nguy cơ dọa sinh non. Trong quá trình theo dõi và điều trị, sản phụ nhiều lần xuất hiện triệu chứng động thai, dọa sinh non. Sản phụ đã được điều trị dưỡng thai liên tục bằng thuốc giảm gò, nội tiết, vitamin kết hợp kích thích trưởng thành phổi cho thai nhi. Ngày 4-6, thai đã đủ trưởng thành, các bác sĩ phẫu thuật an toàn, lấy ra một bé trai nặng 3,3kg.

Sau phẫu thuật 48 giờ, bé đi tiêu phân lỏng, sền sệt màu trắng, tiếp đến bú kém, nôn trớ và sốt. Ngay khi ghi nhận diễn tiến bất thường, bác sĩ khoa nhi đã theo dõi sát, chỉ định làm các xét nghiệm cấp cứu, điều trị và giải thích cho gia đình những diễn tiến nhanh, nặng, bất thường và chuyển Bệnh viện Nhi Đồng 1 lúc 16g30 ngày 6-6 với chẩn đoán theo dõi nhiễm trùng sơ sinh, suy hô hấp cấp, vàng da tăng bilirubin gián tiếp. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé được điều trị, hồi sức tích cực nhưng do tình trạng diễn tiến nhanh, nặng, không đáp ứng điều trị nên bé tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm trùng huyết (nghĩ do từ đường tiêu hóa) dẫn đến suy đa phủ tạng.

Sau khi biết tin cháu mất, Bệnh viện An Sinh đã liên hệ Bệnh viện Nhi Đồng 1 xin bản tóm tắt bệnh án, quá trình chăm sóc, điều trị và tử vong của bé tại bệnh viện này. Đồng thời bệnh viện mời chuyên gia hàng đầu về hồi sức sơ sinh cùng bệnh viện kiểm thảo công tác chuyên môn về trường hợp này.

Qua phân tích chuyên môn, bệnh viện kết luận bé bị sốc nhiễm trùng/nhiễm trùng huyết (với nghĩ nhiều từ đường tiêu hóa). Bệnh nhi đã được hồi sức tích cực và chuyển viện an toàn, kịp thời, nhưng do tình trạng nhiễm trùng huyết diễn biến nặng không đáp ứng điều trị đã dẫn đến tử vong... Bệnh viện An Sinh đã cử người đến thăm hỏi và chia buồn với gia đình bệnh nhi.

TRẦN VĂN CỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên