01/01/2007 05:47 GMT+7

Vì sao bị xuất huyết võng mạc?

L.TH.H. thực hiện
L.TH.H. thực hiện

TT - * Anh tôi 64 tuổi, bỗng dưng bị mờ một mắt. Bác sĩ soi đáy mắt nói bị xuất huyết (XH) võng mạc rồi cho thuốc uống. Bây giờ mắt không còn nhìn thấy gì nữa. Xin hỏi: nguyên nhân bệnh, cách phòng tránh...? (Lê Thị Quí - Q.Tân Phú, TP.HCM)

Bác sĩ Trần Huy Hoàng - trưởng khoa đáy mắt, Bệnh viện Mắt TP.HCM:

- XH võng mạc là một tình trạng máu không ở trong mạch máu mà thoát ra ngoài võng mạc. Tùy theo số lượng và vị trí XH mà bệnh nhân mờ mắt nhiều hay ít. Nguyên nhân thường là do các bệnh lý về mạch máu của võng mạc như bị cao huyết áp, tiểu đường, bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già, bệnh Eales, chấn thương mắt... Để phát hiện bệnh, nếu bệnh nhân thấy mắt bị mờ, đau, đỏ... nên đi khám mắt ở bệnh viện có chuyên khoa đáy mắt.

Tùy theo nguyên nhân bệnh và tình trạng XH của võng mạc mà bệnh có thể điều trị hồi phục thị lực một phần, không hồi phục được hoặc có hồi phục nhưng sau đó tái phát. XH võng mạc là một bệnh lý phức tạp, chị nên đưa người nhà đi khám lại để bác sĩ xem tình trạng XH võng mạc thế nào rồi quyết định có điều trị được không. Đồng thời để tìm nguyên nhân gây bệnh và hướng dẫn cách phòng ngừa cho mắt còn lại.

Thuốc chống rụng tóc có hiệu quả?

* Tóc của tôi rất ít nhưng gần đây bị rụng nhiều. Có người chỉ mua thuốc chống rụng tóc có tên Elsyton 500mg, uống liên tục hai tháng là khỏi. Xin hỏi uống thuốc này có hết rụng tóc thật không, tóc có nhiều hơn không...? (Em gái Bình Dương)

Bác sĩ Lý Hữu Đức - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM:

- Thuốc Elsyton có chất L.Cystine là chất cần cho sự phát triển của sợi tóc. Thuốc chỉ là một loại thuốc bổ nuôi tóc, không làm tóc nhiều lên và cũng không điều trị hết bệnh rụng tóc. Số lượng tóc mỗi người nhiều hay ít là tùy theo số lượng nang tóc nhiều hay ít. Để điều trị bệnh rụng tóc có hiệu quả, cần đi khám để tìm nguyên nhân gây bệnh. Thuốc chứa L.Cystine nêu trên không gây tác dụng phụ.

Tất cả các loại dầu gội có chứa những dưỡng chất cần cho tóc đều có thể dùng được, với điều kiện không gây dị ứng cho người sử dụng.

L.TH.H. thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên