17/04/2008 11:42 GMT+7

Vi phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh

Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆTPhòng khám nam khoa - BV Đại học Y dược TP.HCM
Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆTPhòng khám nam khoa - BV Đại học Y dược TP.HCM

TTO - Năm nay tôi 42 tuổi, đã thực hiện thắt ống dẫn tinh cách đây 10 năm, nay có phương pháp nào để vợ chồng tôi có thể có con lại hay không, việc điều trị này ở đâu?

BsS3ynzu.jpgPhóng to

Vi phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh tại BV ĐH Y dược TP.HCM. Ảnh: P.N.V.

Rất mong hướng dẫn của bác sĩ. Sinh hoạt vợ chồng tôi vẫn bình thường. (L.T.H.)

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Để có thể có con, anh chị có thể lựa chọn một trong hai phương pháp điều trị sau:

1. Phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh (VVA):

Hiện nay, với kính hiển vi phẫu thuật phóng đại hình ảnh trong mổ 6-32 lần, phẫu thuật viên có thể khâu nối chính xác lớp niêm mạc của lòng ống dẫn tinh. Thời gian trung bình cho một ca phẫu thuật vi phẫu nối lại ống dẫn tinh hai bên là ba giờ.

Bệnh nhân cần nằm viện một ngày thì có thể xuất viện. Kết quả của phẫu thuật phụ thuộc vào tay nghề của phẫu thuật viên, phương tiện kỹ thuật và đặc biệt là thời gian đã thắt ống dẫn tinh. Nếu thời gian thắt ống dẫn tinh hơn 15 năm thì hiệu quả phẫu thuật sẽ thấp. Một số trường hợp ống dẫn tinh bị tắc ở đoạn nối với ống mào tinh, cần phải thực hiện nối ống dẫn tinh với ống mào tinh (VEA).

Nói chung, phẫu thuật vi phẫu nối ống dẫn tinh cho kết quả ống dẫn tinh thông thường là 70-97%, và tỉ lệ có con sau phẫu thuật là 30-62%.

Hiện nay tại Việt Nam, phẫu thuật vi phẫu nối ống dẫn tinh được thực hiện tại nhiều bệnh viện như: Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Việt Đức, Học viện Quân y…

Ưu điểm của phương pháp này là có thể có con tự nhiên, chi phí không cao. Nhược điểm là để đánh giá kết quả phẫu thuật cần phải chờ sáu tháng đến một năm.

2. Thụ tinh nhân tạo:

Tiến hành lấy tinh trùng ở mào tinh hoặc tinh hoàn, và thực hiện kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI). Tỉ lệ có thai cho một chu kỳ điều trị khoảng 35%, chi phí cho một lần thực hiện khoảng 30 triệu đồng. Hiện nay tại Việt Nam, nhiều bệnh viện thực hiện được các kỹ thuật này như: BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Phụ sản quốc tế…

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆTPhòng khám nam khoa - BV Đại học Y dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên