02/08/2011 00:40 GMT+7

Vi phạm môi trường phổ biến, phức tạp và nghiêm trọng

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - “Tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực quản lý chất thải nguy hại là phổ biến, phức tạp và nghiêm trọng”.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), nhận định như vậy tại hội thảo “Công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường trong lĩnh vực quản lý chất thải nguy hại” do C49 tổ chức ngày 1-8 tại TP.HCM.

Ông Lý nhấn mạnh: “Có những vụ chúng tôi làm, có hàng chục, hàng trăm cuộc gọi đến, có khi là để hỏi tình hình nhưng cũng có những cuộc gọi can thiệp. Thậm chí khi chúng tôi mở chuyên đề kiểm tra chất thải y tế của các bệnh viện, có người hỏi thẳng tôi là “cậu đánh vợ cậu à?” vì vợ tôi cũng là bác sĩ”.

Theo thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, cả nước có hơn 80 doanh nghiệp có chức năng xử lý chất thải nguy hại nhưng nhiều doanh nghiệp không làm đúng giấy phép hoặc “cho thuê”, “bán” giấy phép. Chưa kể các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở pháp luật để đưa chất thải nguy hại, chất phóng xạ và cả rác thải sinh hoạt đóng thành bánh vào VN.

Tuy nhiên, với tư cách là tư lệnh ngành, ông cũng nhìn nhận trách nhiệm là lực lượng cảnh sát môi trường còn “chưa đủ tầm, chưa đáp ứng được yêu cầu trọng trách được giao”.

Trả lời ý kiến của giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM Đào Anh Kiệt cho rằng có hiện tượng một vài cán bộ cảnh sát môi trường lợi dụng công việc được giao để trục lợi, ông Lý khẳng định nếu cung cấp được tên, đơn vị công tác, lãnh đạo cục sẽ xác minh, xử lý đến nơi đến chốn.

“Nếu doanh nghiệp nào phát hiện cán bộ, chiến sĩ cảnh sát môi trường có dấu hiệu tiêu cực, tư lợi xin hãy thông báo cho tôi qua đường dây nóng hoặc website của C49, chúng tôi hứa sẽ xử lý thích đáng. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng nếu thuộc thẩm quyền của mình, tôi sẽ cách chức ngay” - thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý tuyên bố.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên