15/03/2013 08:00 GMT+7

Vi phạm bản quyền, phạt tới 500 triệu đồng

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định quy định xử phạt các vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

lNwxZH3M.jpgPhóng to
Bài báo “Sao cổng trường cắm cờ Trung Quốc?” đăng trên Tuổi Trẻ ngày 5-3 đã bị vietbao.vn và một loạt trang web, báo điện tử lấy lại bất hợp pháp - Ảnh: MINH ĐỨC

Theo đó, mức xử phạt cao nhất đối với tổ chức vi phạm quyền tác giả được đề nghị là 500 triệu đồng, đối với cá nhân là 250 triệu đồng.

Tuy nhiên, phía Cục Bản quyền tác giả vẫn khá bối rối khi chưa thể xác định được mức thiệt hại của các vụ vi phạm quyền tác giả.

Do vậy, dù 250 hay 500 triệu đồng thì hoàn toàn bất khả thi nếu nghị định không làm rõ được điều này. Theo một luật sư theo dõi nhiều năm về bản quyền, bản thân những người trực tiếp làm về bản quyền tỏ ra khá hoang mang với dự thảo này.

Điều quan trọng là nghị định này dù có ra đời cũng khó giải quyết được vấn đề vi phạm quyền tác giả đang tràn lan hiện nay.

Cũng như vậy, dù có phạt cao hơn nữa thì quyền lợi bị xâm hại của cá nhân giữ bản quyền vẫn không được bảo vệ. Cá nhân bị xâm phạm bản quyền nếu muốn bảo vệ quyền lợi của mình bắt buộc phải kiện ra tòa để được bồi thường.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên