07/04/2016 17:59 GMT+7

Vị doanh nhân xây KTX cho sinh viên nghèo qua đời

V.TR.
V.TR.

TTO - Ông Văn Phước Ba, phó giám đốc Công ty TNHH Cỏ May Lai Vung, cho biết ông Phạm Văn Bên (67 tuổi, chủ DNTN Cỏ May) qua đời lúc 14g ngày 7-4 tại nhà riêng, P.1, TP Sa Đéc (Đồng Tháp) vì bệnh ung thư.

Ông Phạm Văn Bên và gia đình trao đổi về dự án ký túc xá cho sinh viên nghèo vào tháng 4-2015 - Ảnh: V.TR
Ông Phạm Văn Bên và gia đình trao đổi về dự án ký túc xá cho sinh viên nghèo vào tháng 4-2015 - Ảnh: V.TR

Ông Bên là người bỏ ra 40 tỉ đồng xây dựng ký túc xá miễn phí cho sinh viên nghèo đặt tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM và đầu tư lo cho họ ăn, học miễn phí cho đến khi ra trường. (Xem bài “Một doanh nhân tặng ký túc xá cho sinh viên nghèo”).

Theo ông Ba, ông Phạm Văn Bên bị bệnh ung thư gan di căn qua phổi. Hai tuần trước ông Bên thấy sức khỏe yếu dần, biết là sẽ không qua khỏi nên ông bảo gia đình để ông điều trị tại nhà chứ không cần đến bệnh viện điều trị.

“Ký túc xá cho sinh viên nghèo hoàn thành được 70-80% rồi. Ông Bên có di nguyện giao cho con trai Phạm Minh Thiện thay ông tiếp tục lo hoàn chỉnh ký túc xá rồi xét chọn sinh viên nghèo, học giỏi trên khắp cả nước học tại TP.HCM để chăm lo, dạy dỗ các bạn thành tài phục vụ đất nước”, ông Ba nói.

Trong một lần trò chuyện với phóng viên, ông Phạm Văn Bên cho biết ông phát hiện mình bị bệnh nan y là vào năm 2002. Mãi hai năm sau ông mới chịu đi khám bệnh tại TP.HCM.

Kết quả xét nghiệm cho biết ông bị xơ gan giai đoạn cuối. Một bác sĩ có tiếng ở đây nói thẳng với ông là: “Bệnh của ông không còn trị được nữa!”.

Trở về nhà, ông vừa tự tìm hiểu các bài thuốc dân gian để chữa bệnh cho mình, nhưng cũng đồng thời làm việc nhiều hơn. Mãi đến năm 2008 sức khỏe của ông rất tốt, các xét nghiệm cho biết bệnh của ông đã ổn.

Khi đó ông mới nói với vợ và các con biết là ông muốn trả ơn cuộc đời giúp ông khỏi bệnh bằng cách xây một ký túc xá thật đẹp cho sinh viên nghèo, học giỏi, có đạo đức tốt vào ở.

Ông cũng muốn lo cho tất cả sinh viên này ăn, học đàng hoàng để các bạn không phải bận tâm lo làm thêm sẽ ảnh hưởng đến chuyện học.

Năm 2012 Bộ GD-ĐT phê duyệt dự án ký túc xá của ông. Đến cuối năm 2015 công trình quan trọng của cuộc đời ông Phạm Văn Bên được khởi công xây dựng.

Mấy tháng trước, ông Bên còn nói với phóng viên sẽ thu xếp một cuộc hẹn làm việc với Ban biên tập báo Tuổi Trẻ bàn kế hoạch xét chọn sinh viên nghèo, học giỏi, đạo đức tốt vào ký túc xá này ngay sau khi xây dựng xong. Ký túc xá sắp xây xong thì ông ra đi…

Lễ an táng ông Phạm Văn Bên vào ngày 12-4 tại đất nhà ở xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên