20/12/2021 17:00 GMT+7

Vespa 75 năm - như một cú vù ga

PHAN KA
PHAN KA

Một ngày tháng 4-1946, 15 chiếc xe scooter sử dụng động cơ hai thì, dung tích 98 cc 'chưa có trước đó' được xuất xưởng từ một nhà máy ở Pontedera, miền Tây Bắc nước Ý vốn nổi tiếng là trung tâm chế tạo... máy bay.

Vespa 75 năm - như một cú vù ga - Ảnh 1.

Kể từ chiếc Vespa đầu tiên xuất hiện tháng 4-1946, đến nay đã có hơn 19 triệu chếc xe lăn bánh trên toàn thế giới

Ra mắt công chúng ngay sau đó, chiếc xe tạo nên những phản ứng trái ngược: một nửa hoàn toàn bị hấp dẫn và nửa kia thì tỏ ý nghi ngờ.

Trước đó, Piaggio với người Ý là một công ty lâu đời và danh tiếng hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo từ tàu thủy, toa tàu, xe tải, đến xe khách, xe điện và đặc biệt là phi cơ, thủy phi cơ. Trước và trong thế chiến thứ 2, Pontedera trở thành trung tâm sản xuất máy bay, trong đó có chiếc máy bay hiện đại nhất lúc đó, Piaggio P108 và Piaggio là nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Ý.

Dự cảm về một thế giới không còn như cũ khi chiến tranh kết thúc, Enrico - con trai cả của gia đình Piaggio, quyết định thay đổi lĩnh vực kinh doanh. Hãy tập trung vào sự di chuyển của các cá nhân, để tạo ra một phương tiện di chuyển hoàn toàn mới dành cho đại chúng!

Thế là một chiếc xe hoàn toàn khác với những chiếc xe máy trước đó, được thành hình theo cách của những người di chuyển ở tốc độ cao nhất, đòi hỏi độ an toàn, chính xác cao nhất và cũng… bay bổng nhất. Với thiết kế đặc biệt của một kỹ sư kiêm nhà phát minh trong lĩnh vực hàng không - Corradino D’Ascanio.

Nhà thiết kế trong lĩnh vực hàng không không thích những chiếc xe phân khối lớn. Ông thấy chúng bất tiện, cồng kềnh, bánh xe khó thay khi bị thủng xăm và tệ hơn, xích xe khiến chúng trở nên bẩn. Kinh nghiệm trong ngành hàng không đã giúp ông đã tìm được câu trả lời cho mọi vấn đề. Một chiếc xe với thân vỏ chịu lực và cơ chế truyền động trực tiếp, bộ chuyển số được đưa lên tay lái, cũng không sử dụng hệ thống giảm xóc như trước đây, mà thay vào đó, sử dụng cánh tay đòn trong công nghệ sản xuất máy bay để giúp việc thay lốp dễ dàng hơn.

Và cuối cùng, là bộ thân vỏ giúp bảo vệ người lái khỏi bị dính bẩn. Những nghiên cứu về nhân trắc học cũng được áp dụng trong thiết kế vị trí lái nhằm mang lại cảm giác thoải mái và an toàn…Tất cả những chi tiết này cho thấy chiếc Vespa đã được nhà Piaggio tạo ra một cách đặc biệt với một công nghệ tiên phong và một tinh thần vì con người như thế nào.

Vespa 75 năm - như một cú vù ga - Ảnh 2.

Với nhiều người Vespa không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một người bạn thân thiết

"Nó thật giống một con ong!" (it looks like a wasp!) - khi nhìn thấy chiếc xe đầu tiên trên thiết kế với phần cốp sau to tròn và cái "eo" nhỏ, Enrico đã thốt lên như vậy. Cái tên Vespa (phát âm trong tiếng Ý có nghĩa "Chú ong nhỏ vo ve") ra đời như thế.

Trong buổi những chiếc Vespa đầu tiên ra mắt tại Milan, nghe kể rằng ngay cả đức Hồng y giáo chủ Schuster cũng phải dừng lại để ngắm nhìn ! Nhưng nghi ngại nhanh chóng tan biến. Chiếc xe mới gần như ngay lập tức trở thành "kỳ tích" của người Ý với doanh số tăng chóng mặt : 1946 chỉ có 2.484 xe bán ra thị trường. Năm 1947 là 10.535 xe. Năm 1948 là 19.822. Và năm 1950 là 60.000; …

Vượt ra khỏi biên giới nước Ý, từ năm 1953 đã có hơn 10.000 trạm bảo dưỡng của Piaggio mọc lên trên toàn thế giới, các nhà máy xuất hiện ở Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bỉ, các CLB Vespa có hơn 50. 000 thành viên. Hơn 20 nghìn người hâm mộ Vespa đã đến "Ngày hội Vespa" của Ý vào năm 1951.  Năm 1960, Vespa đạt dấu mốc 2 triệu xe; năm 1970 tiến tới con số 4 triệu, và 16 triệu vào năm 1988 làm cho Vespa trở thành một hiện tượng độc đáo trong phân khúc xe gắn máy hai bánh.

Tờ Thời báo (The Times) của nước Mỹ gọi Vespa là "một sản phẩm hoàn toàn của người Ý, một điều chúng ta chưa từng thấy từ sau sự ra đời của chiến xe La Mã"! Năm 2006 đánh dấu việc Vespa vượt qua con số 100.000 xe được sản xuất trong một năm và khoảng 17.000.000 chiếc xe Vespa đã lăn bánh trên toàn thế giới trong 75 năm qua.

Nhưng con số chưa bao giờ là đích đến cuối cùng của người Piaggio. Và Vespa không chỉ là một hiện tượng trên thị trường mà còn là một phần của lịch sử xã hội và văn hóa. Không chỉ là một phương tiện di chuyển, Vespa với thiết kế mang đầy xúc cảm và nghệ thuật, đã làm thay đổi thế giới trên đường.

Vespa 75 năm - như một cú vù ga - Ảnh 3.

Hình ảnh chiếc Vespa trong bộ phim kinh điển Roman Holiday năm 1953

Năm 1953, khi Vespa xuất hiện trong bộ phim lãng mạng kinh điển Roman Holiday thì hình ảnh Vespa lại càng gắn liền với tuổi trẻ, với khám phá và trải nghiệm. Các hội nhóm Vespa ra đời, với rất nhiều thành viên nữ. Họ cùng Vespa đi phượt khắp nơi, đi như là một hành trình để tìm thấy chính mình. Các cô gái đi Vespa còn được tôn vinh với cuộc thi sắc đẹp mang tên Hoa hậu Vespa lần đầu tiên tổ chức năm 1949.

Thú vị một cách bất ngờ tương tự, rất nhiều slogan trong các chiến dịch quảng cáo của Vespa trở nên thông dụng, được nhiều người sử dụng như những tuyên ngôn về phong cách sống của họ, như là: Chi Vespa mangia le mele (Ai Vespa thì ăn táo) năm 1969 từng gây nên nhiều tranh luận. Quả táo là hình ảnh của sự tròn đầy, của đồng quê, ánh mặt trời, sự tự do, nhưng cũng là biểu tượng của ái tình, là "trái cấm". Vespa giúp giới trẻ và phụ nữ lên tiếng trong cuộc "cách mạng tình dục" đang bùng nổ ở phương Tây lúc bấy giờ, tiếng nói mạnh mẽ, cởi mở, an toàn và không lạc lối.

Và các fan của con ong nước Ý có quyền tự hào khi Vespa là thương hiệu xe máy đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường với những chiến dịch Oggi sono il mare (Hôm nay tôi là biển cả), Oggi sono il bosco (Hôm nay tôi là rừng xanh)…

Vespa đánh dấu cột mốc 75 năm thương hiệu với 19 triệu xe được sản xuất, khởi đầu từ mùa xuân năm 1946, lăn bánh trên 83 quốc gia.

Vespa 75 năm - như một cú vù ga - Ảnh 4.

Phiên bản đặc biệt kỷ niệm 75 năm Vespa - GTS 300

Phiên bản mà Vespa chọn để kỷ niệm dấu ấn 19 triệu này là GTS 300 thuộc phiên bản đặc biệt kỷ niệm 75 năm Vespa, được lắp ráp tại nhà máy Vespa ở Pontedera, nơi chưa một lần ngừng nhịp kể từ năm 1946.

Năm 2021, "chú ong nhỏ vo ve" có thêm nhiều mẫu mới, các phiên bản đặc biệt, các bộ sưu tập màu mới, đã phủ nhiều công nghệ hiện đại, thông minh, hợp nhiều thị hiếu…, nhưng thanh xuân ấy, đường cong ấy, cá tính ấy, và sự độc nhất không thể trộn lẫn thì vẫn ở đó, bền bỉ, như mãi song hành với thời gian.

Piaggio Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 75 năm tuổi trẻ của Vespa - Vespa Primavera 75 năm (giá bán 112 triệu đồng), Vespa GTS 75 năm (giá bán: 179 triệu đồng) giới hạn trong năm 2021.

Bộ sưu tập màu mới 2021 trên Vespa Primavera, Vespa Sprint, Vespa GTS: giá bán từ 76.5 triệu đồng - 155 triệu đồng.

Khám phá thêm chi tiết bộ sưu tập Vespa màu mới và phiên bản đặc biệt kỷ niệm 75 năm tại https://www.vespa.com

PHAN KA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên