17/08/2009 14:14 GMT+7

Venice - thành phố tình yêu

TRẦN THÁI HÒA
TRẦN THÁI HÒA

TTO - Đến Venice một lần, bạn sẽ hiểu vì sao cái tên Venice lại trở thành biểu tượng mang tính toàn cầu cho cái đẹp, cho sự lãng mạn và nhất là cho tình yêu. Đối với các cặp tình nhân thì Venice là "thánh địa tình yêu" mà ai cũng mơ ước một lần trong đời được hành hương.

EQ0UMhZw.jpgPhóng to
Bên cầu Rialto

Nằm ở phía Đông Bắc nước Ý, trải rộng trên một quần đảo gồm hàng trăm hòn đảo nhỏ, Venice được hình thành từ năm 442 bởi những người La Mã.

Có thể hình dung Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào. Các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Cọc gỗ là bộ phận quan trọng tạo nên Venise bởi thành phố này được xây dựng trên các đảo đất bùn. Đất ở đây cũng được mang đến từ nơi khác. Cọc gỗ làm nền móng nâng đỡ các công trình bên trên.

Nằm ở điểm gặp nhau của các tuyến thương mại đường biển giữa một phần Tây Âu rộng lớn và vùng còn lại của thế giới, Venice trong quá khứ từng là một đế quốc hàng hải và một khu vực chuẩn bị cho các cuộc Thập tự chinh, cũng như là một trung tâm thương mại quan trọng của châu Âu thời kỳ Phục hưng.

Venice ngày nay lưu giữ một khối lượng khổng lồ những công trình kiến trúc với 120 nhà thờ kiểu Phục hưng Balook, hơn 60 tu viện, hơn 100 tháp chuông và 40 cung điện. Đây thật sự là một di sản vô giá của châu Âu.

LYyFXOZU.jpgPhóng to
Màu Venice
yEd8K0wm.jpgPhóng to
Một góc quảng trường San Marco
CAMncmZa.jpgPhóng to
Cà phê đêm trên quảng trường San Marco

Tới Venice, địa điểm đầu tiên mà du khách thường tìm đến là quảng trường Thánh Mark (Piazza San Marco) - trung tâm của Venice, nơi lúc nào cũng đông khách du lịch và chim bồ câu. Đây là nơi tập trung các công trình quan trọng của Venice như nhà thờ San Marco, nơi lưu giữ thi hài thánh Mark mà người Venise đánh cắp vì lòng ngoan đạo từ Alexandrie (Ai Cập) năm 828. Đây cũng là nơi linh thiêng nhất của người Venise.

Bên trái quảng trường San MilionMarco là tháp Campanile cao 98m, bên phải là tháp đồng hồ Toore dell'Orologio được xây dựng trong khoảng 1496-1499. Đây là một đồng hồ thiên văn học mô tả các chu kỳ mặt trăng, mặt trời và hoàng đạo. Trên đỉnh tháp đồng hồ có hai bức tượng đồng khổng lồ gõ chuông vào mỗi đầu giờ. Tương truyền sau khi chiếc đồng hồ được hoàn thành, những người thợ làm đồng hồ đã bị khoét mắt để không thể làm thêm được chiếc nào khác hoàn hảo hơn.

vh8SaRQP.jpgPhóng to Al7cIT3Y.jpg
Nhà thờ kiến trúc đặc trưng của Venice Tháp Campanile
lMsCKGpf.jpgPhóng to
Nhà thờ San Marco
ninYguix.jpg
Nhà thờ Đức Bà Santa Maria della Salute

Venice hấp dẫn du khách bởi Canal Grande, nghĩa là kênh Lớn, mạch giao thông chính của thành phố. Canal Grande cũng được mệnh danh là đại lộ đẹp nhất thế giới. Đi thuyền dọc kênh Lớn, ta sẽ được chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo của các công trình nằm hai bên bờ kênh, đặc biệt là nhà Vàng Ca' d'Oro, dinh thự đẹp nhất Venise được xây bằng đá hoa cương nhiều màu và được trang trí mạ vàng ở mặt tiền và cây cầu Rialto danh tiếng, nơi dừng chân của các cặp tình nhân.

Tx1Kv0IU.jpgPhóng to
Gondola trên kênh Lớn
itf7MWHc.jpgPhóng to
Bến thuyền Gondola

Venice là thành phố rất đặc biệt vì phương tiện giao thông duy nhất ở đây là thuyền. Hình ảnh chiếc thuyền godola, một loại thuyền gỗ cổ của Venice đã trở nên quen thuộc với thế giới. Trước đây, gondola được coi là biểu tượng giàu có của người Venise. Nhiều người đã khuynh gia bại sản vì đổ tiền trang trí cho thuyền. Vì vậy, chính quyền thành phố quyết định chỉ cho phép sơn một màu đen tuyền để tránh tình trạng này.

Ngày nay người Venice đi lại chủ yếu bằng thuyền máy. Gondola được dùng để phục vụ khách du lịch. Gondole dài khoảng 11m, mũi thuyền hơi mỏm lên phía trước. Khoang thuyền được chia thành những chỗ ngồi nhất định với sức chứa tối đa sáu người. Được dạo chơi Venice trên chiếc gondala là mơ ước của rất nhiều đôi tình nhân.

RsseVTzc.jpgPhóng to
9uJxl41E.jpgPhóng to
lLOyNduk.jpg
Những chiếc mặt nạ danh tiếng tại Venice
QnNZPQn4.jpgPhóng to
Hàng thủy tinh mỹ nghệ của Venice
PZ6t4HCm.jpg
Bánh ngọt hình hoa quả

Trong thành Venice, đi tới đâu du khách cũng bắt gặp những chiếc mặt nạ danh tiếng.

Có vô vàn kiểu dáng mặt nạ khác nhau cũng như giá cả cho ta chọn lựa. Có nhiều mẫu đơn giản chỉ từ 2 - 5 euro, cũng có những cái được làm tinh xảo với giá hàng trăm euro. Để rồi trong hành trang trở về từ Venice của bất kỳ du khách nào cũng không thể thiếu ít nhất một chiếc mặt nạ, không đơn giản chỉ là một vật lưu niệm tinh xảo mà còn chứa đựng trong đó những yếu tố kỳ bí của một thành Venice huyền thoại.

wHtGm2c6.jpgPhóng to
Góc nhìn từ Ritaldo

Đến Venise một lần, bạn sẽ hiểu vì sao cái tên Venice là biểu tượng mang tính toàn cầu cho cái đẹp, cho sự lãng mạn và nhất là cho tình yêu. Do đó trên thế giới những thành phố đẹp với nhiều kênh nước và cầu thường được phong là Venise của vùng như Amsterdam ở Hà Lan, Brugge ở Bỉ, Annecy ở Pháp hay Hạ Môn ở Trung Quốc...

Đối với các cặp tình nhân thì Venice là thánh địa tình yêu mà ai cũng mơ ước một lần trong đời được hành hương.

TRẦN THÁI HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên