12/07/2017 16:10 GMT+7

​Vệ sinh mắt đúng cách sau khi mổ đục thủy tinh thể

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Thủy tinh thể là một thấu kính trong suốt, giúp ánh sáng hội tụ được đúng trên võng mạc.

Thủy tinh thể chỉ đạt được hiệu quả làm việc tối ưu khi nó còn độ trong suốt và các độ dày, mặt cong nằm trong giới hạn sinh lý. Bất kỳ nguyên nhân nào làm thủy tinh thể bị mờ đục gây tán xạ ánh sáng đều làm thị lực suy giảm. Có rất nhiều nguyên nhân gây đục thể thủy tinh như do tuổi già, di truyền, môi trường, tia tử ngoại, tiểu đường, hút thuốc lá…

Theo báo cáo của Chương trình quốc gia phòng chống mù lòa năm 2010 – 2013, đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, chiếm 66% số người mù trên toàn quốc. Trong đó, nguy cơ cao nhất gây đục thủy tinh thể là do tuổi tác, dưới tác động của quá trình lão hóa tự nhiên.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa, mắt mù là mắt không thể đếm đúng số ngón tay xòe ra ở khoảng cách 3 mét. Người mù là người có cả hai mắt đều mù. Ở nước ta, ít nhất 80% số người mù là do các bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn hoặc có thể chặn đứng không để tiến triển đến khi gây mù. Ở người lớn tuổi, bệnh đục thể thủy tinh, còn gọi là cườm khô hay đục nhân mắt là thủ phạm gây mất thị lực ở 2/3 số người mù.

Sau khi mổ đục thủy tinh thể, bệnh nhân cần tuân thủ chế độ điều trị của bác sĩ. Trước khi nhỏ thuốc cần vệ sinh tay sạch sẽ, không lấy tay dụi mắt. Không để nước bẩn, bụi bặm văng vào mắt, không mang vác nặng, không bế trẻ em từ 2- 4 tuần. Ăn nhiều rau xanh và trái cây, tránh bị táo bón.

Nếu sau mổ đục thủy tinh thể, bệnh nhân không tuân thủ chế độ vệ sinh mắt đúng có thể làm mắt bị nhiễm trùng. Khi thấy mắt có biểu hiện đau nhức, chảy nước mắt nhiều cần nhanh chóng tái khám để được bác sĩ xử trí kịp thời.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Vệ sinh mắt