05/09/2004 20:45 GMT+7

Vẽ bản đồ sóng âm thanh của bầu trời đêm

KHANG LINH (Theo AP- MSNBC)  
KHANG LINH (Theo AP- MSNBC)  

TTO - Kính viễn vọng thu sóng phát thanh Arecibo Observatory tại Puerto Rico đang bắt đầu chương trình vẽ bản đồ bầu trời đêm. Theo những nhà nghiên cứu, bản đồ này tập hợp tất cả những thông tin chi tiết về vị trí, đặc tính của tất cả những gì trong không gian, vượt qua tất cả những bản đồ đang được sử dụng.

Kính viễn vọng thu sóng phát thanh - một thiết bị có thể nghe âm thanh từ những hành tinh cách trái đất vài tỷ năm ánh sáng - vừa nhận được thêm sáu bộ phận thu sóng phát thanh để phát triển tầm hoạt động của nó. Sự nâng cấp trị giá 1 triệu USD này, được gọi là chương trình ALFA, đã được hoàn thành một vài tuần trước, và 12 nhà khoa học sẽ bắt đầu sử dụng kính viễn vọng này vào ngày 9-9 tới để vẽ bản đồ bầu trời cho những thế hệ tương lai, nhà thiên văn học Dan Werthimer thuộc trường đại Học Colorado tại Berkeley cho biết.

Arecibo được chờ đợi khám phá những lỗ đen vũ trụ, những hành tinh, những siêu sao mới và những hành tinh nhỏ. Ông Werthimer nói: “Sự nâng cấp mới cũng giống như là có bảy đài thiên văn Arecibo cùng một lúc. Bạn có thể nhìn thấy những phần khác nhau của cùng một dải ngân hà trong cùng một lúc. Việc vẽ bản đồ sẽ nhanh hơn gấp bảy lần.”

Việc vẽ bản đồ có thể hoàn thành trong vòng một vài tháng nếu đài thiên văn dành hết tất cả thời gian cho chương trình ALFA. Những tín hiệu thu được sẽ được tập hợp lại trong một cơ sở dữ liệu của thế giới và các nhà khoa học có thể truy cập chúng trên mạng lưới thông tin toàn cầu.

KHANG LINH (Theo AP- MSNBC)  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên