29/07/2008 09:45 GMT+7

Về Ba Làng An mùa nắng nóng

VÕ QUÝ CẦU
VÕ QUÝ CẦU

TTO - Mùa nắng nóng, nhiều du khách ở Quảng Ngãi về mũi Ba Làng An để tắm mình trong làn nước biển trong xanh, nghe tiếng nhạc rừng vi vu hoặc dạo quanh các ghềnh đá, thưởng thức món bào ngư, ốc vú nàng...

CUJoq7Gz.jpgPhóng to

Một góc mũi Ba Làng An nhìn ra hướng bắc - Ảnh: Quý Cầu

Từ TP Quảng Ngãi qua cầu Trà Khúc, theo quốc lộ 24 xuôi về hướng đông chừng vài chục kilômet đến ngã ba Bình Châu rồi rẽ hướng bắc chừng vài cây số qua những đồng tôm, những xóm nhà là đến UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Từ đây theo con đường đã thảm nhựa vượt qua con dốc dài với rừng dương xanh vi vu trong gió chừng cây số rồi rẽ về hướng bắc đi thêm chừng 1 km nữa là đến mũi Ba Làng An.

Theo lối đi nhỏ hẹp có nhiều cây bàng biển lá xanh rờn về hướng đông, du khách sẽ đến mũi Ba Làng An, hoặc gọi theo tên xưa người Pháp đặt là mũi Batângân. Nơi đây, từ thời Pháp thuộc, người Pháp đã xây dựng ngọn hải đăng và có cả một nhà nghỉ để mùa hè đến tắm biển.

Khác với nhiều bờ biển ở Quảng Ngãi thoai thoải cát trắng mịn, Ba Làng An là vùng núi đồi đất đá ong chạy dài ra tận biển. Từ hàng nghìn năm, biết bao mùa biển động, những con sóng cứ réo gào, xô vào bờ đá nên vách núi bị xâm thực tạo ra dáng hình cánh cung và vô số hình thù kỳ quái trên những vách núi.

0ilKsFPj.jpgPhóng to

Chờ thủy triều rút xuống, nhiều bạn trẻ ra gành đá buông câu - Ảnh: Quý Cầu.

Chờ thủy triều xuống, men theo sườn núi và những gành đá, nhiều người thích tìm đến hang dơi (hay còn gọi là hang lò rượu). Theo lời kể của dân địa phương, xưa kia hang là nơi trú ngụ của hàng vạn con dơi, còn gọi là hang lò rượu là dựa vào hình thù giống cái lò rượu xưa cũ. Hang rộng chừng chục mét, dơi hiện không còn trú ẩn, nên nhiều du khách đến mũi Ba Làng An thường cố gắng đặt chân tới hang để chiêm ngưỡng sự kiến tạo kỳ lạ của thiên nhiên.

Mùa hè ở miền Trung nắng gắt, ngồi ở đây vẫn thấy thoải mái vì gió biển thổi vào mát rượi. Khi thủy triều xuống, từng nhóm bạn trẻ lội ra ngoài gành đá buông câu để bắt cá dìa, cá bạc má nướng ăn tại chỗ. Gần trưa, từ ngoài khơi, nhiều thuyền câu cũng bắt đầu trở về mang theo những con cá biển tươi sống để khách tha hồ chọn lựa...

Đặc biệt, ở mũi Ba Làng An có món bào ngư và món ốc vú nàng luộc chấm nước mắm gừng, kèm theo rau húng hoặc rau tía tô. Để có được món bào ngư và ốc vú nàng, người dân địa phương chờ thủy triều xuống đi dọc gành đá dùng dao nhọn cạy bào ngư và ốc vú nàng bám trên những tảng đá đem về rửa qua nước biển rồi chế biến.

9OAxL9eb.jpgPhóng to

Mũi Ba Làng An - điểm nhóm họp các bạn trẻ trong ngày nghỉ - Ảnh: Quý Cầu.

Điểm tham quan, nghỉ mát Ba Làng An (mà dân địa phương còn gọi là Sa Đèn) vẫn còn hoang sơ nhưng nhiều du khách ở nơi xa đến Quảng Ngãi và nhất là các bạn trẻ ở TP Quảng Ngãi trong ngày nghỉ cuối tuần thường kéo nhau về đây dã ngoại, câu cá, tắm biển.

Không có điểm giữ xe nên khách thường mang xe vào rừng dương... để tạm. Ở đây cũng chỉ có mỗi một quán... nhậu của một người dân địa phương, vì vậy đến mũi Ba Làng An, ngoài những món nhậu địa phương và món cá biển, du khách cần mang thêm đồ ăn, thức uống tùy theo cách của mình. Cũng do điểm du lịch còn khá hoang sơ nên điều mà du khách đến tham quan, nghỉ mát cần phải giữ gìn là cảnh quan môi trường biển.

XyWkrALH.jpgPhóng to

Món ốc vú nàng rất cần có rau húng, rau tía tô và rượu - Ảnh: Quý Cầu

VÕ QUÝ CẦU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên