18/02/2014 17:01 GMT+7

VĐV Olympic mùa đông đầu tiên của Đông Timor

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Yohan Goutt Goncalves là người đầu tiên đại diện Đông Timor, quốc gia nhiệt đới nhỏ bé tại Đông Nam Á, tại một Thế vận hội mùa đông. Cuộc hành trình của anh đến với Olympic Sochi khởi nguồn từ 11 năm trước đây.

“Khi đó tôi mới 8 tuổi. Tôi trượt tuyết với chú Bill, một người bạn của gia đình. Khi trở về, chú ấy mệt nhoài và nói với mẹ tôi rằng tôi rất tuyệt vời và sẽ dự Olympic một ngày nào đó - báo Wall Street Journal dẫn lời Goutt Goncalves - Tôi luôn ghi nhớ những lời đó và khi trưởng thành Olympic trở thành mục tiêu của tôi”.

Chú Bill là một trong 4 người đi đằng sau Goutt Goncalves tại lễ khai mạc Olympic Sochi. Vợ của ông Bill, mẹ của Goutt Goncalves và HLV người Macedonia của anh cũng có mặt. Họ mặc áo khoác đỏ và cuồng nhiệt vẫy cờ Đông Timor. Không giống cácVĐV khác ở Sochi, Goutt Goncalves không được nước mình cung cấp đồng phục.

Anh cũng không nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Ủy ban Olympic Đông Timor. Goutt Goncalves dự thi môn slalom nam (môn trượt băng xuống dốc có chướng ngại vật) vào ngày 22-2, khi Olympic Sochi chuẩn bị kết thúc. Anh cho biết mục tiêu của anh đơn giản là hoàn thành phần thi một cách suôn sẻ.

Theo Liên đoàn Trượt tuyết quốc tế (FIS), Goutt Goncalves đứng thứ 3.849 trong bảng xếp hạng VĐV slalom nam. Một vị trí rất thấp nhưng Goutt Goncalves từng vài lần thi đấu ở các giải đỉnh cao như Giải vô địch của FIS ở Áo hồi tháng trước. Anh kết thúc ở vị trí 27 trong tổng số 30 VĐV tranh tài.

Goutt Goncalves được dự Olympic sau khi kiếm đủ điểm tại các cuộc thi của FIS. Thông thường, một VĐV trượt tuyết phải xếp thứ 500 trở lên mới được dự Olympic. Tuy nhiên môn slalom cho phép có những ngoại lệ khi một quốc gia chỉ có duy nhất một VĐV đại diện.

Goutt Goncalves học trượt tuyết ở Pháp, nơi anh lớn lên. Cha anh là người Pháp, còn mẹ là người Đông Timor. Bà rời Đông Nam Á vào thập niên 1970. “Tôi coi mình là công dân cả hai nước, Đông Timor và Pháp. Mẹ tôi truyền cho tôi văn hóa Timor” - Goutt Goncalves cho biết. Anh vẫn còn họ hàng ở Đông Timor và đến đó mỗi năm một lần.

Goutt Goncalves cho biết anh có tham vọng mở một trung tâm thể thao ở Đông Timor, nơi có dân số 1,2 triệu người. Anh đã thành công trong việc thành lập một Liên đoàn trượt tuyết ở Đông Timor. Từ tháng 6-2013 đến khi mở màn Olympic Sochi, anh đã phải chi 75.000 USD để mua thiết bị và đi lại nhằm chuẩn bị cho cuộc thi đấu lớn.

“Thông thường ủy ban Olympic các nước trả tiền hỗ trợ các VĐV, nhưng Đông Timor không làm như vậy nên tôi phải tự bỏ tiền túi” - Goutt Goncalves cho biết. Anh cũng có một vài nhà tài trợ, bao gồm một công ty ở Pháp và một số doanh nhân ở Đông Timor.

Goutt Goncalves cho biết anh vô cùng hạnh phúc khi được đến Sochi. Anh kể đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ nhiệt thành của người dân Đông Timor. Mỗi ngày anh thường lên mạng để trả lời thư, gửi tin nhắn trên Facebook. Sau quãng thời gian luyện tập miệt mài, HLV của anh nói anh cần phải nghỉ ngơi để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tranh tài.

Goutt Goncalves cho biết anh vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra sau khi Olympic Sochi kết thúc. “Sẽ rất khó để duy trì sự nghiệp VĐV đỉnh cao. Rất khó để trượt tuyết hàng ngày. Nhưng tôi yêu trượt tuyết và sẽ tiếp tục thi đấu” - Goutt Goncalves khẳng định. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên