10/07/2007 03:34 GMT+7

Vatican tái lập thánh lễ bằng tiếng Latin

THANH GƯƠNG (Từ Rome)
THANH GƯƠNG (Từ Rome)

TT - Theo tin từ Tòa thánh Vatican, đức Giáo hoàng Benedict XVI đã chính thức quyết định tái lập kể từ ngày 14-9 tới đây nghi thức thánh lễ bằng tiếng Latin, còn gọi là thánh lễ “tridentina”. Nghi thức thánh lễ bằng tiếng Latin “tridentina” được giáo hội bắt đầu sử dụng từ năm 1536 đến thời điểm Công đồng Vatican II năm 1963.

Kể từ năm này, giáo hội đưa ra thêm hình thức làm lễ thánh bằng tiếng địa phương, có nghĩa là sau năm 1963, giáo hội có hai kiểu nghi thức thánh lễ: kiểu cổ điển “tridentina” bằng tiếng Latin và kiểu “cải cách” bằng ngôn ngữ địa phương. Năm 1969, đức Giáo hoàng Paul VI đã chính thức bãi bỏ nghi thức thánh lễ cổ điển bằng tiếng Latin, và từ đó đến nay nhà thờ chỉ còn dâng lễ theo nghi thức mới.

Khi Công đồng Vatican II đề ra việc áp dụng nghi thức thánh lễ bằng tiếng địa phương vào năm 1963, đã có sự phản đối trong giới giáo sĩ, dù rằng quyết định được thông qua với đa số phiếu rất cao: 2.159 trên tổng số 2.178. Sự phản đối của một thiểu số dần đã dẫn đến hiện tượng “ly khai” của một số giáo sĩ.

Nay Giáo hoàng Benedict XVI đã nói rõ rằng quyết định của ngài nhằm hàn gắn những vết thương xưa, tức là tòa thánh muốn mở rộng vòng tay đón nhận lại những giáo sĩ “ly khai” từ sau năm 1963. Giáo hoàng Benedict XVI cũng nhắc nhở rằng việc cử hành nghi lễ “tridentina” chỉ được thực hiện khi có yêu cầu của giáo dân mà thôi, chứng tỏ rằng tòa thánh cũng không bắt buộc phải quay về dĩ vãng.

THANH GƯƠNG (Từ Rome)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên