30/07/2010 02:02 GMT+7

Vật vã trễ tàu

TRẦN THẮNG (tvthang@...)
TRẦN THẮNG (tvthang@...)

TT - Tôi là một hành khách đi tàu SH1 từ Tuy Hòa vào Sài Gòn ngày chủ nhật 25-7. Mặc dù chuyện trễ tàu là việc bất khả kháng, nhưng cách ứng xử với hành khách cho thấy văn hóa ứng xử của nhân viên còn rất kém. Xin dẫn chứng hai việc dưới đây:

1. Tôi ra ga Tuy Hòa lúc 16g45 ngày 25-7 để chuẩn bị đi tàu SH1 vào Sài Gòn lúc 17g15. Khi đến nhà ga đã có rất nhiều người đợi tàu và có một chiếc tàu đang nằm trên ga. Qua thăm hỏi nhiều người thì biết tàu đó đi từ Tuy Hòa vào Nha Trang, tuy nhiên không thể khởi hành vì có sự cố tàu trượt bánh và họ đã đợi 4-5 giờ (lúc này hoàn toàn không hề có thông báo gì ở nhà ga).

Tôi liền liên hệ với nhân viên bán vé ở đây để hỏi về trường hợp tàu SH1 thì được nghe trả lời ngắn gọn: “Chưa đến giờ tàu anh đến mà, anh cứ đợi đi”.

Đợi đến đúng 17g20 mới nghe giọng của cô nhân viên nhà ga thông báo tàu sẽ hoãn đến 18g20. Đợi đến gần 1 giờ rưỡi nữa vẫn chưa thấy chuyến tàu nào đến, trong lúc khách vào nhà ga ngày càng đông (kể cả khách của những chuyến tàu sau).

Phải đến hơn 19g, trước áp lực của khách đi tàu, cô nhân viên mới dán lên bảng thông báo dự kiến giờ tàu chạy của bốn chuyến tàu bị trễ (nếu tôi nhớ không lầm là SE8, QN11, SQN1, SH1) đều đi từ hướng Tuy Hòa vào Sài Gòn.

Đáng chú ý là mỗi chuyến chỉ cách nhau 10 phút, lần lượt là 20g40, 20g50, 21g và 21g10. Một hành khách có kinh nghiệm cho rằng không thể nào có các chuyến chỉ cách nhau thời gian ngắn như vậy, vả lại còn phải đợi tàu theo hướng ngược lại nữa chứ. Tuy vậy, chúng tôi cũng ráng đợi (vì nghĩ chỉ phải đợi hơn 1 giờ rưỡi nữa thôi).

Nhưng đến 21g thì lại nghe thông báo đợi đến 23g mới đến chuyến của mình. Và cuối cùng chúng tôi cũng lên được tàu lúc 23g40. Qua chuyện này, tôi muốn ngành đường sắt cho biết đây đơn thuần là sự coi thường khách hàng của nhà ga hay là một chính sách thật sự của ngành đường sắt.

Phải chăng do sợ thông báo chuyến tàu bị hoãn 5-6 giờ ngay từ đầu sẽ bị mất hành khách (những người cần đi sẽ chuyển phương tiện khác) nên họ chỉ thông báo mỗi 2g khiến nhiều hành khách phải vật vã ngoài ga?

2. Vì lên tàu trễ, chúng tôi lỡ mất buổi ăn tối trên tàu. Đến khoảng 6g30 sáng hôm sau, chúng tôi nghe thông báo qua hệ thống loa trên tàu là có dịch vụ phục vụ ăn sáng, hành khách có thể đến căngtin trên tàu hay có nhân viên đến bán tận nơi. Tất nhiên nhiều hành khách đều đi ăn vì đã để bụng đói khá lâu.

Điều đáng nói là lúc 7g30, tức khoảng 1 giờ sau, cũng trên hệ thống loa nhà tàu thông báo sẽ phục vụ bữa sáng miễn phí cho hành khách đi trên tàu. Rất nhiều hành khách tức giận vì thấy mình bị coi thường quá mức.

Một điều cần nói nữa là bữa ăn sáng miễn phí đó chỉ có cháo, chất lượng thì rất kém so với tô cháo gà giá 15.000 đồng mà nhiều hành khách vừa bỏ tiền ra mua trước đó.

Hành khách đi trễ tàu đã khó chịu, cách ứng xử của nhà tàu khiến hành khách càng thêm bực bội.

TRẦN THẮNG (tvthang@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên