27/11/2011 05:25 GMT+7

Vào Phòng cấp cứu

NGUYỄN HÀ
NGUYỄN HÀ

TT - Sau lần xuất hiện đầu tiên gây ấn tượng mạnh (tháng 11-2010), từ ngày 24-11, Phòng cấp cứu - triển lãm mỹ thuật sắp đặt do các nghệ sĩ Việt Nam - Đan Mạch thực hiện - đã trở lại Hà Nội.

nucQLROn.jpgPhóng to
Tác phẩm Không lời kể câu chuyện về sự thờ ơ sau những quán cháo lòng tiết canh thu hút sự quan tâm của khán giả - Ảnh: QUANG THẾ

Trong ngày đầu khai mạc, điều gây sốc nhất với người xem là Thierry Geoffroy - chủ nhân Phòng cấp cứu - sẵn sàng “bỏ đói” khán giả của mình khi các nghệ sĩ không tuân thủ đúng quy định thời gian nộp tác phẩm triển lãm: một căn phòng cấp cứu trắng toát, toàn bộ tác phẩm của ngày khai mạc “bị” chuyển ra phòng Delay museum (phòng trưng bày tranh cũ).

Bước sang ngày thứ hai, các nghệ sĩ đã quay kịp guồng sự kiện. Đúng 11 giờ, tiếng nhạc rộn rã, tiếng giục giã cổ vũ của Thierry Geoffroy như một vị thủ lĩnh hối các nghệ sĩ đưa tranh vào phòng cấp cứu. Và Thierry Geoffroy chia sẻ: “Điều cốt yếu của Phòng cấp cứu là sự sáng tạo nghệ thuật khẩn cấp. Nó giống như một bài tập thể lực cho họ và họ phải tập luyện hằng ngày, phải tập nhìn cuộc sống bằng ánh mắt phê phán hơn”.

Nếu năm 2010, Phòng cấp cứu vẫn còn là một sự thăm dò, ngó nghiêng Hà Nội từ xa, từ những góc nhìn chung chung, thì năm nay Hà Nội đã thật sự được đưa lên xe báo động của “phòng cấp cứu”. Một góc nhìn rất cằn cỗi, khắc khổ về sông Hồng và cầu Long Biên trong tác phẩm Sông của nghệ sĩ Phạm Duy (trưng bày ngày 24-11).

Một cây cầu cũ kỹ xa xa, đập vào mắt người xem là những rãnh khô nứt nẻ của lòng sông mùa nước cạn, trơ ra rác thải, nilông cùng câu hỏi đến quặn lòng: “Hôm nay con người đã làm gì với những dòng sông ấy?”. Hay trong tác phẩm Vô hồn (24-11), nghệ sĩ Nguyễn Việt Hưng đã chộp được một khoảnh khắc trên phố Chùa Bộc lúc chiều chập choạng làm người xem phải giật mình: sự vô cảm trước nạn tắc đường đã trở nên quen thuộc. Hay những rãnh nước thải đen ngòm trộn trong rác bẩn đặc trưng của Hà Nội cũng được đưa vào tầm Mắt của nghệ sĩ Lê Trần Hậu Anh.

Đặc biệt trong ngày 25-11, nghệ sĩ Vũ Đức Trung đã đưa vào Phòng cấp cứu một hình ảnh cùng một câu chuyện làm nhiều người dân thủ đô rùng mình. Hình ảnh những quán cháo lòng tiết canh trên đường Bưởi - một nét văn hóa ẩm thực bình thường nhưng khi lật mặt sau bức tranh, đó mới là câu chuyện Vũ Đức Trung muốn nói với người xem: chất thải mà những quán ăn này thải ra - rác, mỡ lợn vón cục nhầy nhụa trào cả ra mặt ngõ, nước thải bốc mùi thối... - gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, môi trường xung quanh. Phê phán sự thờ ơ của nhiều người đối với hiện tượng này, Vũ Đức Trung đã dũng cảm thừa nhận: “Tôi cũng chính là nhân vật đang ngủ quên trong bức tranh, cũng thờ ơ với sự việc này giống như bao nhiêu người đến quán ăn tiết canh mà thôi”. Bên lề thành phố, Sự bất an... cũng là những tác phẩm phản ánh những góc khuất của Hà Nội rất thành công.

Triển lãm diễn ra từ ngày 24-11 đến 8-12 tại Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hà Nội. 17 nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực khác nhau: nhiếp ảnh, hội họa, sắp đặt, điêu khắc, video art... phản ánh tin tức và các vấn đề xã hội nóng hổi thông qua các tác phẩm nghệ thuật được thực hiện và trưng bày ngay trong ngày. Tác phẩm mới sẽ được cập nhật hằng ngày lúc 11g trưa.

Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam - đơn vị tổ chức - chia sẻ về mục đích của triển lãm: “Nghệ sĩ là nhiệt kế đo những hoạt động trong xã hội và có cách nhìn nhận phản ánh xã hội theo một cách thức độc đáo gây cảm hứng cho người xem. Phòng cấp cứu tạo điều kiện cho các nghệ sĩ phản ứng tức thì với hiện tại và có những tác phẩm nghệ thuật không còn là những lời bình luận chậm trễ về thế giới của ngày hôm qua”.

NGUYỄN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên