23/11/2013 19:51 GMT+7

Vàng tiếp tục giảm giá, vẫn vắng vẻ người mua

A.H
A.H

TTO - Giá vàng trong nước ngày hôm nay tiếp tục giảm thêm 50.000 đồng/lượng, xuống 35,94 triệu đồng/lượng dù giá vàng thế giới có xu hướng đi ngang.

Kết thúc tuần giao dịch nhiều sóng gió, giá vàng thế giới chốt ở 1.243,7 USD/ounce, tương đương 31,66 triệu đồng/lượng.

G8abNQep.jpgPhóng to
Vàng nữ trang cũng sắp bị siết chặt hơn - Ảnh minh họa: T.Đạm

Các công ty vàng muốn đẩy nhanh mãi lực nên đưa ra giá bán còn thấp hơn cả giá niêm yết tại Công ty SJC. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá bán cuối ngày hôm nay ở mức 35,93 triệu đồng/lượng, thấp hơn 10.000 đồng/lượng so với giá bán của Công ty SJC.

Trong khi giá bán của Công ty Mi Hồng là 35,92 triệu đồng/lượng, thấp hơn đến 20.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua – bán phổ biến ở mức 70.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên mãi lực trên thị trường rất thấp, ngay cả với vàng nhẫn.

Trong khi đó, các tiệm vàng lúc này ngoài việc theo dõi giá còn đau đầu về Thông tư nhằm mục đích “siết” thị trường vàng nữ trang mà Ngân hàng Nhà nước mới ban hành gần đây.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhiều DN cho rằng việc ban hành thông tư nhằm đưa vàng nữ trang vào khuôn khổ là điều nên làm, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh thị trường vàng nữ trang thời gian qua quá lộn xộn. Nhưng thay vì đưa ra những quy định mang tính phổ quát thì Thông tư 22 lại quá đi vào tiểu tiết, gây khó cho người sản xuất và kinh doanh.

Phó tổng giám đốc một Công ty vàng nữ trang lớn nói Thông tư 22 yêu cầu người kinh doanh phải trang bị cân thể hiện được 4 số lẻ sau gram, vốn dành đế cân kim cương và sản phẩm rất nhỏ trong khi vàng nữ trang không cần như vậy. Thông tư này cũng đưa ra quy định về nhãn mác quá chi tiết trong khi quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm. Nhãn mác chỉ cần làm sao người mua nhìn vào hiểu chất lượng sản phẩm là được, còn khi bán hàng người kinh doanh sẽ ghi chi tiết trên hóa đơn.

Trong khi đó Thông tư 22 đòi phải ghi quá chi tiết rất khó thực hiện nhất là khi mỗi tủ kiếng trưng bày cả ngàn sản phẩm, không lẽ sản phẩm nào cũng ghi rõ như vậy nhìn rất rối mắt. Đó là chưa kể mỗi sản phẩm vàng đều có sai số nhất định, trong khi quy định mới chỉ cho sai số rất nhỏ.

“Mục đích của Nhà nước là muốn đẩy mạnh ngành nữ trang thậm chí nhắm đến thị trường xuất khẩu nhưng siết như vậy DN không thể hoạt động được”, vị phó tổng này nói.

Giám đốc một Công ty vàng khác nói Thông tư 22 quá ôm đồm, muốn quản cả vàng trang sức và mỹ nghệ nhưng ông e cơ quan quản lý không làm nổi.

A.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên