02/12/2005 09:03 GMT+7

Vàng tăng, xăng làm bộ

ĐỒ BÌ
ĐỒ BÌ

TTC - Đọc qua thông tin trên báo chí sáng 23-11, ai cũng để ý đến hai chuyện: Giá vàng tăng lên 936.000 đồng 1 chỉ, và giá xăng giảm được 500 đồng 1 lít. Như vậy là chỉ trong 6 ngày (từ 17-11 đến 22-11), giá vàng đã tăng đến 40.000 đồng 1 chỉ.

kdy6zGjd.jpgPhóng to
TTC - Đọc qua thông tin trên báo chí sáng 23-11, ai cũng để ý đến hai chuyện: Giá vàng tăng lên 936.000 đồng 1 chỉ, và giá xăng giảm được 500 đồng 1 lít. Như vậy là chỉ trong 6 ngày (từ 17-11 đến 22-11), giá vàng đã tăng đến 40.000 đồng 1 chỉ.

Báo chí dự đoán là vàng có thể tăng hơn nữa, đến 960 ngàn đồng 1 chỉ theo giá vàng thế giới. Có người lạc quan cho rằng mình là dân cỡ thường thường bậc trung, ăn lương cơ quan theo kiểu “lãnh tháng nào, xào tháng ấy”, chẳng huỡn đâu mà mua vàng, nên nó tăng thì cứ thây kệ tía nó.

Còn món xăng dầu thì thiết yếu gắn bó với mình, vì mình chuyên đi xe gắn máy, bớt được 500 đồng là đã sướng rồi.

Bì tôi thuộc diện không lạc quan, nên trước tình hình “vàng tăng, xăng làm bộ giảm”, chẳng mừng mà còn có chút lo lo. Lo là vì xăng giảm được 500 đồng mà các thứ liên hệ hữu cơ tới xăng (và dầu) thì hổng giảm chút nào, đặc biệt là trong giai đoạn gần vào năm mới 2006 này.

Xăng giảm giá nhưng... đổ xăng thì lại là một chuyện khác. Các cây xăng “cục gạch” ở vệ đường vẫn đổ cho bà con từ 11 ngàn đồng đến 12 ngàn đồng 1 lít; có ai chịu giảm giá đâu. Mà cái lít của họ cũng rất ác, nó bằng 0,85 lít của quốc tế! Xăng trong cây xăng điện tử ăn gian phát sợ luôn, mặc dù họ được kiểm tra chất lượng hàng năm. Cái lít xăng của họ nhơn đức hơn lít xăng vệ đường, nó đạt cỡ 0,9 lít thứ thiệt.

Bạn hãy lấy cái chai đúng 1 lít đi mua 1 lít xăng. Cây xăng nào bơm cho bạn đủ cái chai đó thì Bì tôi đi đầu xuống đất. Đúng lít chết liền! Đặc điểm bán xăng lẻ của chúng ta là như rứa. Không ăn gian một chút thì lại không ra đạo lý của cuộc đời. Cho nên xăng 10 ngàn hay 9 ngàn rưỡi 1 lít thì cũng rứa. Vấn đề là cách đong xăng.

Xăng có giảm giá, nhưng giá cước các thứ trên đời không giảm. Các hãng taxi trong thành phố vẫn ngoan cường bảo giá 7.000 đồng 1 cây số, lại bấm đồng hồ, để chế độ chờ nghĩa là xe đứng yên mà số vẫn nhảy rèn rẹt.

Giá cước xe taxi trên một số tuyến đường tăng lên 1 ngàn đồng. Giá cước vận tải hàng hóa vẫn tăng và đang được “hạch toán” vào giá lương thực, thực phẩm. Tết sắp đến, bảo đảm giá xe đò sẽ tăng. Chẳng những họ tăng giá mà còn... nhét thêm người, 40 ghế nhét vào 55 người chạy cho vui. Ai phản đối, xin cứ đi bộ về quê, đây hổng ép!

Xăng có giảm, nhưng ngành Điện lực đang nghiên cứu để... tăng giá điện. Mà đại phàm cái chữ “điện” lại ảnh hưởng đến con người ghê gớm bởi ai cũng cần đến ánh sáng của nó, ai cũng cần coi tivi, nghe nhạc... Hễ điện mà hô tăng một cái thì một ngàn thứ bà rằn ở trên đời đều theo nó mà tăng giá lên. Đến lúc đó, chúng ta ráng vắt giò lên cổ mà chạy theo vật giá.

Có một thứ mà hôm nay, đang thực sự giảm: thịt... gia cầm bán ngoài đường. Nó hạ xuống, rẻ rề hà, chỉ còn 4, 5 ngàn đồng 1 ký. Nhưng giữa mùa cúm gia cầm rầm rộ, có cho vàng thiên hạ cũng không dám xơi thịt gia cầm không rõ nguồn gốc.

Bà con nuôi gia cầm đang xót xa vì công sức, tiền bạc của họ đang tan thành mây khói. Chúng ta cũng xót xa với bà con. Đó, mặt hàng này giảm giá dễ sợ mà chẳng có ai vui mừng, thì xăng giảm 500 đồng cũng chẳng lấy gì làm mừng.

Cho nên Bì tôi tạm đặt tên cho tháng 11 này là tháng “vàng tăng, xăng làm bộ”. Có một món chẳng tăng giá và cũng chẳng làm bộ, được ổn định một cách hoàn chỉnh và nghiêm trang, đó là lương - đặc biệt là lương của những người ăn lương tối thiểu: 350.000 đồng.

Lương nó hiền queo, đang thản nhiên nhìn vũ điệu Samba của vàng và những bước Tango lả lướt của xăng. Nó không dám khóc, lại càng không cười. Nó đứng yên một chỗ, mặc cho vật giá xoay vần. Lương đúng là “nhân vật” hiền triết nhất thiên hạ!

ĐỒ BÌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên