19/01/2012 09:44 GMT+7

Vắng sô lớn, ca sĩ vào phòng trà

Q.N.
Q.N.

TT - Có lẽ vì hoạt động quá tích cực trong năm 2011, được đánh giá là khởi sắc của làng nhạc Việt, rất nhiều giọng ca đang “nóng” như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Văn Mai Hương, nhóm V-Music... đã chọn nghỉ ngơi hoàn toàn, không nhận sô cho đến mồng 6 Tết Nhâm Thìn 2012.

dDY0JECl.jpgPhóng to
Tết năm nay, hầu hết ca sĩ hát chúc tết khán giả tại các phòng trà - Ảnh: Gia Tiến

Những tên tuổi “chịu chơi”, thường chọn dịp đầu năm làm sô cá nhân như Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Lam Trường... quyết định chọn việc “hát thuê” ở các phòng trà, tụ điểm, câu lạc bộ nhạc trẻ... Vậy nên thị trường ca nhạc tết năm nay sẽ trống vắng các sô lớn nhưng không thiếu các chương trình nhỏ ở những phòng trà, tụ điểm ca nhạc trên khắp cả nước.

Điểm khác biệt là các phòng trà lâu nay vẫn là nơi của nhiều giọng hát tương đối đứng tuổi với các tiết mục ít náo nhiệt thì dịp tết này trở thành sân chơi của nhiều thế hệ ca sĩ, tùy theo chủ đề từng đêm diễn với đủ thể loại và phong cách trình diễn. Từ những giọng ca hải ngoại được yêu thích như Tuấn Ngọc, Elvis Phương, Hương Lan, Lệ Thu, Phi Nhung, Mạnh Đình... đến những giọng ca hàng đầu trong nước như Cẩm Vân, Mỹ Linh, Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Tấn Minh, Đức Tuấn... đến những giọng ca trẻ, giọng ca thị trường, giọng ca trưởng thành từ các cuộc thi ca hát: Thanh Thảo, Quang Hà, Duy Mạnh, Thanh Ngọc, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Dương Triệu Vũ, Uyên Linh, Thảo Trang, Lân Nhã... đều có tên hát tại các phòng trà, tụ điểm ca nhạc như Đồng Dao, Không Tên, WE, Saigon M&Toi, Da Vàng, MTV, Điểm hẹn Sài Gòn, Trống Đồng...

Các bầu sô cho rằng chạy sô là một chọn lựa thượng sách thời điểm tết vì ca sĩ vừa đỡ nhọc công tổ chức vừa có “lương cao”. “Bầu” Hoàng Tuấn cho hay: “Qua một mùa tết chừng 10 ngày, một ca sĩ thường thường cũng có vài trăm triệu đồng trong tay”.

Tết không thể không kể đến các sô tỉnh do “bầu” Duy Ngọc, Minh Dũng, Bách, Thắng, Hà... làm chủ xị. Gần như ca sĩ ở hạng nào cũng tham gia một vài sô tỉnh. Ước tính có hơn 300 sô dạng “chuồng gà” (các bầu sô thuê một địa điểm ngoài trời, quây lại thành một sân khấu có ghế hoặc không có ghế, khán giả đứng ngồi thoải mái) được tổ chức ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Các sô dạng này catsê cho ca sĩ tuy không cao, chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 so với hát hội nghị, phòng trà nhưng hầu hết ca sĩ đều nhận lời tham gia ít nhiều. Lý do vì đây là cơ hội để ca sĩ tiếp cận với bà con yêu nhạc ở các vùng sâu vùng xa (vì bình thường ít ai mang sô về những thị trấn, thị xã nhỏ).

Ngoài ra, các ca sĩ cũng nhân dịp này giới thiệu và bán đĩa gốc của mình với “giá mềm” kèm chữ ký. Nhiều ca sĩ cho biết những sô dạng này tuy âm thanh, ánh sáng không như ý nhưng khán giả đông vui vì giá vé rẻ (30.000-50.000 đồng) lại rất hồn nhiên, nhiệt tình cổ vũ nên diễn cũng “có không khí”. Catsê tuy không quá cao nhưng cộng dồn cả một vòng với vài chục, có khi đến hàng trăm điểm diễn như Đan Trường, Thanh Thảo chẳng hạn cũng bỏ túi hàng trăm triệu đồng, thậm chí bạc tỉ. Tết rõ ràng là dịp để các ca sĩ “gom vào” đầu tư cho những kế hoạch, dự án mới hơn trong năm.

Vui chơi tại TP.HCM

Nhà văn hóa Thanh niên

Mừng xuân Nhâm Thìn, Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức Lễ hội Tết Việt Nhâm Thìn 2012. Ngoài các chương trình đã khởi động từ 19 tháng chạp, nhà văn hóa còn khá nhiều hoạt động: các chương trình ca múa nhạc mừng xuân diễn ra vào 28 tháng chạp và từ mồng 1 đến mồng 4 tết thuộc chương trình Điểm hẹn số 4 Duy Tân, giao lưu khiêu vũ “Đẹp mùa xuân” (mồng 1 đến mồng 5)... 9g ngày 29 tết là chương trình Sân chơi tài tử cải lương chủ đề Đất nước vào xuân tại cổng 4A... Tối cùng ngày là chương trình đón giao thừa cùng trẻ em cơ nhỡ mang tên Mái ấm gia đình Việt.

Từ mồng 1 đến mồng 10 tại hội trường 1 là chương trình hài kịch của Công ty Việt Nguyễn với những vở Duyên lạ hồn hoang, Cậu ấm, Những cô gái đẹp (có bán vé). Ngoài ra còn có các hoạt động thể thao như Biểu diễn cờ người (mồng 3), Liên hoan võ cổ truyền (mồng 5)...

Cung văn hóa Lao động

Sáng 25-1 (mồng 3 tết), lúc 8g tại hội trường B sẽ diễn ra hội thi vẽ tranh thiếu nhi Cành cọ mùa xuân lần thứ 19. Cuộc thi tổ chức đều đặn hằng năm dành cho đối tượng thiếu nhi từ 4-15 tuổi thuộc các trường mầm non, tiểu học, THCS trong thành phố. Đề tài của cuộc thi năm nay là Môi trường xanh của chúng em. Lúc 19g30 cùng ngày, cung văn hóa tổ chức cuộc thi nhảy hiện đại mang tên Nhịp điệu xuân tại sân khấu ngoài trời với sự tham gia của nhiều vũ đoàn, nhóm nhảy trong thành phố.

Tối mồng 5, lúc 18g30 tại sân khấu ngoài trời là chương trình Lễ hội Đống Đa gồm các tiết mục văn nghệ và biểu diễn lân sư rồng chào mừng kỷ niệm 223 năm ngày vua Quang Trung đại phá quân Thanh.

Rạp xiếc TP.HCM

Từ mồng 2 đến mồng 7, tại rạp xiếc TP.HCM (công viên 23-9) sẽ diễn ra chương trình xiếc thú của đoàn xiếc Hồng Lộc đến từ thủ đô Hà Nội (NSND Nguyễn Thị Tâm Chính chỉ đạo nghệ thuật) mang tên Tiếng gọi nơi hoang dã.

Vui chơi tại Đà Nẵng, Hội An, Huế

* Đà Nẵng: đêm giao thừa sẽ đồng loạt bắn pháo hoa tại bốn điểm thuộc hai bên bờ đông, tây của sông Hàn. Công viên 29-3: Hội hoa xuân đón chào năm mới 2012 sẽ được tổ chức từ ngày 28 tháng chạp đến mồng 7 tháng giêng, chủ đề Hội xưa - hội nay. Đường Bạch Đằng: từ ngày 10-1 bắt đầu trưng bày 140 bức tượng của làng đá mỹ nghệ Non Nước phục vụ người dân và du khách. Còn tại bờ hồ Thạc Gián, UBND TP Đà Nẵng tổ chức trưng bày 230 tác phẩm sinh vật cảnh trong và sau Tết Nguyên đán. Bờ đông cầu Sông Hàn: chương trình nghệ thuật đêm giao thừa Mừng Đảng đón xuân Nhâm Thìn 2012 (tối 29 tết).

* Hội An: đêm 29 tết: Hội đèn lồng Hội An sẽ khai mạc và kéo dài đến hết 15 tháng giêng. Tại khu vực phố cổ, người dân và du khách có thể tham gia, thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như đường hoa xuân, hội thi dựng cây nêu tết, tái hiện các thú vui ngày tết cổ truyền, thi “Bánh tết vì người nghèo”, thi hát dân ca VN, trưng bày các tư liệu về lịch sử phố cổ Hội An... Từ ngày 22 đến 29 tết: hội hoa xuân diễn ra trên đường Trần Hưng Đạo và Nguyễn Huệ. Mồng 1, mồng 3 tết: hội thi chim cảnh tại quảng trường sông Hoài. Cũng tại đây vào buổi tối diễn ra chương trình ca nhạc trẻ, nhảy hip hop, thời trang. Tối mồng 4, 5, 7: diễn ra chương trình biểu diễn võ thuật.

* Huế: Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết sẽ mở cửa Hoàng thành và các lăng tẩm, miễn vé cho người Việt và kiều bào từ mồng 1 đến mồng 3 tết. Từ 9g mồng 1: tại khu vực Hoàng thành Huế sẽ diễn ra các trò chơi cung đình như bài vụ, thả thơ, xăm hường, biểu diễn thư pháp và múa lân truyền thống. Từ 9g mồng 2: biểu diễn các tiết mục võ thuật cổ truyền. Từ 14g mồng 3: biểu diễn tiết mục lân sư rồng. Mồng 4: tại khu vực nhà hát Duyệt Thị Đường diễn ra chương trình múa rối nước từ 10g, 14g và 15g30. Mồng 5 và 6: mỗi ngày có bốn suất diễn từ 9g, 10g, 14g và 15g30, mỗi suất kéo dài 40 phút do Nhà hát Múa rối cố đô Huế biểu diễn.

Trước đó, từ 22g30 ngày 22-1 (29 tết), tại quảng trường Ngọ Môn diễn ra chương trình nghệ thuật tổng hợp đón chào xuân mới Nhâm Thìn.

Vui chơi tại Hà Nội

Dồn sức cho đêm giao thừa, các chương trình ca nhạc phục vụ công chúng sẽ diễn ra tại các sân khấu ngoài trời từ 19g30-21g30: vườn hoa Lý Tự Trọng, vườn hoa Lênin, công viên Thống Nhất, đường Phạm Hùng gần sân vận động Mỹ Đình, sân khấu tại đường Liễu Giai. Cùng thời gian là chương trình xiếc chọn lọc diễn ra tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Vào đêm giao thừa, Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại năm điểm tầm cao: trước Bưu điện Hà Nội, trước trụ sở báo Hà Nội Mới, vườn hoa Nguyễn Hoàng Tôn (quận Tây Hồ), công viên Thống Nhất Hà Đông (hồ Văn Quán) và 25 điểm tầm thấp tại các quận huyện, thị xã: Ba Đình, Hoàng Mai, Long Biên, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Gia Lâm, Mê Linh, Ba Vì, Sơn Tây, Đan Phượng, Thạch Thất, Chương Mỹ, Thường Tín, Quốc Oai, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Từ Liêm, Đông Anh, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Thanh Oai, Hoài Đức và Thanh Trì.

Công viên Hồ Tây tổ chức chương trình vui chơi đón lộc xuân với nhiều tiết mục mang không khí tết cổ truyền dân tộc như: múa lân, múa rồng... từ ngày 23-1 (mồng 1 tết).

Hội chợ xuân Nhâm Thìn diễn ra hằng năm tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ sẽ kéo dài đến hết ngày 21-1 (28 tết), bày bán nhiều mặt hàng sản phẩm may mặc, ẩm thực ngày tết. Một hội chợ trưng bày các sản phẩm hàng hóa, nông sản thực phẩm chế biến, các mặt hàng hoa, cây cảnh, rau quả sạch, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng trang trí nội thất... đang diễn ra tại Triển lãm Nông nghiệp (2 Hoàng Quốc Việt), kéo dài đến hết ngày 21-1.

Hội thề làng Đọ Bắc Ninh diễn ra vào ngày 22-1 (29 tết). Hội thổi cơm (làng Tử Trọng, Thanh Hóa) mở từ ngày 22-1 (29 tết) đến 29-1 (mồng 7).

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên