16/01/2012 11:00 GMT+7

Vàng giảm 200.000 đồng/lượng

H.NHỰT
H.NHỰT

TTO - Giá vàng thế giới phiên giao dịch đầu tuần điều chỉnh giảm gần 2 USD xuống 1.637,90 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước sáng đầu tuần (16-1) giảm 200.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên cuối tuần qua.

yOd3PigM.jpgPhóng to

Giá vàng dao dộng quanh mức 43,5 triệu đồng/lượng trong những ngày cận tết do nhu cầu bán vàng lấy tiền sắm tết - Ảnh: Reuters

Vàng SJC giao dịch mua bán ở mức 43,2 - 43,5 triệu đồng/lượng. Vàng Phượng Hoàng của Công ty PNJ giao dịch mua bán ở mức mua vào 43,3 triệu đồng/lượng, bán ra 43,5 triệu đồng/lượng. Vàng SBJ của Ngân hàng Sacombank mua vào 43,15 triệu đồng/lượng, bán ra 43,45 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá mua bán các thương hiệu vàng tại TP.HCM dao động ở mức 200.000 - 300.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, vàng rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu mua vào 42,3 triệu đồng/lượng, bán ra 42,55 triệu đồng/lượng. Vàng AAA của Ngân hàng Agribank mua vào 42,1 triệu đồng/lượng, bán ra 42,6 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua bán các thương hiệu vàng tại Hà Nội dao động từ 250.000-500.000 đồng/lượng.

Trong suốt hai tuần liền, giá vàng trong nước chỉ dao động trong biên độ hẹp xoay quanh mốc 43,5 triệu đồng/lượng. Theo giới phân tích trong nước, tuy giá trong nước chủ yếu điều chỉnh giảm nhưng do tỉ giá USD/VNĐ cũng điều chỉnh giảm dẫn đến chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở mức cao, gần 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới giao dịch thị trường Mỹ đóng cửa giảm 9 USD, về ở mốc giá 1.638 USD/ounce khi nỗi lo S&P hạ bậc tín nhiệm nợ dài hạn của chín quốc gia châu Âu bao gồm cả Pháp và Áo (được xem là nằm ngoài khủng hoảng nợ) làm đồng euro lao dốc, giúp USD gia tăng đẩy euro cùng các sản phẩm tài chính khác sụt giảm.

Các chuyên gia trong nước dự báo giá vàng sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm trong những ngày cận Tết Nguyên đán do giá vàng thế giới không có dấu hiệu tăng đột biến và thị trường trong nước đang khan hiếm tiền đồng, do nhu cầu bán vàng lấy tiền sắm tết trong những ngày cuối năm Tân Mão.

Các chuyên gia quốc tế cho rằng trong dài hạn giá vàng vẫn cho thấy triển vọng tăng tốt, do khủng hoảng tài chính, nỗi lo lạm phát toàn cầu và nhu cầu đa dạng hóa tài sản dự trữ tại các quốc gia. Tuy nhiên trong ngắn hạn vàng tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh giảm khi mà lực mua từ Trung Quốc giảm, đồng euro chịu áp lực lớn do các quốc gia trong khu vực này liên tiếp bị hạ bậc tín dụng.

Còn theo chuyên gia của Kim Eng VN, giá vàng còn bị “bồi” thêm đà giảm khi Trung Quốc vốn là nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới (sau Ấn Độ) cho biết sẽ nâng tỉ lệ ký quỹ và hạn chế giao dịch vàng đối với các hợp đồng tương lai kể từ ngày 20-1 trước Tết Nguyên đán.

Theo nhận định của giới chuyên môn, lực mua vàng từ Trung Quốc sẽ giảm mạnh sau dịp tết này ảnh hưởng đến giá vàng nói chung trên thế giới và đồng đôla có thể là tài sản an toàn chính trong khi niềm tin vào vàng đang bị giảm sút.

H.NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên