02/03/2012 12:05 GMT+7

Van Rompuy tái đắc cử chủ tịch Hội đồng châu Âu

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)

TTO - Trong cuộc họp thượng đỉnh mùa xuân tại Brussels (Bỉ) ngày 1-3, các lãnh đạo cấp cao 27 nước Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định bầu ông Van Rompuy giữ chức chủ tịch Hội đồng châu Âu thêm một nhiệm kỳ nữa.

d94Z8QjF.jpgPhóng to

Ông Van Rompuy tiếp tục giữ chức vị chủ tịch Hội đồng Châu Âu - Ảnh: Xinhua

Ông Van Rompuy - người được xem là ứng cử viên duy nhất cho vị trí chủ tịch Hội đồng châu Âu - đã bày tỏ niềm vinh dự của mình trên trang Twitter cá nhân. “Đây là một đặc ân, đồng thời là một trách nhiệm lớn lao khi được phục vụ châu Âu trong thời điểm quyết định như thế này", ông Rompuy nói.

Ông Van Rompuy năm nay 65 tuổi, từng giữ chức thủ tướng Bỉ trước khi từ chức để đảm nhận vai trò chủ tịch đầu tiên của Hội đồng liên minh châu Âu năm 2009 sau hiệp ước Lisbon. Trong nhiệm kỳ hai năm rưỡi vừa qua, ông Rompuy đã tập trung tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Tại cuộc họp, ông Van Rompuy cũng được bầu là chủ tịch các hội nghị thượng đỉnh của Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi tái đắc cử, chủ tịch Hội đồng châu Âu khẳng định ưu tiên hàng đầu của ông ở nhiệm kỳ mới vẫn là kinh tế và ông xem công việc của mình như là “một người giám hộ niềm tin".

Theo quy định của Liên minh châu Âu, chủ tịch Hội đồng châu Âu chỉ có thể tại chức trong hai nhiệm kỳ liên tiếp. Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Van Rompuy sẽ kết thúc vào ngày 31-5 tới trong khi nhiệm kỳ mới sẽ kéo dài đến cuối năm 2014.

Trong cuộc họp hôm qua, ngoài việc thông qua vị trí chủ tịch Hội đồng châu Âu, các nhà lãnh đạo EU cũng đồng thuận trao quy chế ứng cử viên gia nhập khối cho Serbia, đồng thời siết chặt lệnh trừng phạt với Syria.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên