31/01/2012 17:39 GMT+7

Văn phòng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bị lục soát

NGUYÊN PHẠM (theo BBC)
NGUYÊN PHẠM (theo BBC)

TTO - Cảnh sát Hàn Quốc đã bất ngờ lục soát văn phòng Bộ Ngoại giao nước này hôm qua (30-1) vì nghi ngờ các quan chức tại đây dính dáng đến một vụ gian lận liên quan đến kim cương.

Qvm0wuNX.jpgPhóng to
Thông tin sai lệch trong bản báo cáo của Bộ Tài chính giúp giá trị cổ phiếu của CNK tăng vọt - Ảnh: bullionstreet

Phía cảnh sát cho hay trong bản báo cáo được Bộ Ngoại giao đưa ra hồi tháng 12-2010, một số quan chức bộ này đã cố tình phóng đại giá trị một mỏ kim cương tại Cameroon thuộc quyền sở hữu của Công ty Hàn Quốc CNK International.

Theo đó mỏ này chứa hơn 400 triệu carat, gấp hai lần tổng sản lượng kim cương được khai thác hằng năm trên thế giới.

Nhờ thông tin sai lệch này mà giá cổ phiếu của CNK International tăng vọt, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho người thân và bạn bè của các quan chức nói trên.

Cơ quan theo dõi tài chính Hàn Quốc đã yêu cầu cảnh sát điều tra sáu cá nhân thuộc Bộ Ngoại giao liên quan đến vụ gian lận này trong đó có cựu đại sứ năng lượng Kim Eun Seok. Ông Kim Eun Seok đã bị cách chức hồi tuần trước nhưng vẫn khẳng định mình vô tội.

Tuy nhiên theo điều tra của cảnh sát , trước khi bản báo cáo về trữ lượng mỏ kim cương nói trên được công bố, anh em và một số người thân tín của vị quan chức này đã kịp thời mua cổ phiếu của CNK và thu về hàng triệu USD sau khi giá cổ phiếu công ty tăng đột biến.

Lucy Williamson, phóng viên của BBC thường trú tại Seoul, cho hay các vụ bê bối tham nhũng xảy ra thường xuyên trên chính trường Hàn Quốc, thu hút sự quan tâm rất lớn của giới truyền thông, đặc biệt là những năm diễn ra bầu cử như năm nay.

Hiện tại các đảng phái nước này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội diễn ra vào cuối năm.

NGUYÊN PHẠM (theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên