09/03/2011 05:07 GMT+7

Vẫn phải "sống chung với muỗi"

QUỐC NGỌC
QUỐC NGỌC

TT - Đó là bức xúc của bà con ở các khu dân cư xung quanh cầu Băng Ky thuộc các phường 11, 12 và 13, Q.Bình Thạnh (TP.HCM).

VmQicTCd.jpgPhóng to
Dự án cống kiểm soát triều Bình Lợi thi công ì ạch - Ảnh: Q.Ngọc

Cứ đến mùa khô (thời điểm trước và sau tết), các khu dân cư xung quanh cầu Băng Ky, dọc tuyến rạch Lăng lại phải hứng chịu “đại họa”: muỗi khắp nơi, dày đặc, bất kể ngày đêm. Cuộc sống và sức khỏe người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng mỗi khi dịch muỗi bùng phát. Suốt các tuần từ giữa tháng 2 đến nay, đường dây nóng của báo Tuổi Trẻ liên tục nhận được những phản ảnh đầy bức xúc của bạn đọc ở khu vực trên.

Tắm cũng phải đốt nhang muỗi

Gọi điện cho chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tuấn (hẻm 283 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh) cho biết anh phải vừa tắm vừa đốt nhang trừ muỗi. Muỗi nhiều vô kể, theo anh Tuấn, chỉ cần huơ tay là chạm cả đàn, đặc biệt lúc sập tối.

Chị Nguyễn Thanh Giang (hẻm 283 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh) kể vào ban ngày, muỗi bay như ong vỡ tổ mỗi khi mở cửa nhà vệ sinh mặc dù nhà chị là một trong những ngôi nhà đã được xây cất tươm tất, sạch sẽ trong khu phố.

Bà Lê Thị Ngọc Xuyến (hẻm 332 Nơ Trang Long, P.12, Q.Bình Thạnh) hài hước cho rằng ở khu vực này đêm xuống là vợt muỗi nổ như pháo.

Bà con ở hẻm 290 Nơ Trang Long, P.12, Q.Bình Thạnh cho biết chiều 3-3, Trung tâm Y tế dự phòng quận có đến phun xịt thuốc, nhưng theo bà con, việc làm này hầu như không giải quyết được gì vì quan trọng là diệt nguồn phát sinh muỗi chứ không phải diệt muỗi. Anh Nguyễn Đức Thái (ngụ P.12, Q.Bình Thạnh) bức xúc nói: “Nguyên nhân gây ra muỗi là do rác và lục bình ứ đọng cả rạch Lăng”.

Dự án ì ạch, “đẻ” thêm muỗi

Bà Phạm Hoàng Thủy Nguyên, phó Phòng tài nguyên - môi trường Q.Bình Thạnh, xác nhận đây đúng là thời điểm muỗi bùng phát tại khu vực cầu Băng Ky. Dự kiến được việc này, từ trước Tết Tân Mão, phòng đã đi kiểm tra và cho thực hiện các đợt trục vớt lục bình. Trung tâm Y tế dự phòng quận đã phối hợp các địa phương phun xịt thuốc, dọn vệ sinh, diệt lăng quăng... Tuy nhiên, sau tết lục bình lại xuất hiện kín rạch Lăng, đồng thời muỗi cũng trở lại.

Theo bà Nguyên, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dồn ứ lục bình, tắc nghẽn dòng chảy và bùng phát dịch muỗi là do dự án kiểm soát nước triều cầu Bông - Bình Triệu - Bình Lợi - rạch Lăng tại vị trí cống kiểm soát triều Bình Lợi (khu vực cầu Vissan) thi công quá chậm, ngăn dòng chảy từ rạch Lăng ra sông Sài Gòn. Bà Nguyên cho biết dự án này mới khởi động trở lại cuối năm 2010, dự kiến đầu tháng 3-2011 xong nhưng thực tế cho thấy vẫn chưa đâu vào đâu...

Cuối tháng 2-2011, UBND Q.Bình Thạnh đã có công văn yêu cầu Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP (gọi tắt là Trung tâm chống ngập TP) đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cống kiểm soát triều Bình Lợi nói trên để giải quyết dứt điểm tình trạng phát sinh dịch muỗi nhiều năm qua tại Q.Bình Thạnh.

Ông Đỗ Tấn Long - trưởng phòng quản lý thoát nước Trung tâm chống ngập TP - cho biết dù dự án đã khởi công từ năm 2004 nhưng trung tâm mới tiếp nhận dự án tại vị trí cống kiểm soát triều Bình Lợi vào năm 2008... Dự kiến ngày 31-3 sẽ thông dòng chảy từ rạch Lăng ra sông Sài Gòn và hoàn thiện cống kiểm soát triều Bình Lợi vào tháng 6 năm nay.

Tuy nhiên, ông Long cho rằng dòng chảy rạch Lăng tắc nghẽn là do nhiều đoạn rạch nằm trên địa bàn P.13 (từ cầu Băng Ky đến đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi) đã bị người dân lấn chiếm. Về vấn đề này, bà Nguyên nói ngày 10-2 Q.Bình Thạnh đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải TP xin chủ trương của UBND TP lập dự án giải tỏa các hộ dân lấn chiếm rạch Lăng. Nhưng theo bà Nguyên, việc lấn chiếm rạch Lăng đã xảy ra từ rất lâu, còn việc rác, lục bình ứ đọng gây bùng phát muỗi tại khu vực thì chỉ xuất hiện hơn sáu năm qua, tức là sau khi dự án cống kiểm soát triều Bình Lợi ngăn dòng thi công.

Giải pháp trước mắt cũng phải chờ

Q.Bình Thạnh tiếp tục đề nghị Sở Tài nguyên - môi trường TP, Sở Giao thông vận tải TP và Trung tâm chống ngập TP hỗ trợ trục vớt lục bình, khai thông dòng chảy tại tuyến rạch Lăng. Đến nay, quận mới chỉ nhận được công văn từ Trung tâm chống ngập TP cho rằng trục vớt lục bình là việc của Sở Tài nguyên - môi trường TP, các cơ quan chức năng còn lại chưa hồi âm.

Như vậy, bà con ở xung quanh cầu Băng Ky vẫn phải tiếp tục sống chung với muỗi như nhiều năm qua.

QUỐC NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên