31/10/2011 07:54 GMT+7

Van Persie "bốc lửa"

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Trận đấu được chờ đợi nhất vòng 10 Giải ngoại hạng Anh giữa Chelsea và Arsenal đã không phụ lòng người hâm mộ. Arsenal giành chiến thắng 5-3 nhờ hat-trick của đội trưởng Van Persie.

TT - Trận đấu được chờ đợi nhất vòng 10 Giải ngoại hạng Anh giữa Chelsea và Arsenal đã không phụ lòng người hâm mộ. Arsenal giành chiến thắng 5-3 nhờ hat-trick của đội trưởng Van Persie.

Sau trận này, HLV đội Arsenal Arsene Wenger khi trả lời phỏng vấn báo chí đã khen Van Persie “bốc lửa” (“on fire” - chơi hay và có lửa, chứ không phải “bốc lửa” như nghĩa ở VN).

Chiến thắng đáng nhớ của kèo dưới Arsenal ngay trên sân khách Stamford Bridge trước Chelsea khiến cuộc chạy đua tại giải càng hấp dẫn. Tôi không phải người duy nhất nghĩ Chelsea sẽ thắng trận này. Kèo chính thức tại Anh của William Hill, Paddy Power... nếu bắt Arsenal đặt 1 ăn 5 nhưng ít ai chọn vì quá rủi ro. Các học trò ông Wenger dạo này đã hoàn hồn sau khởi đầu không giống ai, nhưng phong độ trên sân khách vẫn yếu (trận Arsenal thắng trên sân khách gần đây nhất tại giải ngoại hạng mãi tận tháng 4 trước Blackpool). Thành tích vài năm gần đây trên sân Stamford Bridge của các pháo thủ cũng rất kém.

Alan Hansen, cựu đội trưởng Liverpool thập niên 1980, nói trận này có thể kết thúc với tỉ số 10 đều vì diễn biến quá nhanh, nhiều cơ hội được tạo ra và đúng nghĩa là một trận end-to-end (chỉ những trận hai đội tấn công nhau dồn dập và liên tục ở cả hai cầu môn của nhau). Hansen cũng như Lineker và Shearer (hai cựu đội trưởng tuyển Anh) đều cho trận Chelsea - Arsenal này là trận hay nhất trong số gần 100 trận từ đầu mùa đến giờ. Những ai theo dõi diễn biến trên Stamford Bridge ắt hẳn sẽ đồng ý.

Tuần rồi, khán giả truyền hình thế giới hẳn thấy những bông hoa màu đỏ trên ngực áo tất cả cầu thủ. Đó là hoa anh túc (poppy) bằng vải để tưởng nhớ binh lính Anh trong Thế chiến thứ nhất, vì các cánh đồng hoa anh túc ở Pháp và Bỉ - nơi quân đồng minh ngã xuống - nhiều năm trước đó không nở hoa nhưng tự nhiên nở rộ sau khi kết thúc chiến tranh, như một biểu tượng của cái chết và sự sống. Các cầu thủ tại giải ngoại hạng sẽ tiếp tục gắn những bông hoa này trên áo đến Ngày tưởng nhớ (Remembrance Day), diễn ra vào chủ nhật thứ hai của tháng 11.

Trở lại với trận đấu, đây là hat-trick thứ hai của Robin Van Persie sau trận thắng Wigan hồi tháng 1 mà sau đó tôi đã viết bài “Robin báo mùa xuân”, anh được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Nhưng tiền vệ Theo Walcott cũng là cầu thủ chơi rất hay. Vài năm nay anh bị chê chỉ biết chạy nhanh chứ không khéo léo như Bale hay Wilshere, nhưng bàn thắng nâng tỉ số lên 3-2 đã làm những người hay chê Walcott phải nhìn lại. Anh một mình một bóng tiến về khu cấm địa của thủ môn Cech, vây quanh là năm cầu thủ Chelsea, bị phạm lỗi ngã xuống nhưng không nằm vạ mà vùng ngay dậy tiếp tục xuống bóng và dứt điểm ở góc hẹp làm đối phương không kịp trở tay.

Dù thiên vị đến đâu, tôi phải công nhận Arsenal thắng trận này một phần nhờ may mắn. Phút thứ 50, khi tỉ số đang hòa 2-2, thủ môn Szczesny của đội khách phạm lỗi với Ashley Cole ở ngoài khu vực 16,50m khi Cole là cầu thủ cuối cùng xuống bóng và có cơ hội ghi bàn. Đây là một lỗi mà 90% trọng tài sẽ rút thẻ đỏ, nhưng Szczesny chỉ bị thẻ vàng. Nếu anh bị đuổi và Arsenal phải rút một cầu thủ để đưa Fabianski vào bắt bóng, tỉ số sẽ khó kết thúc 5-3 nghiêng về các cầu thủ áo đỏ như đã diễn ra.

Chiến thắng này của Arsenal đã tiếp thêm sự tự tin cho các cầu thủ trẻ bắc London. Ngày mai chúng tôi sẽ đến Emirates xem trận gặp Marseille ở Champions League lòng vui phơi phới, thật khác hẳn với chỉ hơn một tháng trước buồn như chấu cắn lên đường xem trận Bolton, may mà thắng 3-0 và phong độ phục hồi dần dần.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên