01/01/2011 08:24 GMT+7

Văn Mai Hương - vững vàng tuổi 17

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Ngay khi “văn hóa xì tin” đang trở lại mạnh mẽ từ Đông sang Tây thì một giọng hát 9X tràn đầy năng lượng với phong cách và thẩm mỹ âm nhạc chững chạc, không kém phần lôi cuốn và gợi cảm như Văn Mai Hương là “của hiếm”.

nX8o6deG.jpgPhóng to
Văn Mai Hương - Ảnh: GIA TIẾN

Mai Hương (sinh năm 1994), á quân cuộc thi Thần tượng âm nhạc - VN Idol 2010, đã chinh phục bạn yêu nhạc không chỉ bằng giọng ca trong trẻo, cao vút, chỉn chu và rất trau chuốt theo cách của riêng mình mà còn bởi bản lĩnh đáng khen ở tuổi 17.

Trẻ trung, tươi tắn

Phần lớn những gì Mai Hương đã thể hiện trong hơn năm tháng tham gia VN Idol 2010 cho thấy cô không “nhỏ”. Nhưng đó là lúc Hương phải “trình diễn”, đang làm công việc của một ca sĩ. Còn ngoài đời, Hương vẫn “rất 17” với sở thích lang thang mua sắm, ăn hàng của con gái, lối buộc tóc cao lý lắc, áo thun với những hình ảnh vui nhộn, quần jean theo mốt te tua và yêu thích những con vật cưng hay thú nhồi bông nhìn “thấy ghét”... Vẫn có những lúc Mai Hương trong vắt, trẻ trung, tươi tắn đúng độ tuổi của mình như khi thể hiện Khoảng trời của bé, Một ngày mới, I love music...

Nhưng với những ca khúc có độ khó nhất định như Thu tình yêu, Trôi trong gương, Hãy cho em gần bên anh, Anh mãi là, I have nothing... Mai Hương hát cứ như một ca sĩ đã trưởng thành với lối hát nhẹ nhàng, tình cảm nhưng vẫn rất “chắc” và hiệu quả (như nhận xét của ca sĩ Siu Black). Một ca khúc khó đến đâu Mai Hương cũng nhận được lời khen luôn giữ được nhịp, tiết tấu và cao độ. Ðến Thanh Bùi, chàng ca sĩ gốc Việt, còn phải thốt lên: “Em nhỏ con thế cho nên không biết giọng hát từ đâu phát ra?”.

Giọng hát của Mai Hương, cũng như ngoại hình của cô, không thuộc dạng “hớp hồn” người khác ngay từ đầu nhưng vẫn khiến người ta phải nhớ khi đã một lần thấy hoặc nghe qua. Các tiết mục của Mai Hương cũng chưa từng làm người khác “phát điên” nhưng đủ để bạn yêu nhạc yêu mến, tin cậy và “bỏ phiếu”. Nhiều người đã bỏ phiếu cho Mai Hương, như nhạc sĩ Quốc Trung nhận định, là vì sự văn minh và gu thẩm mỹ vượt trội so với độ tuổi ô mai. Cũng có người ủng hộ Hương vì cô là một trong số ít nhân tố ca hát hiện nay cân bằng được tính “học thuật” và “thị trường” (như nhận xét của đạo diễn Quang Dũng).

Và dù hát gì đi chăng nữa Mai Hương vẫn không giấu được sức trẻ với nguồn năng lượng dư thừa của tuổi 17. Vì mới 17 nên “cô nàng” đã khóc bù lu ở đêm chung kết VN Idol. “Lúc đó cảm xúc của em lẫn lộn lắm, vui có, buồn có, tủi thân có. Vui vì chị Linh đăng quang là xứng đáng, buồn vì chương trình kết thúc phải chia tay với tất cả thí sinh và toàn bộ êkip của Idol, và tủi thân vì chị Linh chạy lại hôn em mà anh Phan Anh lại kéo em vào sau sân khấu” - Mai Hương bộc bạch.

Không chỉ là học hát

Mai Hương không chỉ để lại ấn tượng nhờ sức trẻ, năng khiếu ca hát mà còn là bản lĩnh của một người trẻ. Khó ai, kể cả những nghệ sĩ gạo cội, có thể sau một phút buồn cho riêng mình lại nhanh chóng cười thật tươi rồi đến gần để ôm hôn, chúc mừng người chiến thắng như Mai Hương trong đêm trao giải VN Idol 2010. Hương bảo có lẽ vì đã được tôi rèn qua quá trình sinh hoạt thuở nhỏ tại CLB Họa Mi Hà Nội, chương trình Kiôt âm nhạc VTV6, tham gia và đoạt giải tư cuộc thi Tiếng ca học đường 2009.

Và không thể không kể đến quá trình đang theo học ở một trường nghệ thuật nổi tiếng nghiêm túc trong việc rèn người: ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội. Những hành xử đó, với riêng Hương, là tự nhiên thôi. Lại thấy Mai Hương vững vàng quay về với đời thường sau mười tuần liên tiếp sáng cùng hào quang sân khấu. Sẽ là những tháng ngày học bù, học thật nghiêm túc để có một năm tốt nghiệp thật tốt. Và cũng sẽ đi hát vì: “Đi hát cũng là cách để thực hành những gì đã được học”.

Việc học, với Mai Hương, không chỉ là ngày ngày cắp sách đến trường mà còn là phải đọc nhiều hơn, nghe nhạc nhiều hơn, ra ngoài nhiều hơn để có thêm những kinh nghiệm và cảm xúc khác nhau, chín muồi trong từng ca khúc. Với Hương, việc học không chỉ là học hát mà có thể sẽ là thi vào học viện báo chí để theo đuổi ngành báo hình mà mình yêu thích.

Cô bé nói mình vẫn đứng ở những ngã tư đường và còn thời gian cho những quyết định rất riêng trong cuộc đời. Nhưng dù rẽ vào con đường nào thì cô vẫn là gương mặt xứng đáng cho thế hệ 9X đầy nhiệt huyết, tài năng, không hờ hững với dòng chảy của âm nhạc hiện đại.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên