26/10/2008 05:32 GMT+7

Văn hóa doanh nghiệp kiểu mới ở Hàn Quốc

HIẾU TRUNG (Theo IHT)
HIẾU TRUNG (Theo IHT)

TT - Theo đánh giá của giới chuyên gia, nhiều tập đoàn lớn tại Hàn Quốc đang dần xóa bỏ nền văn hóa doanh nghiệp dựa trên thứ bậc và lấy đàn ông làm trung tâm.

spD5kU1B.jpgPhóng to
Sếp và nhân viên thoải mái trao đổi tại Hyundai Card - Ảnh: IHT

Báo chí Hàn Quốc cho biết trước đây tại các tập đoàn, nhân viên cấp dưới phải ở lại công ty cho đến khi giám đốc ra về. Họ hiếm khi dám phát biểu hoặc phản biện trong các cuộc họp với giới lãnh đạo. Họ thường chỉ được tăng lương và lên chức một cách cào bằng. Phụ nữ trong các tập đoàn thường phải làm nhiệm vụ mua cà phê cho đồng nghiệp nam, và phải ngồi phục vụ các sếp trong những buổi nhậu nhẹt ở cơ quan.

Thời gian qua các công ty đang thay đổi thói quen này. Năm ngoái, một sự kiện chấn động xảy ra tại Hyundai Card - công ty dịch vụ thẻ hàng đầu Hàn Quốc - là việc một giám đốc bị sa thải vì tội quấy rối nhân viên nữ trong một bữa ăn. Tại Hyundai Card, các nhân viên trẻ được trao đổi thoải mái khi giám đốc Ted Chung có mặt. Họ được quyền bình luận về các báo cáo một cách thoải mái trên mạng nhằm tiết kiệm thời gian và không còn bị các cấp quản lý phê bình hoặc làm ngơ.

Trong khi đó, tại hệ thống siêu thị Shinsegae, nhân viên không còn được phép nhận chiêu đãi của các mối lái mua bán hàng. Tập đoàn thiết lập đường dây nóng nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm chính sách này. Shinsegae cũng cấm các nhân viên cấp dưới mua quà sinh nhật cho cấp trên.

Tập đoàn công nghệ SK Telecom có bước cải tổ mạnh mẽ khi bỏ toàn bộ chức danh cũ dưới cấp giám đốc. Hầu hết nhân viên dưới cấp giám đốc ở SK, từ cũ đến mới, được gọi chung là “quản lý”. Theo báo chí Hàn Quốc, trước đây chức danh của các nhân viên trong một tập đoàn phần lớn phụ thuộc thời gian họ làm việc tại công ty. Và nhân viên thường gọi nhau bằng chức danh để thể hiện sự phân biệt trật tự trên dưới.

SK cho biết hệ thống cấp bậc ngang đó giúp các nhân viên trẻ tự tin hơn và đóng góp nhiều sáng kiến cho công ty. SK cũng áp dụng phong thái hiện đại khi không bắt nhân viên phải mặc vest và thắt cà vạt. Đến 6g chiều, tổng đài công ty sẽ yêu cầu nhân viên về nhà.

Tuy nhiên, sự tồn tại của nền văn hóa doanh nghiệp cũ vẫn chưa bị xóa hẳn. Nhiều công ty vẫn duy trì thứ bậc nghiêm ngặt, vẫn còn kiểu lãnh đạo “cha truyền con nối”. Phụ nữ không còn bị sai làm những công việc vặt vãnh nhưng vẫn chỉ chiếm tỉ lệ chưa đầy 13% lao động của 100 doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc. Tại SK và Hyundai Card đều mới chỉ có một giám đốc là nữ.

HIẾU TRUNG (Theo IHT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên